Anh em mong MacBook Pro mới sẽ có gì: Dải phím OLED, mỏng nhẹ hơn, Touch ID...?

Anh em mong MacBook Pro mới sẽ có gì: Dải phím OLED, mỏng nhẹ hơn, Touch ID...?

Nghe đồn năm nay Apple sẽ ra mắt MacBook Pro mới sau 6 năm giữ thiết kế unibody và sau 4 năm kể từ khi chiếc Pro Retina mỏng. Thiết bị được cho là sẽ giới thiệu đâu đó trong tháng 9 hoặc tháng 10, sẽ có thiết kế mới, cấu hình mới, cổng kết nối mới. Hãy cùng điểm qua lại một số tin đồn mà chúng ta đã biết về chiếc MacBook Pro 2016, sau đó anh em hãy comment những thứ mà anh em muốn có ở dòng laptop mới này.

Thiết kế

Theo những tin rò rỉ trên mạng và theo những gì mình biết thì MacBook Pro 2016 sẽ sở hữu thiết kế giống như chiếc MacBook 12" Retina hiện nay. Máy cũng sẽ hơi dày ở phía sau và vuốt mỏng về phía trước. Thiết kế kiểu này trước đây chỉ có trên MacBook Air và MacBook 12" mà thôi, còn MacBook Pro thì dày đều từ trước ra sau. Vỏ nhôm nhiều khả năng vẫn còn nguyên, có thể Apple sẽ bổ sung thêm tùy chọn màu vàng, hồng và xám không gian. Bàn phím bươm bướm giống MacBook có thể cũng sẽ xuất hiện, mình không thích kiểu bàn phím này lắm do hành trình phím không sâu.

Thiết bị cũng được cho là sẽ mỏng và nhẹ hơn kha khá so với MacBook Pro hiện tại, cả bản 13" lẫn bản 15". Tuy nhiên, đừng kỳ vọng máy sẽ mỏng ngang với MacBook 12" vì dòng Pro cần phải gánh cấu hình mạnh, chuyện dùng thiết kế không quạt là chuyện không thể xảy ra, ngoài ra còn phải có chỗ để lắp pin giúp duy trì vận hành cho cả hệ thống đồ sộ nữa. Nếu mỏng lắm thì có thể đâu đó ngang MacBook Air hiện nay, còn không thì sẽ dày hơn một tí.

MacBook_mong.jpg

Dải màn hình OLED thay cho phím function

Nếu thật sự xuất hiện, đây có lẽ là thay đổi lớn nhất từ trước đến nay của dòng MacBook Pro. Dải LED này sẽ nằm ở trên cùng của bàn phím thay thế cho các nút F1 đến F12. Chúng sẽ đảm đương tất cả chức năng như phím cứng hiện tại: tăng giảm âm lượng, chuyển bài nhạc, chỉnh độ sáng màn hình và độ sáng đèn bàn phím. Ngoài ra, tin đồn còn nói rằng do đây là màn hình nên chức năng có thể thay đổi linh hoạt tùy theo từng ứng dụng.

Thực chất kiểu màn hình OLED thay phím function không phải là mới, một số hãng đã từng làm rồi và dễ thấy nhất Lenovo X1 Carbon (đời X1 Carbon 2016 đã chuyển về lại phím cứng như truyền thống). Bản thân mình cũng đã từng xài qua X1 Carbon và thấy rằng dải màn hình này không thật sự tiện lợi như những gì chúng ta nghĩ vì không nhiều phần mềm tận dụng được nó. Chủ yếu nó cũng chỉ để thực hiện chức năng của các phím function như thường, và lại còn mất đi cảm giác bấm phím vật lý nữa. Trong trường hợp của Apple, có thể hãng sẽ khuyến khích được lập trình viên tối ưu app cho màn hình OLED vì sự kiểm soát với phần cứng, phần mềm nhưng vẫn không có gì là chắc chắn.

Riêng mình, mình nghĩ rằng màn hình OLED này sẽ chẳng có trên MacBook Pro mới đâu. Mấy anh bên trang The Next Web cũng nghĩ như vậy vì mấy ảnh có nói chuyện với vài người quen ở Apple thì họ đều cười phá lên khi nghe tới.

macbook-oled-bar.jpg
Ảnh ý tưởng

Cảm biến Touch ID

iPad, iPhone giờ đã có cảm biến vân tay, vậy nên rất logic nếu chúng ta dự đoán rằng MacBook Pro mới cũng sẽ được trang bị linh kiện này. Hãy thử tưởng tượng bạn bật nắp MacBook lên, chạm ngón tay vào một cái là ngay lập tức máy chạy và tự đăng nhập cho bạn luôn. Quả là tiện lợi! Hiện Apple cũng đã làm trò này với người dùng Apple Watch: khi bạn đeo Apple Watch và mở nắp MacBook, bạn sẽ được đưa thẳng vào desktop để bắt đầu xài máy chứ không còn ở lockscreen nữa.

Với không gian tương đối rộng rãi của máy tính, thách thức với Apple có lẽ nằm ở việc nên bố trí ở chỗ nào thì hợp lý chứ không phải là việc có nên gắn hay không. Nếu không tìm được chỗ hợp lý, vừa thỏa mãn yêu cầu về thiết kế vừa tiện cho người dùng trong lúc unlock thì Apple mới tiến hành. Cũng chính vì điều này mà mình không tự tin nói rằng Touch ID sẽ xuất hiện trong MacBook Pro 2016.

macBook_Pro_new.jpg

Kết nối USB-C

MacBook đã có, nhiều hãng Windows khác đã có, điện thoại dùng USB-C cũng đang xuất hiện ngày một nhiều (Note 7 nào anh em) và tính năng này dường như chắc chắn sẽ có trên MacBook Pro mới. Rất có khả năng Apple sẽ thay thế hoàn toàn các cổng HDMI, mini DisplayPort và USB-A hiện nay chỉ bằng USB-C mà thôi. Một vài trong số những cổng USB-C mới này sẽ được tích hợp Thunderbolt 3. Apple từ trước đến nay nổi tiếng vì đi trước thị trường, đôi khi có hơi cực đoan một chút nhưng cũng là một cách để thúc đẩy những nhà sản xuất khác mạnh dạn dùng chuẩn kết nối mới nên nếu MacBook Pro 2016 chỉ xài cổng USB-C thì cũng không có gì quá ngạc nhiên.

Tất nhiên, đi kèm theo đó vẫn sẽ là sự khó chịu cho anh em chúng ta, và đương nhiên là sẽ phải tốn tiền mua thêm một số adapter chuyển đổi rồi. Nhưng trong tương lai 2-3 năm tới, chúng ta sẽ bắt đầu tận hưởng được cái tiện lợi của USB-C vì lúc đó các thiết bị ngoại vi dùng USB-C sẽ rất phổ biến. Chiếc laptop anh em mua về thường xài nhiều năm mà đúng không?

Tích hợp 4G LTE?

Có tin đồn này, tuy nhiên dựa trên những gì Apple đã làm trong quá khứ thì rất khó xảy ra vì hãng chưa bao giờ đưa kết nối di động vào laptop của mình mặc dù các hãng Windows đã làm từ lâu. Apple có bằng sáng chế 4G LTE cho laptop nhưng có lẽ vì thiết kế, vì chi phí và vì sự phụ thuộc với hệ sinh thái mà Apple dường như sẽ không đưa kết nối tốc độ cao này vào.

MacBook_Pro_12_inch.jpg

Vi xử lý Kaby Lake

Apple bỏ qua dòng Skylake của Intel và không cập nhật nó cho các máy MacBook Pro của mình, vậy nên rất nhiều nghi ngờ đang dồn vào thế hệ kế tiếp là Kaby Lake. Một vài nguồn tin từ chuỗi cung ứng nói rằng Apple chắc chắn sẽ xài Kaby Lake cho MacBook Pro 2016 với các cải tiến nhắm vào thời lượng pin và khả năng kết nối của laptop, còn sức mạnh thì có lẽ cũng tăng nhưng không nhiều so với Skylake hiện nay. Thực tế cho thấy trong các năm gần đây dòng Core của Intel có tăng hiệu năng nhưng rất ít, còn những phát minh mới dồn hết vào việc tối ưu mức độ tiêu thụ điện của chip.

Còn anh em, anh em mong đợi gì ở chiếc MacBook Pro 2016?
 

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận