Giải mã chiếc máy tính cổ nhất từng được tìm thấy

Giải mã chiếc máy tính cổ nhất từng được tìm thấy

Antikythera Mechanism là tên của chiếc máy tính cổ đại được tìm thấy trên một xác tàu đắm gần đảo Crete vào năm 1901. Đây cũng là một trong những bí ẩn của lịch sử loài người được các nhà khoa học tìm cách giải mã trong thời gian qua.

Giải mã chiếc máy tính cổ nhất từng được tìm thấy - 1

Cá nhà khoa học bên chiếc máy tính cổ đại.

Mới đây, sau hơn 1.000 năm tìm thấy chiếc máy tính nói trên, tại thư viện Lịch sử Katerina Laskaridis , một nhóm các nhà khoa học quốc tế đã đưa ra nhận định cuối cùng - chiếc máy tính này đã hơn 2.000 năm tuổi.

Theo các nhà khoa học, việc tìm ra cấu tạo vật lý của chiếc máy tính này không gây khó khăn đối với những chuyên gia dày dạn kinh nghiệm. Trong quá trình nghiên cứu, phân tích, họ đã xem xét đến những dòng chữ khắc tỉ mỉ, công phu hiện ở bề mặt 82 mảnh ráp rời rạc.

Vài ký hiệu và chữ cái có kích cỡ chỉ 1,2mm theo chiều ngang, xuất hiện ở cả những cạnh trước, sau và bên trong thiết bị. Để có thể thực hiện công đoạn trên, các chuyên gia phân tích đã phải sử dụng đến kỹ thuật thu thập dữ liệu hình ảnh hiện đại nhất như công nghệ chiếu tia X hiện nay.

Chiếc máy tính được mô tả như một loại thiết bị chỉ dẫn của các nhà triết gia, có tác dụng đối chiếu, theo dõi vị trí của các hành tinh, mặt trăng và mặt trời. Tuy nhiên, không chỉ đơn thuần dùng để nghiên cứu thiên văn, các nhà khoa học cho rằng nó cũng được sử dụng để phục vụ mục đích tiên đoán những hiện tượng xảy ra trong tương lai, dựa vào các dòng khắc có nội dung thể hiện, thông báo về một sự kiện nhật thực sắp xảy ra.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận