Cuộc đua mới trên thị trường máy tính

Cuộc đua mới trên thị trường máy tính

Thị trường máy tính thời đỉnh cao vốn nhộn nhịp với hàng loạt tên tuổi IBM, Compaq, Dell, HP, Acer, Asus, Lenovo… nhưng các sản phẩm bán ra thị trường ít có điểm nhấn, ngoại trừ iMac của Apple. Mọi chuyện hứa hẹn sẽ thay đổi khi Microsoft đã vào cuộc với dòng Surface Studio giới thiệu hôm 26/10. Riêng ở mảng máy tính xách tay, Apple với thương hiệu MacBook và MacBook Pro luôn “tỏa sáng”, thì nay thêm một lần nữa MacBook Pro tiếp tục được cải tiến với màn ra mắt ấn tượng tại sự kiện “Hello Again” hôm 27/10, quyết không bị tụt lại so với Surface Book của Microsoft chào đời năm ngoái. Xem ra, đường đua mới đã được hai kỳ phùng địch thủ khởi động.

Surface Studio – PC All-in-One đầu tiên của Microsoft 

Đây là dòng máy tính All-in-One đầu tiên của Microsoft được gắn mác Surface. Điểm gây ấn tượng trực diện với người dùng ở Surface Studio là ở màn hình cảm ứng độ phân giải cao với thiết kế kim loại sang trọng và siêu mỏng.

Theo Microsoft, Surface Studio là dòng máy tính All-in-One có thiết kế mỏng nhất hiện nay với phần màn hình có độ dày 12,5mm (iMac Retina 5K 27 inch của Apple có độ dày 20,3mm). Bên cạnh đó, Surface Studio có thiết kế bộ khung bằng kim loại nhôm cứng, vừa chắc chắn vừa sang trọng, thay vì chất liệu Magnesium như Surface Pro hay Surface Book. 

Phần bản lề nối giữa chân đế với màn hình (Zero Gravity Hinge) được hãng thiết kế đặc biệt giúp người dùng nhanh chóng kéo màn hình từ tư thế đứng sang tư thế nghiêng (thấp nhất một góc 20 độ). 

Surface Studio cũng như iMac của Apple dùng màn hình hỗ trợ cảm ứng 10 điểm và được phủ lớp kính cường lực Gorilla Glass. Mặc dù vậy, nếu so với iMac thì mật độ điểm ảnh của thiết bị này kém cạnh hơn chút ít với 192ppi, độ phân giải 4.500x3.000 pixel (so với mức 5.120x2.880 pixel và mật độ điểm ảnh 218ppi trên iMac 27 inch Retina 5K).

Dòng máy tính này cũng hỗ trợ vẽ với bút Surface Pen với độ nhạy đạt 1.024 mức độ lực nhấn. Bên cạnh đó, Surface Studio cũng tương thích với phụ kiện mới là Surface Dial. Phụ kiện này giúp người dùng có thể thao tác, tinh chỉnh, thay đổi các tùy chọn trong lúc làm việc. Chẳng hạn như mở menu, thay đổi công cụ, xoay hướng bản vẽ, phóng to thu nhỏ...

Cuộc đua mới trên thị trường máy tính
Người dùng dễ dàng chỉnh tư thế của Surface Studio.

Về cấu hình, Surface Studio được Microsoft trang bị bộ xử lý Core i thế hệ thứ 6 (Skylake), GPU của Nvidia, RAM từ 8GB đến 32GB, bộ lưu trữ lai tốc độ cao. Phiên bản thấp nhất dùng Chip Intel Core i5, đồ họa GeForce GTX 965M, RAM 8GB - 1TB Hybrid Drive sẽ có giá 2.999USD. Ngoài ra, hai phiên bản dùng chip Intel Core i7 cấu hình mạnh có giá lần lượt là 3.499 USD và 4.199 USD.

Sản phẩm này cũng được trang bị 4 cổng kết nối USB 3.0, cổng LAN, mini DisplayPort , ngõ cắm tai nghe 3,5 mm và khe thẻ nhớ SDXC, và hỗ trợ các kết nối Bluetooth 4.0, Wi-Fi 802.11 ac, camera 5 megapixel hỗ trợ bảo mật Windows Hello, công nghệ âm thanh Stereo 2.1 Dolby Audio.

Có thể nói, Surface Studio là đối thủ thực sự của dòng iMac màn hình Retina 5K nói riêng và gia đình iMac nói chung của Apple vốn không có đối thủ trên thị trường máy tính để bàn tất-cả-trong-một.

Bên cạnh Surface Studio, Microsoft cũng cập nhật cấu hình cho Surface Book với chip xử lý Intel Core i7 nhằm mang lại hiệu năng cao hơn. Hãng này cho biết, Surface Book mới có khả năng xử lý mạnh gấp đôi so với thế hệ đầu tiên, thời gian dùng pin đạt 16 giờ (cao hơn 30% so với người tiền nhiệm). Ngoài ra, thiết kế của sản phẩm không thay đổi. Giá bán tham khảo 2.399 USD.

Bên cạnh Surface Dial độc đáo, Microsoft còn bán ra các phụ kiện để dùng với Surface như bàn phím công thái học mới Surface Ergonomic Keyboard (giá 130 USD), bàn phím Surface Keyboard hỗ trợ cảm biến vân tay và chuột Bluetooth Surface Mouse với nút giữa bằng kim loại.

Về phần mềm, Microsoft tung ra bản cập nhật Windows 10 Creators Update hỗ trợ tốt hơn cho dân thiết kế chuyên nghiệp. Ứng dụng Paint 3D mới giúp người dùng vẽ 3D đơn giản và nhanh chóng hơn.

MacBook Pro “lột xác” – Củng cố ngôi vương ở mảng laptop

MacBook Pro trong lần ra mắt này có thiết kế cải tiến lớn nhất trong hơn 8 năm trở lại đây. Cũng với 2 tùy chọn kích thước màn hình 13,3 và 15,4 inch nhưng MacBook Pro mới có thiết kế giống với MacBook 12 inch ra mắt vào đầu năm 2015. Sản phẩm có thiết kế hoàn toàn bằng kim loại kể cả phần bản lề (trước đây được làm bằng nhựa), có phiên bản màu xám Space Gray và màu bạc truyền thống.

Về kích thước, phiên bản 13 inch mỏng hơn 17%, nhẹ hơn 23%, phiên bản 15 inch thì mỏng hơn 14%, nhẹ hơn 20% so với các dòng MacBook Pro tiền nhiệm. Sản phẩm được trang bị cổng USB-Type C tương tự như trên MacBook 12 inch, bàn di chuột trackpad cảm ứng lực nhấn Force Touch lớn hơn gấp hai lần so với MacBook Pro tiền nhiệm.

Bàn phím của MacBook Pro mới đặc biệt ở chỗ các phím chức năng được thay thế bằng màn hình OLED Retina cảm ứng có khả năng hiển thị thông tin, chức năng dựa trên từng ngữ cảnh mà Apple gọi là Touch Bar.

Apple cho biết, Touch Bar có khả năng thích ứng linh hoạt với từng ứng dụng, màu sắc của màn hình phụ này có thể tự động thay đổi dựa trên nội dung và gam màu của ứng dụng.

Hiện tại, bên cạnh các ứng dụng của Apple thì một số ứng dụng lớn của Adobe, Microsoft... cũng đã hỗ trợ Touch Bar của MacBook Pro mới. Các lập trình viên có thể trang bị chức năng cho thanh Touch Bar bằng việc cập nhật cho ứng dụng của mình thông qua gói phát triển mới của Apple.

MacBook Pro mới cũng được trang bị bộ cảm biến nhận diện dấu vân tay Touch ID thế hệ thứ 2 (giống như trên iPhone 6S) với bề mặt được làm bằng tinh thể sapphire chống trầy. Chip Apple T1 có chức năng vận hành chức năng Touch ID để phục vụ việc đăng nhập nhanh hệ thống, bảo mật... bao gồm cả chức năng Secure Enclave cho Apple Pay.

Về màn hình, phiên bản 13,3 inch hỗ trợ độ phân giải Retina 2.560x1.600 pixel, có thể xuất hình ảnh ra 1 màn hình 5K và 2 màn hình 4K cùng lúc. Trong khi đó bản 15,4 inch hỗ trợ mức 2.880x1.800 pixel và hỗ trợ xuất hình ảnh ra 2 màn hình 5K và 4 màn hình 4K cùng lúc. Apple cho biết, MacBook Pro mới có độ sáng cao hơn 67%, độ tương phản cao hơn 67%, màu sắc thể hiện tốt hơn 25% so với màn hình Retina của MacBook 12 inch.

Về cấu hình, phiên bản 15 inch được trang bị chip xử lý Intel Core i7 4 nhân thế hệ thứ 6, đồ họa Radeon Pro với bộ nhớ VRAM lên đến 4GB mang lại tốc độ nhanh hơn 2,3 lần, lưu trữ SSD Superfast 2TB có tốc độ truy xuất dữ liệu nhanh hơn 50% so với các dòng MacBook Pro trước đó.

Cơ chế tản nhiệt mới bằng quạt của MacBook Pro mới được thiết kế lại hiệu quả hơn, hệ thống loa cũng được làm lại để mang lại trải nghiệm âm thanh tốt hơn. Riêng phiên bản 13 inch thì được trang bị chip Intel Core i5 hoặc i7, nhân đồ họa tích hợp Intel Iris Graphics, lưu trữ Superfast SSD.

MacBook Pro mới được tích hợp 4 cổng Thunderbolt 3 kiêm USB-C và khe cắm tai nghe. Apple chính thức loại bỏ cơ chế cắm sạc Magsafe và thay vào đó là người dùng sạc máy bằng cổng USB Type-C. Về pin, cả hai phiên bản MacBook Pro 13 inch và 15 inch đều đạt thời lượng dùng liên tục 10 giờ.

Phiên bản 13 inch Touch Bar có giá từ 1.799USD (tùy cấu hình), bản 15 inch Touch Bar có giá từ 2.399USD (tùy cấu hình). 

Cuộc đua mới trên thị trường máy tính
MacBook Pro mới có thiết kế “lột xác”với màn hình phụ OLED đa năng.
PC World VN 11/2016

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận