Lazada, Thế Giới Di Động và Sendo dẫn đầu về lượng truy cập website thương mại điện tử

Lazada, Thế Giới Di Động và Sendo dẫn đầu về lượng truy cập website thương mại điện tử

Lazada, Thế Giới Di Động và Sendo dẫn đầu về lượng truy cập website thương mại điện tử

Theo Bản đồ thương mại điện tử Việt Nam do iPrice thực hiện, Thế Giới Di Động là doanh nghiệp xếp thứ hai về lượng truy cập và dẫn đầu tại Việt Nam về số lượt tải ứng dụng mua sắm trực tuyến (Ảnh minh họa. Nguồn: Internet)

Với tốc độ tăng trưởng khoảng 22%/ năm, thị trường thương mại điện tử Việt Nam là miếng bánh hấp dẫn với nhiều doanh nghiệp. Tuy nhiên, cuộc cạnh tranh trên thị trường này vô cùng khốc liệt với sự gia nhập của nhiều đại gia bán lẻ lớn và doanh nghiệp “ngoại”.

iPrice - Cổng thương mại điện tử tại 7 thị trường Đông Nam Á vừa công bố nghiên cứu dạng interactive đầu tiên: Bản đồ thương mại điện tử Việt Nam.

Cổng thương mại điện tử này cho biết, bản đồ so sánh 50 doanh nghiệp thương mại điện tử tại Việt Nam dựa trên các tiêu chí: lượng truy cập, lượt tải ứng dụng và số lượng người theo dõi trên mạng xã hội. Số liệu trên Bản đồ thương mại điện tử Việt Nam được iPrice thống kê trên cơ sở dữ liệu của SimilarWeb, sẽ được update tự động 3 tháng một lần.

Ở phiên bản mới được iPrice công bố, số liệu được thu thập trong giai đoạn từ tháng 4/2017 đến 6/2017. Nghiên cứu này được kỳ vọng sẽ trả lời đã phần nào trả lời cho câu hỏi: “Doanh nghiệp nào đang dành phần thắng trong cuộc đua thương mại điện tử khốc liệt?”.

Theo Bản đồ thương mại điện tử Việt Nam, 3 doanh nghiệp thương mại điện tử có lượng truy cập cao nhất tại Việt Nam là Lazada, Thế Giới Di Động và Sendo. iPrice cho biết, lượng truy cập được tính trung bình trong 3 tháng gần nhất trên website của các doanh nghiệp thương mại điện tử.

Lazada, Thế Giới Di Động và Sendo dẫn đầu về lượng truy cập website thương mại điện tử

Xếp hạng theo lượt truy cập vào website của các doanh nghiệp thương mại điện tử Việt (Nguồn: iPrice.vn)

iPrice nhận định, cả ba doanh nghiệp đứng đầu thị trường đều được hậu thuẫn bởi những đại gia lớn. Nếu như Lazada mới được mua lại bởi Alibaba thì 2 doanh nghiệp nội địa cũng có thế mạnh từ việc kinh doanh bán lẻ tại thị trường Việt Nam từ lâu đời. Trong đó, Thế Giới Di Động đã phát triển hệ thống cửa hàng rộng khắp trên toàn quốc, còn Sendo là một thành viên của tập đoàn FPT.

Thống kê của iPrice chỉ ra rằng, điểm Top 10 doanh nghiệp thương mại điện tử lớn nhất, có tới 8 doanh nghiệp trong số đó là doanh nghiệp nội địa. Trong đó, có rất nhiều tên tuổi vốn đã quen thuộc với người tiêu dùng Việt như: Thế Giới Di Động, Sendo, Tiki, Vật Giá, FPT Shop, Điện Máy Xanh, A Đay Rồi, Nguyễn Kim. Hai doanh nghiệp nước ngoài nằm trong Top 10 là Lazada và Shopee, vốn có chi nhánh tại nhiều quốc gia khác trên toàn Đông Nam Á.

Nghiên cứu của iPrice cũng cho thấy thị trường thương mại điện tử Việt Nam được cho là tiềm năng nhưng vẫn ẩn chứa nhiều rủi ro do phát triển quá nhanh. “Các doanh nghiệp nước ngoài cũng gặp nhiều khó khăn khi tiếp cận người tiêu dùng Việt Nam. Với việc Zalora và eBay lần lượt rút khỏi cuộc đua thương mại điện tử, sân chơi này hiện đang tạm thời thuộc về các ông lớn Việt Nam”, đại diện iPrice chia sẻ.

Lazada, Thế Giới Di Động và Sendo dẫn đầu về lượng truy cập website thương mại điện tử

Xếp hạng doanh nghiệp thương mại điện tử theo tiêu chí về lượt tải ứng dụng mua sắm trực tuyến (Nguồn: iPrice.vn)

Thông tin từ iPrice cho hay, nghiên cứu của Google và Boston Consulting Group (BCG) cho thấy Việt Nam là một trong những quốc gia khu vực ASEAN có tốc độ tăng trưởng của kết nối di động cao nhất, với 72% dân số từ 18 tuổi trở lên sở hữu điện thoại thông minh. Và việc mua sắm qua thiết bị di động đã không còn là xa lạ đối với người mua hàng online.

Theo thống kê tại Bản đồ thương mại điện tử Việt Nam, Lazada đang là ứng dụng mua sắm trực tuyến có nhiều lượt tải nhất, với 50 triệu lượt tải (tính tất cả các quốc gia mà Lazada vận hành). Tuy nhiên, nếu tính riêng thị trường Việt Nam, Thế Giới Di Động đứng đầu bảng với 5 triệu lượt tải, gấp 5 lần con số của Sendo, Lozi và Shopee.

Lazada, Thế Giới Di Động và Sendo dẫn đầu về lượng truy cập website thương mại điện tử

Xếp hạng doanh nghiệp thương mại điện tử Việt Nam theo số lượt theo dõi trên Facebook (Nguồn: iPrice.vn)

Bên cạnh đó, cũng theo nghiên cứu của iPrice, Top 3 doanh nghiệp có nhiều người theo dõi trên Facebook nhất là Lazada, Thế Giới Di Động và Shopee. Điểm đặc biệt là những doanh nghiệp có lượng người theo dõi trên Facebook cao nhất cũng là những doanh nghiệp có lượng truy cập cao nhất, cho thấy sự kết nối giữa mạng xã hội này và lượt truy cập website.

Các doanh nghiệp có kênh Youtube hiệu quả nhất, theo thống kê của iPrice, là CellphoneS, Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh. Lazada tụt hạng với vị trí thứ 9 trong bảng xếp hạng.

“Các doanh nghiệp có kênh Youtube hiệu quả nhất đều là các doanh nghiệp kinh doanh công nghệ. Các đoạn clip về review sản phẩm, giới thiệu sản phẩm công nghệ thu hút được lượt view cực lớn từ người tiêu dùng Việt.

Với đà tăng trưởng của Youtube lên tới 120% vào năm 2016, các doanh nghiệp công nghệ này đang nắm bắt đúng xu hướng người tiêu dùng. Trước đó, vào đầu năm nay, video quảng cáo của Điện Máy Xanh cũng lọt top video được xem nhiều nhất tại Châu Á do tổ chức Campaign Asia bầu chọn”, đại diện Cổng thương mại điện tử iPrice nhận xét.

Đối với kênh Instagram, iPrice cho biết, từ lâu ứng dụng này vẫn được coi là “sân chơi” của các doanh nghiệp thời trang.

Tuy nhiên, trái với xu hướng thông thường này, nghiên cứu mowsis công bố của iPrice lại cho thấy, Lozi - ứng dụng đăng bán là doanh nghiệp có nhiều lượt theo dõi nhất trên Instagram với 220.000 theo dõi. Với 46.000 lượt theo dõi, Shoppee - ứng dụng mua và bán trên di động là doanh nghiệp có lượt theo dõi phổ biến thứ hai. Vị trí thứ ba thuộc về website của thương hiệu thời trang Robins đến từ Central Group.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận