IoT và ERP - động lực quan trọng cho quá trình chuyển đổi số của DN

IoT và ERP - động lực quan trọng cho quá trình chuyển đổi số của DN

IoT và ERP - động lực quan trọng cho quá trình chuyển đổi số của DN
Bà Nguyễn Cẩm Linh - GĐ mảng Ứng dụng, Oracle Việt Nam

Theo một nghiên cứu dự báo thị trường của IDC, khu vực Châu Á - Thái Bình Dương đang dẫn đầu về Mạng lưới Vạn vật Kết nối Internet (IoT) trên toàn cầu, với khoảng 8,6 tỉ thiết bị kết nối sẽ được cài đặt tính đến năm 2020 (không bao gồm Nhật Bản). Trong đó, thị trường Châu Á - Thái Bình Dương được kỳ vọng sẽ có mức tăng trưởng cao nhất trong giai đoạn 2017-2023.

Theo bà Cẩm Linh, sự "bùng nổ" về số lượng thiết bị IoT trong khu vực sẽ là một động lực quan trọng cho việc chuyển đổi sang dữ liệu số, cho phép các doanh nghiệp tiếp cận với các thông tin chuyên sâu theo thời gian thực và đưa ra được những quyết định chính xác hơn.

"Vì thế, trong năm nay, chúng tôi kỳ vọng các doanh nghiệp trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương sẽ tăng cường sử dụng các ứng dụng IoT trong việc cung cấp dữ liệu IoT cho doanh nghiệp", bà Cẩm Linh nói.

Dưới đây, Nhịp Sống Số lược trích bài viết của bà Nguyễn Cẩm Linh, qua đó chia sẻ với độc giả về xu thế sử dụng công nghệ IoT và hệ thống phần mềm Quản lý Hiệu suất Nguồn lực Doanh nghiệp (ERP)

IoT cung cấp các thông tin chuyên sâu, chính xác tới các bộ phận trong doanh nghiệp

Cụ thể, các chuyên gia chỉ ra rằng, công nghệ IoT sẽ cung cấp những thông tin chuyên sâu có chất lượng hơn tới tất cả các bộ phận trong doanh nghiệp. Từ nguồn cung nguyên liệu thô đầu vào tới hoạt động kiểm soát kho hàng, thông tin tài sản để đánh giá và chuẩn bị cho công tác bảo trì, dự báo chất lượng hàng hóa đang sản xuất, theo dõi chặt chẽ công tác giao vận và đội phương tiện chuyển hàng, đảm bảo chất lượng trải nghiệm dịch vụ khách hàng... Đó là những ví dụ "sơ đẳng" về việc công nghệ IoT có thể phát huy khả năng vận hành hiệu quả của doanh nghiệp, đặc biệt ở mảng quản lý chuỗi cung ứng.

Bên cạnh đó, việc ứng dụng IoT trên nền tảng đám mây còn cho phép các Giám đốc Tài chính (CFO) của doanh nghiệp có thể truy cập trực tiếp tới các dữ liệu bên ngoài cũng như nội bộ trong thời gian thực, giúp họ đưa ra quyết định nhanh chóng hơn. Ví dụ, nhờ có các bộ cảm biến được gắn trên các máy móc trong nhà máy và tại điểm bán hàng, CFO sẽ luôn nhận được những phân tích đa chiều mới nhất về hoạt động sản xuất cũng như nhu cầu thị trường, từ đó dễ dàng xác định và giải quyết các vấn đề gây ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh.

Trước kia, các CFO không nhận được các thông tin này một cách kịp thời thông qua công tác quản lý chuỗi cung ứng - nhưng nhờ những tính năng của công nghệ đám mây và IoT, CFO có thể chủ động tiếp cận nguồn thông tin chuyên sâu lớn hơn về tổng quan toàn bộ hoạt động của doanh nghiệp một cách nhanh chóng hơn.

Sự “đồng điệu” giữa ERP và IoT

 IoT, ERP, chuyển đổi số, Oracle

Theo Công ty Nghiên cứu Thị trường Allied, giá trị của thị trường phần mềm ERP toàn cầu sẽ vượt mức 41 tỉ USD tính đến năm 2020. Cùng đó, IDC cũng dự đoán trong khoảng thời gian tương tự, chi phí dành cho IoT trên toàn cầu sẽ đạt gần 1,4 nghìn tỉ USD, do các tổ chức đang tiếp tục đầu tư vào phần cứng, phần mềm, các dịch vụ và những thiết bị kết nối cần thiết để kết nối với IoT.

Không chỉ cho thấy xu hướng phát triển mạnh mẽ, cả hai quá trình này còn sở hữu những điểm tương đồng. Đến năm 2022, hệ thống ERP được hỗ trợ bởi IoT sẽ mang đến cơ hội khổng lồ cho các doanh nghiệp khi thị trường này đang được kì vọng sẽ đạt gần 50 tỷ USD.

Sự “đồng điệu” giữa ERP và IoT dường như là một điều tất yếu. Dữ liệu từ IoT sẽ nâng cao hiệu suất,  trong khi thông tin chuyên sâu từ trí tuệ nhân tạo và công nghệ học máy sẽ củng cố hơn nữa các hệ thống ERP. Sự kết hợp này sẽ cho phép lãnh đạo doanh nghiệp đưa ra những quyết định sáng suốt hơn dựa vào những thông tin chuyên sâu từ dữ liệu số. Ví dụ, các bộ cảm biến có thể đưa ra thông tin chi tiết về những trường hợp thiếu hụt hay dư thừa hàng hóa lưu kho, giúp nhà quản lý kiểm soát tốt hơn việc đặt hàng và bổ sung hàng hóa, đồng thời giảm thiểu lỗi do con người.

Đồng thời, sự kết hợp giữa IoT và hệ thống ERP sẽ đem đến những lợi ích cho tất cả các bộ phận trong doanh nghiệp - liên quan đến hiệu quả sản xuất, hoạt động kiểm soát chất lượng, dịch vụ khách hàng v.v.

Tuy nhiên, doanh nghiệp cũng cần cân nhắc một số vấn đề khi lựa chọn tích hợp ERP và IoT. Các nền tảng ERP trước hết phải xử lý được lượng thông tin khổng lồ cung cấp bởi các cảm biến IoT, bên cạnh các dữ liệu mà hệ thống này vẫn luôn xử lý. Bên cạnh đó, khả năng bảo mật thông tin trên cả hai nền tảng cũng cần được xét đến. Để có thể vừa cung cấp những số liệu hỗ trợ tích cực cho các quyết định của nhà quản lý, cũng như đảm bảo tính bảo mật, doanh nghiệp cần phải thắt chặt công tác bảo vệ đầu cuối, đặc biệt khi các dữ liệu có khả năng di chuyển từ hệ thống này sang hệ thống khác.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận