Nhận diện công ty bán hàng đa cấp bất chính qua website Bộ Công Thương

Nhận diện công ty bán hàng đa cấp bất chính qua website Bộ Công Thương

Nhận diện công ty bán hàng đa cấp bất chính qua website Bộ Công Thương

Hoạt động của các doanh nghiệp đa cấp rất phức tạp

Theo Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, Bộ Công Thương, hiện nay một số công ty bán hàng đa cấp cung cấp những sản phẩm như đồ gia dụng, thực phẩm chăm sóc sức khỏe, mỹ phẩm, điện tử… rất được ưa chuộng trên thị trường, nhưng hình thức phân phối là bán hàng đa cấp.

Quá trình lựa chọn sản phẩm của công ty bán hàng đa cấp để sử dụng cũng như tham gia vào hoạt động bán hàng đa cấp đòi hỏi mỗi người phải trở thành người tiêu dùng thông minh.

Theo “Cẩm nang phân biệt giữa bán hàng đa cấp chính thống và bán hàng đa cấp bất chính” do Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng phát hành, khi mua hàng của các công ty bán hàng đa cấp hoặc tham gia bán hàng đa cấp, người tiêu dùng có thể lên website của Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (www.vca.gov.vn) để kiểm tra xem công ty có giấy phép bán hàng đa cấp không.

Công ty bán hàng đa cấp chính thống có giấy chứng nhận bán hàng đa cấp theo Nghị định 42/2014 của Chính phủ và được phê duyệt, kiểm soát các hạng mục quy tắc hoạt động, chương trình đào tạo cơ bản, chương trình trả thưởng, hợp đồng với nhà phân phối và danh mục sản phẩm, giá sản phẩm, điểm thưởng.

Ngược lại, các công ty bán hàng đa cấp bất chính không có giấy chứng nhận theo Nghị định 42.

Chi phí tham gia không bị yêu cầu tại công ty bán hàng đa cấp chính thống, trừ chi phí hợp lý để mua tài liệu tạo cơ bản. Còn công ty bán hàng đa cấp bất chính thường yêu cầu người tham gia phải trả chi phí vô lý, thậm chí yêu cầu người tham gia phải đặt cọc (đầu tư) hoặc mua lượng hàng có giá trị lớn.

Công ty bán hàng đa cấp chính thống phân phối các dòng sản phẩm chất lượng tốt, đã được cấp phép lưu hành theo đúng quy định của pháp luật.

Trong khi đó, các công ty bán hàng đa cấp bất chính thường không phân phối sản phẩm gì cụ thể hay cố định mà chỉ tồn tại mạng lưới thông qua tuyển dụng, hoặc có sản phẩm nhưng chỉ mang tính tượng trưng, đối phó.

Theo Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, khi tham gia hoạt động bán hàng đa cấp hoặc sử dụng sản phẩm của doanh nghiệp bán hàng đa cấp, nếu có bất kỳ thắc mắc nào, người tham gia, người tiêu dùng có thể liên lạc với Bộ phận bảo vệ người tiêu dùng, thuộc Phòng Quản lý thương mại tại các Sở Công Thương.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận