Tổng cục Quản lý thị trường tăng cường kiểm tra, giám sát thị trường thương mại điện tử

Tổng cục Quản lý thị trường tăng cường kiểm tra, giám sát thị trường thương mại điện tử

Theo Sách Trắng thương mại điện tử, quy mô thị trường thương mại điện tử Việt Nam sẽ đạt mức 35 tỷ USD vào năm 2025, tương đương với việc mỗi người dân sẽ chi tiêu khoảng 600 USD/năm cho mua sắm online. Điều này cho thấy tiềm năng phát triển thương mại điện tử rất lớn ở Việt Nam, với tốc độ tăng trưởng thuộc Top 3 trong khu vực Đông Nam Á.

Nhìn nhận xung quanh vấn đề này, ông Trần Hữu Linh, Tổng Cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường, nói rằng dịch COVID-19 lây lan mạnh trong cộng đồng khiến cho nền kinh tế bị ảnh hưởng nghiêm trọng, việc kinh doanh, mua bán hàng hóa trực tiếp bị ảnh hưởng.

Việc kinh doanh, mua bán, giao nhận và vận chuyển hàng hóa thông qua các hình thức thương mại điện tử đang trở nên phổ biến và được sử dụng thường xuyên hơn khi các tỉnh và thành phố trở nên bị hạn chế về quy hoạch.

Đặc biệt, hàng hóa được giới thiệu trên các trang web bán hàng trực tuyến, mạng xã hội, sàn thương mại điện tử, ứng dụng bán hàng như: shopee, Lazada, Tiki, Chotot.vn, Sendo... rất phong phú, đa dạng với hàng nghìn chủng loại sản phẩm, nhiều hình thức dịch vụ giao nhận, thanh toán khác nhau.

Các cơ quan chức năng hiện đang phải đối mặt với vấn đề gian lận thương mại trên các sàn thương mại điện tử, đặc biệt là vấn đề bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trước những chiêu thức ngày càng tinh vi của các trang mua bán điện tử.

"Mặc dù đã quyết liệt đấu tranh, ngăn chặn, nhưng số lượng các vụ việc được phát hiện, xử lý vẫn thấp, trong khi các hành vi lợi dụng hoạt động thương mại điện tử để vi phạm pháp luật ngày càng phức tạp hơn. Do việc thực hiện kiểm tra và xác định các doanh nghiệp "ảo" này không đơn giản, ông Trần Hữu Linh nhấn mạnh rằng việc xử lý vi phạm đối với các hành vi gian lận thương mại trên các sàn thương mại điện tử cũng gặp không ít khó khăn.

Ngoài ra, các đối tượng thường xuyên tận dụng mọi kẽ hở để một mặt cung cấp thông tin về hàng hóa, thông tin giao dịch trên internet; quảng bá trực tuyến và khuyến mại rầm rộ; mặt khác, họ thẩm lậu hoặc đưa hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ qua cửa khẩu, biên giới, cảng biển, sân bay... bán tràn lan trên thị trường nội địa với quy mô lớn.

Do đó, thương mại điện tử đặt ra nhiều khó khăn cho nền kinh tế nói chung và với công tác thanh tra, kiểm tra, kiểm soát thị trường, phát hiện, xử lý và ngăn chặn các hành vi vận chuyển, kinh doanh, buôn bán hàng giả, hàng cấm, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trong thương mại điện tử nói riêng.

Ông Trần Hữu Linh cho biết để ngăn chặn tình trạng này, Tổng cục Quản lý thị trường đã ban hành Quyết định thành lập Tổ công tác về Thương mại điện với nhiệm vụ tham mưu, hỗ trợ Tổng cục trưởng trong quản lý thị trường thương mại điện tử.

Cụ thể như thu thập, tiếp nhận, xác minh thông tin về các vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật về kinh doanh hàng hóa nhập lậu, hàng giả, hàng cấm, hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ và hàng hóa xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.

Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường cũng đã ban hành Công văn số 1621/TCQLTT-VPTC gửi các Cục Quản lý thị trường tỉnh, thành phố về việc thành lập Tổ công tác về thương mại điện tử.

Tổng cục Quản lý thị trường cũng chủ trì thành lập Đoàn theo dõi tình hình thi hành pháp luật về kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực thương mại điện tử.

Mặt khác, tiến hành xem xét, đánh giá tình hình tuân thủ pháp luật, thống nhất trong áp dụng pháp luật về kiểm tra, xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thương mại điện tử và xem xét tình hình bảo đảm các điều kiện thi hành pháp luật về kiểm tra và xử phạt hành chính trong lĩnh vực này tại một số Cục Quản lý thị trường các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Theo báo cáo của Cục Quản lý thị trường các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, lực lượng quản lý thị trường trên toàn quốc đã thực hiện kiểm tra 140 vụ việc liên quan đến thương mại điện tử trong năm 2021, xử lý 132 vụ việc vi phạm, xử phạt vi phạm hành chính gần 2,5 tỷ đồng và trị giá hàng hóa vi phạm gần 3,5 tỷ đồng. Các hành vi vi phạm chủ yếu liên quan đến hàng hóa nhập lậu, hàng giả, hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ và gian lận thương mại.

Lực lượng quản lý thị trường trên toàn quốc đã thực hiện kiểm tra 45 vụ việc riêng biệt trong sáu tháng đầu năm 2018, xử lý 42 vụ việc vi phạm, phạt hành chính hơn 700 triệu đồng và trị giá hàng vi phạm gần 1,2 tỷ đồng (hành vi vi phạm chủ yếu liên quan đến hàng hóa nhập lậu, hàng giả, hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ và gian lận thương mại).

Tuy nhiên, do các đối tượng vi phạm thường giới thiệu trên trang web là mẫu hàng chính hãng, đầy đủ thông tin, giấy tờ nhưng khi giao hàng thì giao hàng giả hoặc không rõ nguồn gốc xuất xứ, không bảo đảm chất lượng, nên việc chủ động nắm bắt thông tin và phát hiện vi phạm trên môi trường mạng là một thách thức, hạn chế.

Các trường hợp vi phạm rõ ràng không có biện pháp khẩn cấp để ngăn chặn, xử lý kịp thời mà vẫn phải thông qua nhiều quy trình phức tạp (xác minh chủ thể đăng ký, chủ sở hữu trang web, xác minh giao dịch với sàn thương mại điện tử, kiểm tra, lập biên bản vi phạm, v.v.)...

"Các dấu hiệu và chứng cứ vi phạm cụ thể phải được sử dụng để kiểm tra và xử lý của cơ quan chức năng. Mặc dù thực tế là tất cả các giao dịch mua bán trên mạng đều có rủi ro bị, dấu vết rất nhanh, nhưng thẩm quyền của lực lượng quản lý thị trường không thể đề xuất lấy các sao kê ngân hàng để theo dõi giao dịch tài chính của đối tượng mà phải thông qua cơ quan công an. Các đối tượng kinh doanh hàng hóa vi phạm thường có quy mô nhỏ nên rất khó phát hiện, kiểm tra, kiểm soát và xử lý vi phạm. Ông Trần Hữu Linh chia sẻ.

Ngoài ra, bản thân người tiêu dùng chưa nâng cao ý thức trong hoạt động mua bán thực phẩm, ý thức tố giác tội phạm còn e dè đã nhiều khi tiếp tay cho các hoạt động sản xuất, kinh doanh thực phẩm không đúng theo quy định của pháp luật.

Tổng Cục Quản lý thị trường sẽ đẩy mạnh đào tạo, tập huấn cho lực lượng quản lý thị trường về thực thi thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm thương mại điện tử, đặc biệt là kỹ năng điều tra, thu thập chứng cứ và thông tin đối tượng, trong thời gian tới, liên quan đến việc nâng cao năng lực thực thi pháp luật về thương mại điện tử.

Mặt khác, Tổng cục Quản lý thị trường cũng sẽ đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luậtđể hoạt động này lan tỏa rộng rãi tới doanh nghiệp, đặc biệt là các sàn giao dịch thương mại điện tử và người tiêu dùng trong việc chủ động trang bị các kỹ năng mua hàng trên mạng.

Theo Tạp chí Điện tử

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận