Mai Linh đòi "bình đẳng" với Uber và Grab, Bộ GTVT nói gì?

Mai Linh đòi "bình đẳng" với Uber và Grab, Bộ GTVT nói gì?

Sau Vinasun, Mai Linh cũng có văn bản gửi Bộ GTVT liên quan đến hoạt động kinh doanh của Uber và Grab.

Bộ Giao thông vận tải vừa có văn bản gửi Văn phòng Trung ương Đảng và Cơ quan Thanh tra Bộ Công an về việc giải quyết kiến nghị của Công ty cổ phần Tập đoàn Mai Linh.

Theo đó, Bộ GTVT nhận được văn bản ngày 6/6/2017 của Công ty cổ phần Tập đoàn Mai Linh. Trong đó phản ánh, kiến nghị một số nội dung liên quan đến hoạt động của Công ty TNHH Grab Taxi, Công ty TNHH Uber Việt Nam.

Uber, Grab bản chất là kinh doanh theo hợp đồng điện tử

Về nội dung kiến nghị "Yêu cầu Uber, Grab đáp ứng đầy đủ các điều kiện kinh doanh vận tải như taxi truyền thống. Như taxi phải kê khai, niêm yết giá cước theo đồng hồ tính tiền được gắn trên xe".

Bộ GTVT làm rõ vấn đề này như sau: Theo quy định tại Điều 66 của Luật Giao thông đường bộ năm 2008 thì Kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô bao gồm 5 loại hình. Trong đó có việc "Kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi có lịch trình và hành trình theo yêu cầu của hành khách; cước tính theo đồng hồ tính tiền" và "Kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng không theo tuyến cố định được thực hiện theo hợp đồng vận tải".

Mai Linh đòi bình đẳng với Uber và Grab, Bộ GTVT nói gì?

Theo Bộ GTVT, bản chất của Uber và Grab là kinh doanh theo hợp đồng điện tử

Trong trường hợp các đơn vị vận tải hoạt động theo đúng các loại hình nêu trên và chấp hành đầy đủ các quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh, đồng thời sử dụng các phần mềm ứng dụng nhằm mục đích hỗ trợ cho điều hành hoạt động vận tải, quản lý doanh nghiệp thì Bộ GTVT luôn đồng tình ủng hộ.

Riêng đối với hoạt động kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng đối với loại xe dưới 9 chỗ ngồi thì Thủ tướng Chính phủ cho phép thí điểm ứng dụng hợp đồng điện tử.

Theo Bộ GTVT, bản chất ở đây là xe kinh doanh vận tải khách theo hợp đồng ứng dụng hợp đồng điện tử thay cho hợp đồng giấy chứ không phải là loại hình taxi.

Có dán biểu trưng logo nhưng kích thước nhỏ, khó nhận biết

Đối với nội dung kiến nghị "Điều chỉnh mức thuế bình đẳng giữa các loại hình kinh doanh taxi", Bộ GTVT cho biết, các đơn vị vận tải tham gia thí điểm phải đáp ứng các yêu cầu theo quy định. Việc thực hiện nghĩa vụ thuế đối với nhà nước, Bộ Tài chính đã có Văn bản gửi Cục thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương hướng dẫn chính sách thuế và quản lý thuế liên quan đến hoạt động trong lĩnh vực này.

Về nội dung kiến nghị "Thực hiện kê khai giá khi định giá và điều chỉnh giá đối với Uber, Grab theo đúng quy định", Bộ GTVT cho biết, việc thực hiện kê khai giá cước, niêm yết giá cước vận tải bằng xe ô tô đang được thực hiện theo quy định tại Thông tư liên tịch số 152/2014/TTLT-BTC-BGTVT ngày 15/10/2014 của Bộ trưởng Bộ Tài chính và Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải hướng dẫn thực hiện giá cước vận tải bằng xe ô tô và giá dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ.

Mai Linh đòi bình đẳng với Uber và Grab, Bộ GTVT nói gì?

Mai Linh có văn bản kiến nghị về hoạt động của Uber và Grab

Đối với nội dung kiến nghị "Về góc độ an ninh quốc gia: yêu cầu dán nhãn hiệu nhận diện đối với xe chạy Uber và Grab", theo Bộ GTVT, các đơn vị thí điểm hiện nay có dán biểu trưng logo nhưng kích thước còn nhỏ, khó nhận biết khi phương tiện lưu thông trên đường.

Nội dung kiến nghị này trong một số cuộc họp đã được nêu và chính ý kiến từ đơn vị thí điểm cũng đề nghị cân nhắc khi quy định logo lớn hơn, Bộ GTVT ghi nhận đề xuất và tiếp tục nghiên cứu, xin ý kiến cơ quan liên quan để sớm sửa đổi, bổ sung vào nội dung quy định cho phù hợp tình hình thực tiễn.

Về nội dung kiến nghị "Đề nghị cơ quan nhà nước tăng cường công tác kiểm tra kiểm soát thường xuyên việc thực hiện các quy định của pháp luật đối với loại hình vận tải hợp đồng thương mại điện tử tại Việt Nam, trong đó có Uber và Grab", Bộ GTVT ghi nhận đề xuất và sẽ tiếp tục phối hợp cơ quan liên quan thực hiện hoặc chỉ đạo thanh tra, kiểm tra đối với hoạt động của xe hợp đồng; đồng thời kiên quyết xử lý nghiêm đối với các phương tiện chưa được cấp phù hiệu hoặc đơn vị vận tải chưa được cấp Giấy phép kinh doanh nhưng vẫn đưa xe ra hoạt động động vận tải có thu tiền.

Trong một bài phỏng vấn gần đây, ông Hồ Huy - Chủ tịch HĐQT Mai Linh, cho biết hãng này sẽ không kiện Grab, Uber. Ông Huy cũng nghiêm chỉ rõ những điểm đáng học hỏi của hai ứng dụng công nghệ nói trên, bên cạnh hạn chế về quan điểm và văn hóa kinh doanh của Grab, Uber khi đến Việt Nam.

Trước đó, Công ty CP Ánh Dương Việt Nam (Vinasun) cũng có văn bản kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét và đánh giá lại hoạt động của Uber và Grab tại Việt Nam. Bộ GTVT đã có văn bản trả lời những kiến nghị của Vinasun.

Theo Người Đồng Hành

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận