Asus VivoBook S14: gọn gàng, hiệu năng khỏe, pin bền cho làm việc di động

Asus VivoBook S14: gọn gàng, hiệu năng khỏe, pin bền cho làm việc di động

Như PC World Vietnam từng thông tin, Asus VivoBook S14 (tên mã S410UA) cơ bản có thể xem như là một biến thể từ mẫu VivoBook S15 (S510UA) từng lần đầu giới thiệu hồi cuối tháng 6/2017.

So với người anh em của mình, chiếc VivoBook S14 nay còn thon gọn hơn vì chỉ sở hữu khung hình kích thước 14 inch. Việc kết hợp sử dụng khung hình 14 inch với thiết kế khung viền vát mỏng càng khiến cho VivoBook S14 có lợi thế khi người dùng vốn năng động luôn cần phải mang máy theo bên mình.

Asus VivoBook S14: gọn gàng, hiệu năng khỏe, pin bền cho làm việc di động
Asus VivoBook S14.

Về phần cứng, VivoBook S14 còn được Asus mạnh tay nâng cấp lên BXL Intel Core thế hệ thứ 8. Phiên bản có mặt tại Test Lab - PC World Vietnam trang bị CPU Intel Core i5-8250 có mức xung nhịp chuẩn 1,6GHz. Máy cũng trang bị ổ cứng SSD dung lượng 256GB, màn hình IPS 14 inch Full HD có góc quan sát đạt mức 178 độ theo cả 2 phương ngang cũng như dọc. VivoBook S14 đương nhiên trang bị bàn phím đèn nền LED với các cấp độ tùy chỉnh độ sáng linh hoạt, touchpad lớn tích hợp cả bảo mật vân tay, webcam, và dung lượng RAM cũng đạt mức 4GB.

Về khả năng giao tiếp, VivoBook S14 được Asus trang bị đầy đủ các chuẩn cần thiết như HDMI, USB 3.1 Type-C (Gen 1), USB 3.1 Type-A, 2 ngõ USB 2.0, ngõ 3,5mm và đầu đọc thẻ. Mẫu laptop viền màn hình khá mảnh mai này cũng được trang bị kèm 2 loa, pin 42Wh, 802.11 AC (2x2), Bluetooth V4.2 và đương nhiên được cài đặt sẵn Windows 10 Home Single Language bản quyền đầy đủ như công bố trước đây của Asus.

Hiện tại, Asus VivoBook S14 đã chính thức lên kệ với mức giá 17,49 triệu đồng.

Thêm hình ảnh chi tiết VivoBook S14: 

Từ những tiếp xúc thực tế, Test Lab nhận thấy Asus VivoBook S14 đẹp nhờ mặt lưng màn hình bằng nhôm phay xước. Bên cạnh phiên bản màu vàng cát này, VivoBook S14 cũng có thêm tùy chọn phiên bản màu xám trông nhã nhặn. Máy có thiết kế hài hòa liền mạch tạo cảm giác “êm tay” khi thao tác với phần bản lề trong quá trình di chuyển. Qua những số đo mà Asus công bố (cân nặng 1,3kg và dày 18,8mm), Test Lab thực sự cảm thấy hài lòng khi sử dụng thực tế bởi máy nhẹ cân và nếu đã quen mắt với những mẫu laptop từ thế hệ trước, người dùng sẽ khó lòng đồng ý rằng máy trang bị màn hình 14 inch nhưng tổng thể chỉ cỡ một chiếc laptop 13,3 inch thông thường.

Với kiểu dáng này, Asus VivoBook S14 đương nhiên có thể là một lựa chọn đáng quan tâm cho người dùng đang kiếm tìm một chiếc laptop gọn gàng cho di chuyển. Tuy nhiên, hãy cùng Test Lab “cân đo” những tính năng, hiệu năng và sự tiện dụng của sản phẩm trước khi đi đến quyết định cuối cùng.

Như đã đề cập, mẫu Asus VivoBook S14 có mặt tại Test Lab mang trên mình khung hình 14 inch Full HD được phủ thêm lớp chống chói bề mặt. Thực tế tiếp xúc cho thấy chất lượng hiển thị cơ bản không có gì đáng phải phàn nàn. Lớp chống chói tỏ ra khá hiệu quả trong việc ngăn chặn tình trạng phản xạ ánh sáng xung quanh của môi trường thử nghiệm - trong khi vẫn không hề ảnh hưởng đến độ nét của các ký tự hiển thị trên văn bản Word hoặc trình duyệt Internet. So với các sản phẩm cùng tầm giá, khung hình 14 inch này cũng cho góc quan sát tốt. Những kết quả đo kiểm cho thấy panel màn hình của VivoBook S14 có độ đồng nhất màu sắc tốt. Tuy vậy, khả năng tái tạo màu đơn sắc của VivoBook S14 còn ít nhiều hạn chế, nên màu sắc hình ảnh trông thiếu sức sống. May mắn là VivoBook S14 trong phép thử đơn sắc cho thấy sắc độ tối tốt như mong đợi. Panel màn hình 14 inch của VivoBook S14 cũng không “dính” những lỗi khó chịu như sắc đen chuyển thành xám, hay tình trạng hở sáng, nên cơ bản vẫn có thể dùng cho mục đích giải trí với phim ảnh hoặc các clip ca nhạc.

Asus VivoBook S14: gọn gàng, hiệu năng khỏe, pin bền cho làm việc di động
Tình trạng phần khe thoát nhiệt của VivoBook S14 bị hở sáng dễ phát hiện nhất khi sử dụng trong môi trường thiếu sáng.

Mẫu máy tính xách tay VivoBook S14 trang bị bàn phím chiclet với các cấp độ tùy chỉnh đèn nền LED linh hoạt. Thực tế sử dụng cho thấy bàn phím của Asus VivoBook S14 ổn cho nhu cầu nhập liệu, hoặc những công việc hằng ngày như soạn thảo văn bản, email bởi hành trình phím và độ giãn phím cực kỳ thoải mái. So với những mẫu laptop 13,3 inch từng thử nghiệm, thiết kế bàn phím của VivoBook S14 phải thừa nhận là “ngon”. Ngay cả cụm phím điều hướng cũng có kích thước lớn, bố trí hợp lý. Không chỉ vậy, từng phím trên chiếc laptop này còn có độ nảy tốt nhưng lại không quá cứng, “gây stress” cho người phải làm việc nhiều với văn bản.

Touchpad trên VivoBook S14 cũng mang phong cách thiết kế na ná những đàn anh ZenBook khi “gom” cả cảm biến nhận dạng dấu vân tay vào bên trong. Thực tế sử dụng cho thấy touchpad mặt thoáng lớn này có độ “mướt” cao, độ nhạy tốt với cả những thao tác điều khiển cảm ứng đa chạm. Touchpad còn cho thấy khả năng phân biệt tốt giữa các thao tác chủ ý từ đầu ngón tay so với những va chạm vô tình của phần gan bàn tay và đương nhiên, Test Lab đánh giá cao điều này.

Như đã đề cập, Asus VivoBook S14 mang trên mình CPU Intel Core i5-8250 (xung nhịp chuẩn 1,6GHz) và RAM 4GB tựa như những sản phẩm từng ghé thăm Test Lab gần đây như Dell Inspiron 7570, HPProBook 440 G5, hay chiếc laptop từng khẳng định sức mạnh của bóng hồng - HP Pavilion 14-bf104TU. Từ những kết quả đánh giá và trải nghiệm thực tế những sản phẩm trang bị BXL Intel Core i5-8250 gần đây, Test Lab có thể phần nào tiên đoán Asus VivoBook S14 cũng thừa sức cho nhu cầu làm việc và giải trí hằng ngày. Tuy vậy, để có thể tái khẳng định ý kiến trên, Test Lab vẫn tiến hành đo kiểm hiệu năng chiếc Asus VivoBook S14 bằng những công cụ benchmark thường dùng.

Với BXL Intel Kaby Lake-R Core i5-8250, Asus VivoBook S14 trong phép thử hiệu năng CPU đơn nhân đo bằng Geekbench cho thấy kết quả 3.274 điểm, rất sát sao với điểm số 3.357 mà ProBook 440 G5 từng đạt được khi kích hoạt chế độ Turbo Boost on DC mà HP trang bị kèm máy. Ở phép thử hiệu năng xử lý đa nhân, Asus VivoBook S14 đạt 12.466 điểm, không hề thua kém điểm số 12.722 mà HP ProBook 440 G5 ghi được. Trong phép thử PCMark 8, Asus VivoBook S14 còn cho thấy lợi thế từ việc trang bị SSD khi đạt kết quả chung cuộc 4.491 điểm, cao hơn mức 4.063 (HP Pavilion 14-bf104TU) và kết quả 4.208 điểm (ProBook 440 G5).

Asus VivoBook S14: gọn gàng, hiệu năng khỏe, pin bền cho làm việc di động

Cũng nhờ được tăng cường SSD M.2 SATA III, nên Asus VivoBook S14 xuyên suốt quá trình trải nghiệm thực tế còn cho thấy máy có tốc độ vào Windows “chóng mặt”. Máy cũng mang lại cảm giác mượt mà khi vận hành song song việc cập nhật thông tin trực tuyến bằng Chrome trong lúc soạn thảo văn bản với Word 2013 trên nền những ca khúc dịu dàng du dương bằng chính ứng dụng Groove Music đi kèm Windows 10 bản quyền cài đặt sẵn. Đáng chú ý là dù ép tải, Asus VivoBook S14 vẫn cho thấy hệ thống làm mát vận hành tốt như mong đợi. Cần lưu ý rằng Asus dù trang bị cho VivoBook S14 BXL 4 nhân và SSD “ngon”, nhưng vẫn máy dùng duy nhất RAM đơn kênh dung lượng 4GB, nên tốc độ nạp ứng dụng nặng đương nhiên sẽ không thể nhanh như chớp.

Asus VivoBook S14: gọn gàng, hiệu năng khỏe, pin bền cho làm việc di động

Xét về khả năng nâng cấp, Asus VivoBook S14 vẫn còn 1 khe RAM trống và khoang chứa ổ cứng 2,5 inch. Người dùng có thể chọn nâng cấp không gian lưu trữ bằng cách tậu thêm ổ cứng truyền thống để trang bị cho chiếc laptop này, hoặc nâng cấp RAM khi cần. Test Lab đánh giá cao thiết kế cho phép dễ dàng tháo lắp và nâng cấp khi cần của VivoBook S14 vì nhà sản xuất không chọn cách giấu ốc vít dưới các đệm cao su mặt dưới máy như một số sản phẩm từng giới thiệu.

Tựu trung, VivoBook S14 là một sản phẩm có hiệu năng “khỏe”, SSD “mướt”, thiết kế gọn nhẹ thích hợp cho người dùng thường xuyên phải di chuyển. Máy còn có khả năng vận hành êm ái, mát mẻ, bảo mật vân tay tích hợp và chủng loại cổng giao tiếp cũng phong phú đa dạng cho môi trường doanh nghiệp. Thực tế làm việc cường độ cao với thiết lập độ sáng mặc định khi dùng pin (40%) cho thấy pin của VivoBook S14 cũng có thể cầm cự ở mức 4 giờ 30 phút, một giá trị khá ổn. Phiên bản Asus VivoBook S14 có mặt tại Test Lab cũng cho thấy chất lượng màn hình khá, sáng, dù chưa hoàn toàn thích hợp cho dân mỹ thuật vốn đòi hỏi độ trung thực cao về khả năng tái tạo sắc màu. Dẫu vậy, Test Lab vẫn cảm thấy hơi tiếc khi Asus không trang bị cho VivoBook S14 chuẩn giao tiếp USB Type-C hỗ trợ Thunderbolt 3 và thiết kế cánh gió tản nhiệt bị hở sáng một phần khi kích hoạt đèn nền LED của bàn phím.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận