Samsung và Apple đang dần mất kiểm soát thị trường smartphone

Samsung và Apple đang dần mất kiểm soát thị trường smartphone

Theo các nhà phân tích của Gartner, vào quý 3/2016 Samsung và Apple đã cho thấy sự giảm sút thị phần đáng kể trong bối cảnh cạnh tranh mạnh mẽ đến từ các hãng smartphone Trung Quốc.

Giai đoạn này, Samsung đang bước vào thời kỳ suy giảm chưa từng có, khi thị phần của hãng rơi từ 23,6% của năm trước xuống còn 19,2% của năm nay. Đợt suy giảm trên một phần bắt nguồn từ sự cố cháy nổ trên Note 7. Samsung đã hai lần buộc phải thu hồi toàn bộ thiết bị Note 7 đã phát hành, sau khi có hàng chục các báo cáo về sự cố cháy nổ trên thiết bị này, dẫn đến cuối cùng công ty phải dừng sản xuất vào cuối tháng 10 vừa qua.

Samsung và Apple đang dần mất kiểm soát thị trường smartphone

Trong khi đó, Apple đã có 03 tháng liên tiếp sụt giảm doanh số bán hàng và ngày càng có ít khách hàng có nhu cầu nâng cấp lên thiết bị mới, một phần nguyên nhân là do các phiên bản iPhone gần đây của Apple không có nhiều đột phá, sáng tạo. Thị phần của công ty đã giảm từ 13% xuống còn 11,5% trong vòng 01 năm.

Thị phần của hai công ty vốn dẫn đầu thị trường sụt giảm đang được lấp đầy bởi 03 thương hiệu đến từ Trung Quốc là Huawei (là nhà sản xuất smartphone lớn thứ 3 thế giới), Oppo và BBK.

Đây cũng là lần đầu tiên kể từ khi thay thế Nokia thống lĩnh ngành công nghiệp di động thế giới, thị phần chung của Samsung và Apple sụt giảm xuống dưới 1/3. Trong khi 03 năm trước đây, thị phần của hai hãng là 50%.

Mặc dù vây, Apple vẫn không thôi hy vọng vào khả năng phục hồi doanh thu khi vừa phát hành phiên bản iPhone 7 vào tháng 9 vừa qua. Theo các nhà phân tích, sự suy giảm doanh thu của Samsung mới là đáng lo ngại và còn có thể kéo dài. Vụ bê bối liên quan đến Note 7 đã khiến Samsung bốc hơi hàng tỷ USD và tổn thất danh tiếng không hề nhỏ.

Việc Samsung tiến hành thu hồi và dừng sản xuất iPhone là đúng, nhưng thiệt hại sẽ khiến công ty khó nâng doanh số bán hàng trong thời gian ngắn. Theo chuyên gia của công ty nghiên cứu thị trường Gartner, việc Samsung phát triển thành công 01 sản phẩm mới trong năm tới là rất quan trọng để phần nào khôi phục lại % thị phần đã mất đi.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận