Việt Nam đã đủ những yếu tố để triển khai thành công 4G LTE

Việt Nam đã đủ những yếu tố để triển khai thành công 4G LTE

công nghệ 4G, 4G, 4G LTE, Việt Nam triển khai 4G, Việt Nam – Hàn Quốc, triển khai công nghệ 4G,
 Thứ trưởng Phan Tâm: "Một trong những mục tiêu quan trọng là phát triển hạ tầng băng rộng 3G, 4G phủ sóng 95% dân số vào năm 2020"

Theo Thứ trưởng, đầu năm 2016, Chính phủ đã ban hành Chương trình phát triển băng rộng Quốc gia từ năm 2020 với mục tiêu xây dựng và phát triển cơ sở hạ tầng băng rộng quốc gia hiện đại, an toàn, với dung lượng lớn và có tốc độ cao, cung cấp đa dịch vụ khắp mọi miền tổ quốc. Thông qua chương trình, Bộ Thông tin và Truyền thông cũng đặt ra mục tiêu phát triển hạ tầng băng rộng 3G, 4G phủ sóng 95% dân số vào năm 2020. Do đó, Bộ Thông tin và Truyền Thông sẽ sớm xem xét việc cấp phép chính thức triển khai mạng lưới 4G trong thời gian tới.

Đánh giá về các yếu tố sẵn sàng của Việt Nam cho việc triển khai công nghệ 4G, Thứ trưởng Phan Tâm cho biết: "Qua theo dõi và đánh giá, trong năm 2016, có thể thấy Việt Nam đã hội tụ tương đối đầy đủ những yếu tố cần và đủ để triển khai thành công công nghệ mới 4G LTE. Cụ thể, nhu cầu về dịch vụ và ứng dụng đòi hỏi băng thông cao ngày càng gia tăng; các thiết bị 4G, thiết bị mạng hay thiết bị đầu cuối cho người sử dụng xuất hiện ngày càng nhiều, đa dạng với giá cả hợp lý. Các doanh nghiệp cũng đã sẵn sàng các kế hoạch đầu tư và triển khai dịch vụ 4G".

Từ những lý do này, Bộ TT&TT quyết định tạo điều kiện cấp phép cho một số doanh nghiệp thử nghiệm 4G LTE-Advanced và chắc chắn trong thời gian tới, các doanh nghiệp được cấp phép thử nghiệm cũng sẽ báo cáo kết quả thực hiện của mình. Trên cơ sở đó, Bộ TT&TT sẽ xem xét việc cấp phép 4G cho các doanh nghiệp, tạo lập một thị trường cạnh tranh và đảm bảo sự lành mạnh bằng các biện pháp theo cơ chế thị trường.

Tiếp theo đó, Bộ TT&TT sẽ thúc đẩy phát triển CNTT, đặc biệt công nghệ nội dung số và các dịch vụ CNTT như chính phủ điện tử, thương mại điện tử, giao thông thông minh, đào tạo từ xa... và cuối cùng là cơ chế chính sách hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng cơ sở hạ tầng, đặc biệt là cơ sở hạ tầng viễn thông thụ động, thứ trưởng Phan Tâm cho biết.

Theo lộ trình, Bộ TT-TT sẽ tiếp tục cụ thể hóa, chi tiết hóa các chính sách về sử dụng chung cơ sở hạ tầng liên ngành để thúc đẩy việc đơn giản hóa, chuẩn hóa và đồng bộ hóa việc cấp phép cơ sở hạ tầng kỹ thuật viễn thông thụ động của các bộ ngành cũng như địa phương.

công nghệ 4G, 4G, 4G LTE, Việt Nam triển khai 4G, Việt Nam – Hàn Quốc, triển khai công nghệ 4G,
Các chuyên gia Việt Nam - Hàn Quốc trao đổi về những vấn đề quanh việc triển khai 4G hiệu quả

Cũng tại Hội thảo, những bài học kinh nghiệm từ việc triển khai 4G LTE đã được các đại diện Hàn Quốc chia sẻ. Theo ông Kim Kwang Su – Trưởng phòng chính sách công nghệ truyền thông và thông tin,Bộ Khoa học, ICT và Hoạch định tương lai Hàn Quốc, từ năm 2011, Hàn Quốc bắt đầu triển khai LTE với ý nghiệm là đây là mạng hoàn toàn mới so với mạng 2G và 3G trước đây, cung cấp những dịch vụ hoàn toàn mới và đạt được những thành tựu nổi trội. "Trong vòng 1 năm, chúng tôi đã triển khai mạng LTE trên toàn quốc và hiện giờ, 70% người dân Hàn Quốc sử dụng mạng LTE", ông Kim cho biết.

Chia sẻ thêm về những băn khoăn thường thấy quanh câu chuyện 3G, 4G, ông Dong Soo Park, Tổng Giám đốc phụ trách Marketing & Sales toàn cầu của Samsung Networks đưa ra ví von hình ảnh: "Có rất nhiều điểm khác biệt giữa mạng 3G và 4G, tuy nhiên, điểm khác biệt dễ nhận thấy nhất là mạng 4G LTE nhanh hơn rất nhiều lần so với mạng 3G. Nếu tốc độ của mạng 3G chỉ như ngồi xe hơi, thì mạng 4G được ví như tốc độ của máy bay". Theo ông, sự khác biệt lớn nhất là mạng 4G LTE được phát triển chủ yếu nhằm cung cấp các dịch vụ dữ liệu di động bao gồm cả dịch vụ thoại. Trong khi đó, trước mạng 4G, các công nghệ khác được thiết kế chủ yếu để phục vụ các chức năng thoại.

Cùng đó, các chuyên gia Hàn Quốc cũng chia sẻ những vấn đề về kỹ thuật chuyên sâu, bài toán kinh doanh, việc phát triển nội dung ... và các bài học, kinh nghiệm khác với đại diện doanh nghiệp Việt Nam, để họ có thể tham khảo và có phương án đầu tư, kinh doanh hiệu quả ngay từ đầu.

Tuy nhiên, như đại diện Bộ TT&TT chia sẻ: Các yếu tố hạ tầng cho 4G đã sẵn sàng, nhưng thời điểm chính thức để thương mại hóa lại phụ thuộc vào doanh nghiệp. Các doanh nghiệp cần phải giải quyết được bài toán tối ưu hóa giữa đầu tư, dịch vụ và thị trường thiết bị đầu cuối.

"Một trong những yếu tố mà chúng ta cần cải thiện mạnh mẽ trong thời gian tới để đảm bảo 4G LTE có thể triển khai thành công, là mô hình kinh doanh cũng như cơ chế chia sẻ lợi ích hợp lý giữa các doanh nghiệp đầu tư mạng, doanh nghiệp khai thác dịch vụ trên hạ tầng đó, các doanh nghiệp phát triển ứng dụng và dịch vụ và người tiêu dùng", thứ trưởng Phan Tâm cho biết.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận