Intel tiết lộ máy tính lượng tử mới chạy trên một con chip silicon duy nhất

Intel tiết lộ máy tính lượng tử mới chạy trên một con chip silicon duy nhất

Intel tiết lộ máy tính lượng tử mới chạy trên một con chip silicon duy nhất ảnh 1
Mới đây, Intel đã tiết lộ về một chiếc máy tính lượng tử được thiết kế chạy trên một con chip silicon duy nhất. Đây là thành quả trong sự hợp tác với công ty QuTech của Hà Lan. Các máy tính lượng tử được cho là có thể làm những điều mà không một máy tính truyền thống nào có thể làm được, điển hình như thực hiện các tính toán mô phỏng phân tử phức tạp. Máy tính lượng tử được dự đoán có thể thay đổi mọi thứ trong lĩnh vực khoa học - công nghệ tương lai.

Tuy nhiên, các máy tính lượng tử vẫn chỉ đang ở trong giai đoạn đầu tiên của việc nghiên cứu và phát triển. Công nghệ này là rất khó và nó cần một khối lượng lớn tài nguyên. Đáng tiếc, hiện tại máy tính lượng tử chỉ mới được ứng dụng vào một vài công việc nhất định, và chúng vẫn chưa thực sự hữu ích.


Để làm cho máy tính lượng tử có ích hơn, các nhà nghiên cứu đã cho chúng chạy trên một con chip silicon duy nhất. Các nhà nghiên cứu này đã sử dụng một loại qubit đặc biệt (phiên bản lượng tử của một bit máy tính cổ điển) có tên gọi là quad spin để chạy hai thuật toán lượng tử khác nhau trên cùng một chip silicon, dựa vào vật liệu siêu dẫn và nhiệt độ gần bằng 0. Ý tưởng ban đầu chỉ để tạo ra một hệ thống có thể làm việc với cơ sở hạ tầng hiện có của Intel, bởi Intel là nhà sản xuất chip silicon hàng đầu thế giới.

Tại thời điểm này, các hệ thống qubit chỉ đơn thuần là thử nghiệm, bằng cách chạy các thuật toán lượng tử trên các thiết bị, các nhà nghiên cứu đã chứng minh được khái niệm hoạt động ở cấp phân tử, nhưng vẫn cần thử nghiệm nhiều hơn để chứng tỏ được sức mạnh của chúng so với các máy tính thông thường.

Theo TheNextWeb

Sang Smith

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận