Đã đến lúc Microsoft và các OEM nên trang bị cho laptop bàn rê Precision Touchpad

Đã đến lúc Microsoft và các OEM nên trang bị cho laptop bàn rê Precision Touchpad

Bản build 14946 của Windows 10 đã vừa được phát hành trên kênh Insiders và thay đổi đáng chú ý nhất là một giao diện tùy chỉnh chức năng của bàn rê mới trong Settings. Qua phần thiết lập này thì chúng ta có thể sử dụng bàn rê đa điểm trên máy tính tốt hơn với các cử chỉ vuốt bằng 3, 4 ngón tay trên Windows 10. Tuy nhiên, không phải chiếc laptop nào cũng có thể khai thác hết chức năng bởi lẽ:

Phần giao diện tùy chỉnh bàn rê này không quá xa lạ đối với những anh em đang dùng Microsoft Surface, Dell XPS 13 hay HP EliteBook Folio. Những chiếc máy này được trang bị thứ được gọi là Precision Touchpad với driver được tích hợp sâu vào Windows 10, tùy chỉnh Touchpad ngay trong Settings thay vì qua một phần mềm của nhà sản xuất chẳng hạn như Synaptics hay Elan.

Macbook Pro bàn rê.jpg
Đã mượt lại còn có Force Touch :(

Sự bổ sung này thể hiện mong muốn của Microsoft nhằm mang lại trải nghiệm sử dụng bàn rê tốt hơn trên Windows và dần tiêu chuẩn hóa trang bị bàn rê trên laptop. Trải nghiệm bàn rê trên những chiếc máy tính Windows lâu nay vẫn chưa thể bì được với Apple MacBook. Vấn đề nằm ở chỗ không chỉ Apple phát triển các thuật toán nhận biết thao tác chạm và nhấn trên bàn rê rất chính xác mà bàn rê trên MacBook còn sở hữu các chức năng chạm vuốt đa dạng được tích hợp vào trong hệ điều hành và được cập nhật theo thời gian.

Với Windows 10 và khả năng cập nhật OTA thì Microsoft có thể làm được điều này. Tuy nhiên, đừng kỳ vọng bàn rê trên chiếc máy tính của bạn sẽ trở nên tốt hơn ngay sau khi cài đặt bản cập nhật trên bởi nó đòi hỏi phần cứng phải đáp ứng được cấu hình Precision Touchpad.

Bàn rê.jpg

Khái niệm này được Microsoft công bố kể từ thời Windows 8 và nó được phát triển hợp tác giữa Microsoft và nhà sản xuất bàn rê, cảm biến hàng đầu thế giới Synaptics. Cấu hình Precision Touchpad sẽ thay đổi cách Windows hoạt động với bàn rê. Thường thì bàn rê sẽ được Windows nhận dưới dạng một con chuột kết nối USB hoặc PS/2 - đơn giản là một thiết bị nhập liệu đơn, 2 chiều (như hình trên là bàn rê Synaptics trên laptop của mình). Do đó, các tính năng như cảm ứng đa điểm, cử chỉ chạm vuốt được xử lý thông qua firmware của bàn rê và các driver riêng của nhà sản xuất. Điều này có nghĩa bản thân Windiows không có khả năng bổ sung các tính năng mới hoặc tối ưu các thuật toán nhận biết thao tác chạm mà tất cả các tính năng này chỉ được tích hợp trong driver của nhà sản xuất. Chắc hẳn anh em đã gặp phải tình trạng máy đang chạy Windows 7, cài driver bàn rê cho Windows 7 thì xài được đủ chức năng, tự dưng nâng cấp lên Windows 10, driver mới mất đi vài chức năng. Tất cả điều này là do OEM, chẳng hạn như Synaptics hay Elan, Dell, ASUS có hào phóng mà viết lại driver xịn cho máy của bạn sau khi nâng cấp lên một phiên bản Windows mới hay không.

Với Precision Touchpad, dữ liệu nhập liệu thô từ bàn rê (một cú chạm, một cú vuốt bằng một hoặc nhiều ngón tay) sẽ được gởi đến hệ điều hành và Windows sẽ có thể chọn cách nó xử lý các thao tác nhập liệu đa ngón tay phức tạp. Tóm lại Windows sẽ quản lý và xử lý tất cả các thao tác từ bàn rê thay vì driver từ OEM như trước đây.

Precision Touchpad.png
Giao diện thiết lập bàn rê mới trên bản cập nhật Windows 10 Insider Preview Build 14946.
Cấu hình Precision Touchpad từng được Microsoft triển khai trên Windows 8 với sự ra mắt của dòng Surface Pro nhưng lúc đó tác động của nó không nhiều, hệ thống vẫn chưa mượt mà. Chuyển sang Windows 10 thì mọi thứ đã trở nên tốt hơn nhờ việc có thêm nhiều thao tác chạm vuốt đa điểm hơn do đó vai trò của Precision Touchpad sẽ rất quan trọng để mang lại trải nghiệm sử dụng bàn rê hoàn hảo.

Điều đáng tiếc là vẫn chưa nhiều nhà sản xuất PC trang bị cho laptop mà họ bán ra bàn rê đáp ứng cấu hình Precision Touchpad. Anh em khi mua máy có thể xem trong cấu hình máy, nếu là bàn rê Precision Touchpad thì hãng thường liệt kê luôn trong đó. Nhiều dòng máy mặc dù đầu bảng của các hãng như HP Spectre x360 hay Lenovo ThinkPad X1 Carbon vẫn sử dụng các driver từ phía thứ 3 như Synaptics thay vì Precision Touchpad, do đó chúng cũng không thể khai thác được các lợi ích từ bản cập nhật trên.

Precision Touchpad 02.jpg

Người dùng Windows chưa từng được sử dụng một chiếc bàn rê tốt như họ thèm muốn trên Apple MacBook và đã đến lúc các OEM phải thay đổi. Chẳng hạn như Synaptics có thể phát triển các loại bàn rê vừa hỗ trợ Precision Touchpad, vừa có thể chạy bằng các driver riêng của hãng. Các hãng làm PC có thể chọn bàn rê đạt chuẩn Precision Touchpad nhằm tạo ra sự đồng nhất giữa các thiết bị. Người dùng sẽ có một nơi cố định để tùy chỉnh các thiết lập cho bàn rê và dĩ nhiên bàn rê ngon hơn với đầy đủ chức năng sẽ khiến người dùng gắn bó với Windows hơn và càng gắn bó với Windows, các nhà sản xuất sẽ có thể bán được nhiều máy hơn. Một thay đổi, lợi nhiều đường :).

Theo: ArsTechnica
 

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận