Chip T2 có thể ngăn chặn tin tặc nghe trộm qua micro MacBook

Chip T2 có thể ngăn chặn tin tặc nghe trộm qua micro MacBook

Chip T2 có thể ngăn chặn tin tặc nghe trộm qua micro MacBook ảnh 1
Cả MacBook Air và Mac mini năm nay đều được trang bị con chip Apple T2 tập trung vào việc bảo mật máy, giống như MacBook Pro 2018 và iMac Pro trước đó. Trong một tài liệu mới phát hành, Apple nói thêm rằng khi bạn gập máy lại, T2 sẽ ngắt hẳn micrô của máy tính để đảm bảo hacker không thể lén dùng phần mềm kích hoạt lên. "Cơ chế ngắt kết nối được triển khai ở tầng phần cứng, nhờ vậy mà bất kì phần mềm nào, kể cả khi có quyền root hoặc quyền cấp cao trong macOS và thậm chí là phần mềm bị cài lên chính chip T2, cũng không thể kích hoạt micrô khi nắp máy đã đóng". Camera sẽ không bị ngắt kết nối qua chip T2 vì nếu đóng nắp mặc định nó cũng không thấy gì rồi.
Chip T2 có thể ngăn chặn tin tặc nghe trộm qua micro MacBook ảnh 2
Động thái này cho thấy Apple dường như đang gián tiếp thừa nhận Mac cũng bị nhiễm phần mềm độc hại. Thực tế chứng minh ngày càng có nhiều báo cáo cho thấy Mac bị hack, cả về phần cứng lẫn phần mềm, và T2 là một trong những cách Apple chống lại hacker. Gần đây nhất có malware tên Fruitfly, nó đã hoạt động được nhiều năm và chỉ mới bị phát hiện năm ngoái. Fruitfly cho phép hacker kiểm soát toàn bộ máy Mac, từ việc bật webcam, micro từ xa, kiểm soát chuột, bàn phím, chụp ảnh screenshot, thậm chí thông báo cho một bên thứ ba khi bạn sử dụng laptop.

Ngoài tính năng vừa được bổ sung, chip T2 vẫn có nhiệm vụ điều khiển microphone, webcam, kiểm soát quy trình khởi động của máy tính Mac, lưu trữ dữ liệu vân tay, giải mã phần cứng và lắng nghe câu lệnh Hey Siri mà không cần người dùng phải bấm nút nào cả.

Theo Theverge

Hải SN

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận