10 năm trước Steve Jobs và Macbook Air đã làm thay đổi tương lai laptop

10 năm trước Steve Jobs và Macbook Air đã làm thay đổi tương lai laptop

Đó là vài ngày sau Triển lãm hàng tiêu dùng CES 2008, và để gây ấn tượng, Jobs đã rút chiếc laptop của mình từ trong một chiếc phong bì - để chứng minh nó mỏng cỡ nào. Trước đó, các hãng khác cũng đã đưa ra thị trường nhiều laptop mỏng, và kích thước nhẹ, nhưng chủ yếu là dày trên 1 inch, nặng hơn 1.5kg và kích thước màn hình hiển thị chỉ 8 hoặc 11 inch, kèm với đó không có bàn phím full-size.

Và Macbook Air xuất hiện, với màn hình 13.3 inch, chỉ dày 0.76 inch và phần mỏng nhất chỉ 0.36 inch vượt trội hơn hẳn so với Sony TZ Series - chiếc máy tính xách tay mỏng, và nhẹ nhất thời đó. Không chỉ ấn tượng với một màn hình rộng và cực mỏng, Macbook Air còn có bàn phím full-size cải tiến, có hỗ trợ đèn LED. Ngoài ra, chuột cảm ứng hỗ trợ multi - touch cũng là tính năng vượt trội trên chiếc laptop này.

Về cấu hình, Macbook Air cũng trở thành laptop có cấu hình mạnh mẽ nhất trong số các sản phẩm có mặt ở thời điểm đó nhờ vi xử lý Intel Core 2 Duo, tốc độ xung nhịp 1.8 GHz. Máy còn có tới 80 GB bộ nhớ HDD và 64 GB SSD, hoàn toàn vượt trội so với những laptop cấu hình mạnh nhất thời đó.

Tuy nhiên, giá của chiếc laptop này lại không hề rẻ - tới 1799 USD - và với cả thời điểm này, thì mức giá này vẫn còn là rất cao chứ không nói tới cách đây 10 năm thì con số này "khủng" như thế nào.

10 năm trước Steve Jobs và Macbook Air đã làm thay đổi tương lai laptop - 1

Steve Jobs giới thiệu Macbook Air trên sân khấu

Nhưng trên hết cả, chính là hiệu ứng mang lại của Macbook Air. Thực sự không ngoa nếu nói rằng Macbook Air của Apple đã khiến thay đổi xu hướng thế giới laptop. Liên tục trong nhiều năm liền, Macbook của Apple luôn dẫn đầu thị trường cả về cấu hình lẫn thiết kế, và công việc của các hãng rất đơn giản đó là: "chạy theo Apple".

Thế nhưng, sau khi tạo được dấu ấn lịch sử, từ đó đến nay, Macbook của Apple chưa thực sự có được sự thay đổi mang tính cách mạng vượt trội và cho đến hết năm 2017 là 3 năm liền Apple không thực hiện cải cách Macbook Air. Macbook Air nói riêng và Macbook của Apple nói chung đang cho thấy sự chững lại. Trong khi mức giá thì vẫn đắt đỏ, và ngay cả khi Apple tung ra bảng 12 inch với mức giá chỉ 999 USD thì đây vẫn là một sự đầu tư đắt giá với phần lớn người dùng.

Đây là dấu hiệu vô cùng đáng quan ngại, khi mà các hãng khác lại rất tích cực trong việc cải cách, phát triển để mang tới cho người dùng những sản phẩm thiết kế đẹp hơn, cấu hình mạnh hơn. Và thực tế là một vài năm trở lại đây, Surface Book của Microsoft, XPS 13 của Dell đã thậm chí vượt qua Macbook và dẫn đầu thị trường laptop về tất cả các yếu tố.

Dẫu vậy, ngoài Macbook của Apple, chưa thực sự có dòng laptop nào khác trên thị trường có được dấu ấn mạnh mẽ đến vậy. Chính vì thế, những ngày này, hãy dành cho cố thủ lĩnh Apple và Macbook Air những giây phút hoài niệm đầy trân trọng để cảm ơn những gì mà họ mang tới cho thế giới công nghệ.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận