Zetta "lột da"  Xiaomi, bán giá trên trời

Zetta "lột da" Xiaomi, bán giá trên trời

Zetta là một hãng điện thoại đã được biết đến tại Tây Ban Nha, thậm chí còn tự cho mình là đối thủ của Apple. Tuy nhiên, mới đây công ty này đã bị các trang công nghệ nước Tây Ban Nha như Forcoches và Thegeekhammer phanh phui sự thật.

Cụ thể, Zetta đã dán thông tin của họ đè lên tem của Xiaomi kèm theo số series. Rất nhiều máy sau đó cũng bị phát hiện trường hợp này. Zetta cũng đã mang bản ROM CyanogenMod cài lên smartphone Xiaomi để che đậy giao diện gốc của hãng điện tử Trung Quốc.

Smartphone của Zetta chỉ khác của Xiaomi ở biểu tượng “Trái sồi”, ngay đến cả ốp lưng cũng có thể dùng chung. Mức giá của Zetta đưa ra cũng cao ngất ngưởng. Chiếc Redmi 2 được Xiaomi bán với giá 90€ chính là mẫu Conquistador 4.7 SE có giá 185,95€. Trong khi đó, Zetta Conquistador 5.5 Plus có giá 235.95€ thực chất có "lõi" là Xiaomi Redmi Note 2  giá 160€, còn mẫu Zetta Conquistador 4.7 là chiếc Xiaomi Red Rice có giá chỉ 80€.

Phản hồi lại “cơn bão dư luận” này, Zetta cương quyết phủ nhận: “Chiếc smartphone đầu tiên của hãng, Zetta Multiverse, được thiết kế và chế tác bởi công ty cùng sự hỗ trợ từ các chuỗi cung ứng ở Trung Quốc. Ở các sản phẩm khác, công ty có sự hợp tác công nghệ với các công ty công nghệ từ châu Á và Zetta Smartphone tập trung phát triển và thiết kế để phù hợp với thị hiếu của người dùng châu Âu”.

“Những linh kiện được cung ứng từ các công ty này thường chưa phù hợp với hệ thống mạng của châu Âu, vì vậy Zetta tập trung phát triển và cải tiến các phần mềm để nó phù hợp với yêu cầu của người dùng trong khu vực. Zetta là một công ty nhỏ, với chỉ khoảng 7 nhân viên đang làm việc rất tích cực để giúp người dùng châu Âu trải nghiệm các công nghệ đến từ châu Á”.

Zetta lột da  Xiaomi, bán giá trên trời

Trên thực tế, hành vi của Zetta đang phản ánh một thực trạng phổ biến trên thị trường smartphone toàn cầu. Đó là Google chỉ thiết kế sản phẩm và phát triển phần mềm, còn hoạt động sản xuất thì giao cho một hãng chuyên làm điện thoại khác. Blackberry cũng vừa tuyên bố cách làm smartphone tương tự.

Chỉ có điều, vì doanh số bán hàng quá thấp và chưa thể tự thiết kế sản phẩm nên Zetta khó lòng ký được một hợp đồng gia công với Xiaomi, nên họ đành phải mua toàn bộ linh kiện và thiết kế (nói theo cách thông thường là sản phẩm hoàn thiện!) của hãng điện tử Trung Quốc sau đó tùy biến thành smartphone của mình.

Trong bối cảnh pháp lý này, nếu ai đó muốn kiện Zetta thì chỉ có thể buộc tội họ vi phạm bản quyền kiểu dáng công nghiệp, nhưng đó cũng chính là những thứ mà Xiaomi (và nhiều hãng Trung Quốc khác, trên mọi lĩnh vực) thường xuyên trắng trợn "cướp đoạt" từ các thương hiệu danh tiếng khác.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận