Công ty khởi nghiệp này muốn tạo ra 80 ngàn tiệm tạp hoá công nghệ tại Việt Nam

Công ty khởi nghiệp này muốn tạo ra 80 ngàn tiệm tạp hoá công nghệ tại Việt Nam

Ông Lữ Vincent Thế Hùng, một doanh nhân có kinh nghiệm 25 năm trong ngành phân phối hàng tiêu dùng, vừa cho ra mắt ứng dụng GT Link, một nền tảng kết nối giữa nhà sản xuất, nhà phân phối, cửa hàng tạp hoá giúp các bên mua bán hàng hoá nhanh gọn hơn, đồng thời giúp quản lý doanh thu.

Giai đoạn đầu, GT Link là ứng dụng B2B giúp hiện đại hoá khoảng 80 ngàn cửa hàng tạp hoá tại Việt Nam. Ở giai đoạn tiếp theo, GT Link có thể phát triển để trở hành ứng dụng B2C, tức cho phép người dùng đặt mua hàng hoá ở các kênh bán lẻ truyền thống, tức các tiệm tạp hoá.

Công ty khởi nghiệp này muốn tạo ra 80 ngàn tiệm tạp hoá công nghệ tại Việt Nam

Ông Lữ Vincent Thế Hùng, CEO Bách Hoá Việt tại buổi ra mắt GT Link. Ảnh: Hải Đăng

Ông Hùng cho biết giải pháp GT Link nhằm giúp chuyển đổi số cho các tiệm tạp hoá tại Việt Nam, bỏ qua các kênh bán lẻ hiện đại như cửa hàng tiện lợi, siêu thị. Bên cạnh đó, GT Link cũng tập trung khai thác 200 doanh nghiệp sản xuất Việt Nam nhằm giúp doanh nghiệp Việt gia tăng cạnh tranh.

Công ty cổ phần Bách Hoá Việt (sở hữu nền tảng GT Link) nhận định doanh nghiệp Việt tuy có nhiều lợi thế ở “sân nhà” nhưng gặp khó khăn khi cạnh tranh với doanh nghiệp nước ngoài. Nguyên nhân vì doanh nghiệp chưa ứng dụng tốt các yếu tố về công nghệ, ứng dụng số; các doanh nghiệp có quy mô vừa và nhỏ nên thua về tiềm lực và khả năng thích ứng khi gặp vấn đề phát sinh; chưa có một quy trình cụ thể về hoạt động và các hình thức đi kèm; thiếu sự liên kết với nhau giữa các đối tượng trong một chuỗi cung ứng nên còn gặp nhiều trở ngại trong việc trao đổi và bắt kịp xu hướng.

Việc áp dụng một nền tảng kết nối giữa doanh nghiệp sản xuất hàng hoá với nhà phân phối và các cửa hàng tạp hoá giúp các bên quản lý chuỗi cung ứng minh bạch, chặt chẽ, có hệ thống hơn.

Chia sẻ trong sự kiện ra mắt GT Link, ông Trần Văn Liêng, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Vinacacao - cho biết hạn chế của mảng bán lẻ truyền thống là phải duy trì bộ máy nhân sự phủ đều từ nhà sản xuất đến kênh bán lẻ cuối cùng. Nhà sản xuất phải chịu chiết khấu cho nhà phân phối, chi phí cho đội ngũ giám đốc vùng/miền, rồi đến chiết khấu cho khách hàng. Những chi phí này chiếm 15-30% doanh thu sản phẩm. Do đó, việc xây dựng hệ thống công nghệ kết nối giữa các bên sẽ giúp cắt giảm chi phí rõ rệt cho doanh nghiệp.

Ông Lữ Vincent Thế Hùng cho biết, khi sử dụng nền tảng GT Link, doanh nghiệp có thể tiết giảm chi phí ít nhất từ 5%, đồng thời gia tăng doanh thu. 

“Tôi chắc chắn các tiệm tạp hoá ngoài việc hiện đại hoá quy trình còn gia tăng doanh thu. Chỉ riêng việc bán thẻ cào, thu hộ,... thôi cũng góp thêm nguồn tiền cho cửa hàng rồi”, ông Hùng nói.

Trả lời ICTnews, ông Hùng cho biết với mạng lưới sẵn có, GT Link có thể tiếp cận khoảng 80 ngàn cửa hàng tạp hoá trên toàn quốc. Trước mắt, công ty đặt mục tiêu đưa khoảng 45 ngàn cửa hàng sử dụng nền tảng GT Link trong năm 2020. 

Để thực hiện kế hoạch, Bách Hoá Việt sẽ làm việc với 600 nhà phân phối để các nhà phân phối này thuyết phục cửa hàng tạp hoá trong mạng lưới của họ cài đặt ứng dụng.

Ông Hùng cho rằng mảng bán lẻ truyền thống đang chiếm tới 60% dung lượng thị trường bán lẻ, đặc biệt thị trường nông thôn đang bị bỏ trống, do đó công ty ông sẽ khai thác mạnh mẽ ở mảng này.

“Ngày xưa Grab rất khó khăn để thuyết phục các lái xe taxi sử dụng ứng dụng của họ nhưng nay Grab lớn mạnh rồi ai cũng biết, ai cũng muốn dùng. GT Link cũng là nền tảng tương tự, và chúng tôi mong sẽ tạo cuộc cách mạng cho các tiệm tạp hoá trong nước”, nhà sáng lập GT Link khẳng định.

Tất nhiên bài toán khó giải cho GT Link chính là phần lớn chủ các cửa hàng tạp hoá đều lớn tuổi và gặp khó khăn khi sử dụng công nghệ, không dễ thuyết phục họ cài đặt và sử dụng. Ông Hùng cho biết ứng dụng được xây dựng để dễ sử dụng, không đòi hỏi điện thoại cấu hình cao, và đang nghiên cứu để có các gói cước Internet ưu đãi cho người sử dụng nền tảng do công ty ông phát triển.

“Để thực hiện ước mơ hiện đại hoá các tiệm tạp hoá công nghệ thì rất rất khó”, ông Hùng trả lời ICTnews. “Tuy nhiên, tôi kỳ vọng có nhiều bên tham gia để tạo được hệ sinh thái cho cộng đồng. Khó khăn nào cũng sẽ có lời giải. Tôi có kinh nghiệm lâu năm trong lĩnh vực này, thất bại cũng không ít. Tôi hy vọng áp dụng được những thất bại của mình để thực hiện giấc mơ với GT Link”, ông Hùng chia sẻ.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận