Windows 10 bị coi là nguyên nhân khiến thị trường PC suy giảm

Windows 10 bị coi là nguyên nhân khiến thị trường PC suy giảm

Windows 10: Tội đồ của thị trường PC

Windows 10 từng được kỳ vọng sẽ tạo ra cú hích cho thị trường PC đang suy giảm trầm trọng.

Không như kỳ vọng, nhưng không thể phủ nhận lượng máy nâng cấp lên Windows 10 không ngừng tăng lên nhờ chính sách nâng cấp miễn phí mà Microsoft áp dụng cho hệ điều hành này. Khi đó, nhiều người những tưởng chính sách “chưa có tiền lệ này” sẽ giúp Windows 10 nhanh chóng đến với người dùng và hỗ trợ thị trường PC thoát khỏi con suy thoái.

Nhưng sau gần một năm hệ điều hành này đến với người dùng, các OEM mới giật mình nhận ra: chính Windows 10 là nguyên nhân khiến thị trường PC lún sâu vào khủng hoảng.

Nhà phân tích Ranjit Atwal đến từ Công ty Nghiên cứu thị trường Gartner cho rằng: "Sau khi nâng cấp cho máy tính đang sử dụng lên Windows 10, nhiều người dùng quyết định không thay máy mới mà tiếp tục sử dụng máy cũ với hệ điều hành mới này”. Microsoft có chiến lược mới với hệ điều hành này, nhưng tiếc là không được thị trường PC đón nhận.

Trước đó, khi Microsoft ra mắt phiên bản Windows mới, các nhà sản xuất PC thường tranh thủ cơ hội này thúc đẩy doanh số bán PC trên thị trường do người dùng và doanh nghiệp thường tiến hành mua máy mới khi nâng cấp hệ điều hành. Tuy nhiên, điều đó không xảy ra khi Windows 10 xuất hiện. Nguyên nhân là do hệ điều hành này vẫn chạy tốt trên máy PC mà người dùng đang sử dụng. Vì thế, khoảng 20% người dùng sau khi cài đặt Windows 10 đã quyết định không thay máy mới.

Nhiều thập niên qua, liên minh Windows + Intel đã điều khiển chu kỳ làm mới của thị trường PC. Theo đó, Microsoft sẽ đưa ra thị trường phần mềm mới với nhiều tính năng cải tiến. Trong khi đó, Intel và AMD cải thiện hiệu năng của chip bán dẫn. Tuy nhiên, trong bối cảnh tốc độ của vi xử lý có vẻ như đã đạt đến ngưỡng giới hạn, tiến trình tick-tock cũng không còn được Intel duy trì như trước khiến liên minh Windows + Intel trật nhịp.

Bởi trong khi các nhà sản xuất tập trung đầu tư cho các hệ thống nhỏ, nhẹ và mỏng hơn, thì người dùng vẫn cho rằng: máy tính trang bị CPU tốc độ cao, đa nhân vẫn là lựa chọn tối ưu. Đó là nguyên nhân khiến những dòng máy mỏng nhẹ, thiết kế cao cấp chưa được người dùng đón nhận. Điều đó khiến cho dòng máy Ultrabook tiếp tục giảm 5,2% trong quý II/2016, báo hiệu thị trường PC sẽ có thêm năm 2016 kinh doanh ảm đạm.

Hiện tại, các nhà sản xuất đang trông chờ vào dòng sản phẩm “2 trong 1” và gaming. Nhưng hai phân khúc này chưa đủ sức bù đắp cho sự sụt giảm mạnh về lượng máy tiêu thụ của thị trường PC. Ngay cả khi chương trình nâng cấp miễn phí Windows 10 kết thúc, thị trường PC được dự báo sẽ tăng trưởng trong những tháng cuối năm thì cũng khó có thể cứu vãn tình thế.

Hiện chưa rõ các nhà sản xuất sẽ có sách lược gì để ứng phó với phản ứng không được mong đợi từ người dùng nhằm thúc đẩy doanh số PC đang hướng đến năm thứ 5 liên tiếp trượt giảm.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận