Laptop tốt nhất đầu năm 2017

Laptop tốt nhất đầu năm 2017

Laptop tốt nhất đầu năm 2017

Cho dù PC không còn là trung tâm thì vẫn giữ vai trò quan trọng của ngành điện toán, đặc biệt là các dòng laptop dùng cho di động. Và theo truyền thống, mỗi khi bước sang năm mới các nhà sản xuất máy tính lớn trên thế giới như Dell, HP, Acer, Asus… lại đua nhau tung ra những mẫu laptop mới cũng như nâng cấp các mẫu máy ăn khách của năm trước. 

Cuộc chiến thị phần trên thị trường PC chưa bao giờ giảm nhiệt. Và cho dù mẫu laptop nào được đánh giá là tốt nhất trong từng phân khúc thì điều đó cũng chỉ có tính tạm thời, bởi luôn có đối thủ bất ngờ xuất hiện vượt lên trên. Dưới đây là những mẫu máy hàng đầu hiện nay theo đề xuất của PCWorld US.

Ultrabook xuất sắc

1. Dell XPS 13

Giá tham khảo: 800 – 1.350 USD 

Có thể nói Dell XPS 13 màn hình 13,3-inch là chiếc ultrabook không có đối thủ trong cùng phân khúc kể từ khi lên kệ. Máy có thiết kế đẹp mắt và chắc chắn với vỏ nhôm kết hợp sợi carbon, cân nặng chỉ 1,2 kg rất tiện cho di động. Hiệu năng cao và thời lượng sử dụng pin lâu là thế mạnh của XPS 13. Phiên bản 2017 tiếp tục phát huy thế mạnh đó với bộ xử lý Kaby Lake thế hệ thứ 7 mới nhất của Intel, và thời lượng pin cao hơn nữa, gần tới 14 giờ sau mỗi lần sạc. 

Giá khởi điểm 800 USD cho cấu hình Core i3, RAM 4GB, SSD 128GB. Nhưng với những ai muốn máy hiệu năng cao thì nên chọn Core i5, giá 1.050 USD cho model SSD 128, hoặc chi thêm 100 USD nữa để có SSD 256GB; cao cấp nhất là model Core i7 giá lên tới 1.350 USD .

Một nhược điểm của XPS 13 là phím hơi nhỏ vì thiết kế máy kiểu màn hình không viền, kích thước gọn trông như laptop 11 inch. Và cũng như những ultrabook khác, do thân mỏng nên phím hơi nông. Dòng máy này chỉ có 2 cổng USB Type-C, trong đó bao gồm cả chức năng sạc. 

Laptop tốt nhất đầu năm 2017
Dell XPS 13 phiên bản CPU Intel Kaby Lake vẫn duy trì được sự cân bằng giữa hiệu năng, tính di động và kích thước nhỏ gọn.

2. HP Spectre 13.3

Giá tham khảo: 1.070 – 1.250 USD 

Nếu ngoại hình của máy là ưu tiên hàng đầu khi bạn chọn mua ultrabook thì ứng cử viên sáng giá là HP Spectre 13.3 – một trong những ultrabook 13 inch mỏng nhất. Những ai đã “kết” chiếc MacBook 12 inch của Apple hẳn sẽ càng hài lòng hơn với mẫu máy 13,3-inch này của HP với hiệu năng cao hơn. Tuy mình mỏng nhưng Spectre 13.3 vẫn được HP trang bị bộ xử lý Skylake Core i7-6500U mạnh mẽ chứ  không phải là Core M tiêu thụ năng lượng thấp. Kết hợp với ổ cứng chuẩn M.2 SSD, sức mạnh xử lý của máy chẳng hề thua kém những đối thủ ultrabook khác, như XPS 13 chẳng hạn. 

Spectre 13.3 được trang bị 3 cổng USB Type-C, trong đó 2 cổng hỗ trợ Thunderbolt 3. Cũng như những laptop siêu mỏng và đẹp dáng khác, nhược điểm của Spectre 13.3 là ở thời lượng pin vì kích thước nhỏ nhằm tiết kiệm khoảng không cho cấu hình phần cứng và tản nhiệt. Nếu quá quan tâm tới pin thì bạn có lẽ sẽ hài lòng hơn với Dell XPS 13.

Laptop tốt nhất đầu năm 2017
HP Spectre 13.3 là một trong những ultrabook đẹp nhất.

Laptop có thể chuyển đổi

HP Spectre x360 13

Giá tham khảo: 1.160 USD 

Spectre x360 vốn dĩ được giới công nghệ và người dùng đánh giá cao về tính linh hoạt trong sử dụng và có cấu hình khỏe ẩn trong một thân hình mảnh dẻ. Bạn có thể lật màn hình tới 360 độ để dùng như máy tính bảng. Tháng 10 vừa qua, HP thêm một lần nữa làm mới mẫu laptop có thể chuyển đổi Spectre x360 với thiết kế mỏng, nhẹ và nhỏ hơn người tiền nhiệm trong khi vẫn cung cấp hiệu năng và thời lượng pin tuyệt vời.

Đáng chú ý là Spectre x360 đã được trang bị bộ xử lý Kaby Lake, thế hệ CPU Core thứ 7 mới nhất của Intel. Trải nghiệm của PCWorld với model trang bị CPU Core i7 Kaby Lake, cho thấy máy đạt tốc độ ngang ngửa với model trang bị CPU Skylake 4 nhân trong xử lý các tác vụ văn phòng và chơi các game như Minecraft và League of Legends với những thiết lập hình ảnh chất lượng thấp và độ phân giải thấp. Pin chịu được tới 11 giờ chiếu video liên tục. 

Sản phẩm này của HP có trackpad hơi lớn. Nhưng xét về thể loại laptop chuyển đổi thì Spectre x360 xứng đáng là nhà vô địch.

Laptop tốt nhất đầu năm 2017
Spectre x360 13,3-inch mới trang bị CPU Kaby Lake hai nhân Core i7 -7500U, nhỏ nhẹ và mỏng hơn.

Ultrabook giá tốt 

Asus Zenbook UX305

Giá tham khảo: 699 USD 

Zenbook UX305 13,3-inch với cấu hình RAM 8GB và SSD 256GB khiến các đối thủ khác khó lòng làm tốt hơn cho phân khúc dưới 700 USD. 

Giá thấp không có nghĩa là chất lượng không cao. Asus đã không hề tiết kiệm chi phí mà trang bị thân nhôm nguyên khối, và màn hình IPS chống chói có độ phân giải 1920x1080. UX305 hiện là một trong những ultrabook mỏng nhất trong cùng phân khúc với độ dày chỉ 12mm và nặng chưa tới 1,2kg.

Dù không trang bị CPU Core i, nhưng Asus thay vì dùng Atom đã chọn bộ xử lý tiêu thụ điện năng thấp Core m3 của Intel cho UX305, pin cấp đủ năng lượng cho cả ngày sử dụng. 

Một điều hơi lạ là máy không được bố trí đèn nền cho bàn phím như hầu hết các ultrabook khác. Thêm nữa, trackpad hơi nhún. Đó có lẽ là những khiếm khuyết khó tránh khỏi cho mức giá quá tốt, mà với khung giá này laptop thường dùng vỏ nhựa, dày và thô. 

Laptop tốt nhất đầu năm 2017
Zenbook UX305 13,3-inch là chiếc ultrabook có thiết kế mỏng nhẹ, cấu hình tốt với giá hợp lý nhất.

Laptop sang trọng 

Surface Book i7

Giá tham khảo: 3.299 USD 

Surface Book i7 thực sự là một chiếc laptop “xa xỉ” với mức giá lên tới 3.299 USD. Máy có thiết kế hiện đại, đẹp, màn hình 13,5 inch PixelSense độ phân giải 3000x2000  với mật độ 267 PPI (cao hơn cả MacBook Pro 13), tùy chọn card đồ họa rời Nvidia GeForce, RAM 16GB và ổ cứng SSD dung lượng tới 1TB. Thiết kế hướng năng suất, theo triết lý PC phục vụ công việc của Microsoft, nhưng máy vẫn đáp ứng nhu cầu di động với hệ thống bản lề độc đáo, có thể nhanh chóng gỡ hay xoay ngược màn hình cảm ứng để sử dụng như một máy tính bảng. Thêm vào đó là bút số rất tiện dụng.

Dù chưa được nâng cấp lên bộ xử lý Core i thế hệ thứ 7, nhưng hiệu năng của máy rất cao, vượt trội so với các đối thủ (như Dell XPS 13, HP Spectre x360 đã trang bị CPU Kaby Lake thế hệ mới nhất của Intel), đặc biệt là model CPU Skylake Core i7 với card đồ họa rời GeForce GTX 965M. Mẫu máy này thực sự làm tôn thêm vẻ sang trọng cho chủ nhân ngồi khoang hạng nhất trên những chuyến bay quốc tế. 

Surface Book có một số phiên bản cấu hình thấp hơn, giá khởi điểm 1.299 USD cho model Core i5, SSD 128GB, RAM 8GB.

Laptop tốt nhất đầu năm 2017
Cấu hình mạnh, màn hình 13,5 inch tuyệt vời với GPU rời; có thể chuyển nhanh thành tablet, bút cảm ứng kèm theo. Pin chịu được 12 giờ phát video liên tục.

Laptop lai 2-trong-1

1. Surface Pro 4 

Giá tham khảo: 999 – 1.499 USD 

Microsoft kiên trì theo đuổi thể loại laptop lai tablet, cuối cùng cũng thành công với Surface Pro thế hệ thứ 4, khẳng định xu hướng thiết bị lai 2-trong-1. Surface Pro 4 của Microsoft là nguồn cảm hứng cho các hãng sản xuất khác, như gần đây Lenovo tung ra mẫu Miix 700 và HP thì có Spectre 12 X2.

Sân chơi laptop “lai” không phải là mới, nhưng đang ngày càng sôi động, dù hiện tại vẫn chưa có đối thủ nào đủ sức cạnh tranh với Surface Pro 4. Mẫu máy Surface Pro thế hệ thứ 4 của Microsoft được trang bị màn hình chất lượng hàng đầu, hiệu năng tuyệt vời, bàn phím ưu thế hơn hẳn những kẻ cạnh tranh như iPad Pro. So với phiên bản tiền nhiệm là  Surface Pro 3 thì Surface Pro 4 vượt trội về hiệu năng, mát hơn và quạt tản nhiệt quay êm hơn.

Có một lưu ý với dòng Surface Pro là giá bán cao. Surface Pro 4 với cấu hình trung bình CPU Core i5, SSD 256GB, RAM 8GB có giá 999 USD, chưa kể bàn phím bán riêng và bạn phải chi thêm 130 USD nếu muốn có nó.

Với thiết kế linh hoạt, hiệu năng cao, và giá cũng cao, Surface Pro 4 thực sự phù hợp cho đối tượng người dùng cao cấp chú trọng tới hiệu quả sử dụng của thiết bị hơn là căn ke về mặt tiền bạc. Những ai yêu thích sự linh hoạt và sức mạnh của Surface Pro 4 mà không muốn chi quá nhiều tiền có thể chọn model CPU Core m3 với RAM 4GB, SSD 128GB có giá 699 USD.

Laptop tốt nhất đầu năm 2017
Surface Pro 4 màn hình 12,3-inch với bàn phím Type Cover cải tiến, chip Skylake Core m3/i5/i7, ổ cứng SSD cho tốc độ nhanh hơn thế hệ trước.

2. Galaxy TabPro S

Giá tham khảo: 800 USD

Mẫu máy lai 2-trong-1 của Samsung rất mỏng, nhẹ, và sở hữu màn hình Super AMOLED tuyệt đẹp. Về hiệu năng thì đáp ứng tốt những tác vụ cơ bản và pin chịu được 9 giờ phát video liên tục trong thử nghiệm với phim màn ảnh rộng widescreen (bao gồm hai dải đen lớn phía trên và dưới tốn ít năng lượng hơn chế độ chiếu tràn toàn màn hình).

TabPro S tháo rời bàn phím để dùng như máy tính bảng rất tiện. Tuy nhiên, dùng trong chế độ máy tính, bàn phím của TabPro S hơi nhỏ, và máy chỉ bao gồm một cổng USB Type-C, kiêm luôn cổng sạc, là những khiếm khuyết đáng tiếc. TabPro S chỉ dùng CPU Core M, không có phiên bản Core i3/i5.

Laptop tốt nhất đầu năm 2017
Galaxy TabPro S của Samsung chưa đủ tầm so với Surface Pro, nhưng đây là mẫu máy “lai” đáng quan tâm, với màn hình AMOLED 12-inch tuyệt đẹp.

Laptop lai giá tốt

HP Spectre X2

Giá tham khảo: 800 USD

Nếu bạn e ngại mức giá ngất ngưỡng của Surface Pro 4 dòng Core i5/i7 thì thay vì chỉ nghĩ tới Surface Pro 4 dòng Core M, bạn có thể xem xét HP Spectre X2 giá 800 USD, đã bao gồm bàn phím. Surface Pro 4 phiên bản Core m3 của Microsoft giá 830 USD nếu mua cả bàn phím Type Cover.

HP Spectre X2 cũng là laptop lai màn hình 12-inch, cấu hình tương đương với Surface Pro 4 phiên bản CPU Core m3, riêng RAM có dung lượng lớn hơn (8GB so với 4GB). Thêm nữa Spectre X2 còn hỗ trợ kết nối mạng LTE, tiện cho bạn truy cập Internet bất cứ nơi đâu có sóng của nhà mạng. 

Tuy giá rẻ hơn, nhưng thực tế Spectre X2 chưa sánh được với Surface Pro 4 về chất lượng màn hình và chân đế.

Laptop tốt nhất đầu năm 2017
HP Spectre X2 màn hình 12-inch là chiếc laptop lai có thiết kế đẹp, cấu hình tốt và giá không quá cao.

Laptop chuyên game cao cấp

MSI GT73VR Titan

Giá tham khảo: 3.399 USD 

Sự xuất hiện của các GPU di động dựa trên kiến trúc Pascal của Nvidia đã thổi làn gió mới vào phân khúc laptop chuyên game cao cấp, đem đến sức mạnh xử lý “khủng” chẳng thua kém máy tính để bàn. Điển hình là laptop GT73VR Titan được MSI trang bị GPU GTX 1080 để xử lý hình ảnh với màn hình 17,3-inch hỗ trợ công nghệ G-Sync có độ phân giải 1920x1080, tần số quét 120Hz.

GT73VR Titan hỗ trợ chơi game với tỷ lệ khung hình rất cao và hình ảnh cực mịn. Trải nghiệm với các tựa game Tomb Raider và Middle-earth: Shadow of Mordor tỷ lệ khung hình vượt 150 fps (khung hình/giây).

Những lựa chọn laptop khác trang bị GPU GTX 1080 (một số có giá thấp hơn mức 3.399 USD của mẫu máy thử nghiệm GT73VR), nhưng không có máy nào đạt được điểm benchmark cao và chạy êm như vậy. Chẳng hạn chiếc EON17-X có cấu hình tương đương, chạy ồn ào như động cơ phản lực trong khi hiệu năng chẳng hơn bao nhiêu.

GT73VR Titan cũng có vài nhược điểm, như các nút trackpad hơi cứng nên phải nhấn mạnh, nhưng về tổng thể đây là một trong những laptop chơi game mượt mà, xứng đáng đứng đầu trong phân khúc của nó. 

Laptop tốt nhất đầu năm 2017
GT73VR Titan được MSI trang bị các công nghệ thế hệ mới, chạy cực nhanh và êm.

Laptop chuyên game xách tay

1. Alienware 13 (2016)

Giá tham khảo: 2.100 USD 

GPU Pascal của Nvidia không chỉ đem đến sức mạnh cho laptop truyền thống sánh ngang ngửa với máy bàn, mà còn hiện thực hóa khái niệm “laptop chuyên game xách tay”. Với một laptop trang bị GTX 1060 bạn có thể “chiến” game mà không quá lo về nguồn cấp điện, và không hề gây trở ngại cho bạn khi di chuyển.

Với mức cân nặng khoảng 2,27kg, Alienware 13 hơi nặng so với kích cỡ màn hình 13 inch, nhưng đổi lại bạn nhận được hiệu năng đáng nể. Model thử nghiệm sử dụng màn hình OLED 2560x1440 pixel, với CPU (Kaby Lake) 4 nhân Core i7-6700HQ, và card đồ họa Nvidia GTX 1060 hỗ trợ VR cho phép chơi game mượt ở độ phân giải Full HD. Bạn thậm chí có thể chơi game ở chế độ 2560x1440. 

Alienware 13 có giá khởi điểm 1.150 USD, nhưng model cấu hình hạn chế không hỗ trợ VR. Model hỗ trợ VR giá thấp nhất là 1.400 USD. 

Laptop tốt nhất đầu năm 2017
Máy nặng khoảng 2,27 kg, di chuyển có thể chưa tiện lắm nhưng bù lại đó là chiến binh đường phố mà bạn sẽ phải hài lòng.

2. MSI GS63VR Stealth

Giá tham khảo: 1.660 USD 

Stealth cũng được trang bị GPU GTX 1060 đem đến sức mạnh đáng kể cho một chiếc laptop chuyên game mà vẫn tiện cho di chuyển. Mẫu máy này tiêu biểu cho hiệu năng tăng vọt từ GPU Maxwell thế hệ cuối chuyển sang GPU Pascal, thực sự làm thay đổi phân khúc laptop chuyên game. Rõ nét nhất là với chiếc MSI GS63VR Stealth: laptop chuyên game xách tay này có màn hình 15,6-inch, CPU 4 nhân i7-6700HQ, GPU GTX 1060; với cân nặng chỉ 4 pound (~ 1,8kg).

Với thiết kế như vậy dĩ nhiên sẽ có một số hạn chế. Đó là bạn khó tự mình nâng cấp GS63VR, và chắc chắn là khó “đọ” được với các laptop Alienware 10-series về chất lượng. Thêm nữa, màn hình của máy không được tươi sắc và âm lượng hơi nhỏ.

Dù vậy, MSI GS63VR Stealth vẫn là chiếc laptop 15,6-inch trọng lượng nhẹ và có thể chơi được những tựa game mới nhất ở độ phân giải 1920x1080. Với lựa chọn GS63VR Stealth, bạn có được chiếc laptop hiệu năng và tính di động cao cùng lúc. 

Laptop tốt nhất đầu năm 2017
MSI GS63VR cân nặng chỉ 1,8kg.

Chromebook đáng mua nhất

Chromebook cao cấp: HP Chromebook 13 G1

Giá tham khảo: 599 – 1.039 USD 

So với chiếc Dell Chromebook 13 vốn được nhiều người yêu thích, Chromebook 13 của HP thậm chí còn đẹp đẽ và mạnh mẽ hơn. Mẫu Chromebook màn hình 13,3-inch này được HP nhắm tới đối tượng người dùng doanh nghiệp. Máy trang bị màn hình 3200x1800 (QHD+) và bộ xử lý Skylake Core M tiêu thụ năng lượng thấp. 

Đây thực sự là đối thủ đáng gờm trong những Chromebook tốp đầu, cũng là thách thức đầu tiên đối với Chromebook Pixel của Google bấy lâu không có đối thủ, đặc biệt kể từ model thế hệ thứ 2 ra mắt năm 2015. HP bán Chromebook 13 ở các mức giá 599, 819, và 1.039 USD tương ứng với cấu hình CPU Core m3/m5/m7. 

HP Chromebook 13 có nhược điểm là thời lượng pin thấp. Trải nghiệm của PCWorld cho thấy pin chỉ đạt 6,25 giờ, quá thấp so với Google Pixel 2015 (13,05 giờ) hay Dell Chromebook 13 trang bị CPU Celeron 3205U xung nhịp 1,5GHz (15,22 giờ).

Laptop tốt nhất đầu năm 2017
HP Chromebook 13 là chiếc Chromebook đầu tiên trang bị CPU Skylake Core M và màn hình QHD+, thách thức mọi đối thủ trong cùng phân khúc, kể cả Chromebook Pixel.

Chromebook phổ thông: Asus Chromebook C202SA-YS02

Giá tham khảo: 199 USD (Store.Asus.com)

Có thể các Chromebook khác ở phân khúc giá 200 USD không cảm thấy áp lực thách thức đến từ C202S, nhưng rõ ràng máy có ưu điểm là thiết kế bền và đẹp hơn so với những model cạnh tranh khác. Nổi bật nhất là bàn phím đẹp tới mức ngạc nhiên, thậm chí còn có khả năng chống nước và có thể sửa chữa, điều khó có thể với nhiều Chromebook giá thấp hiện nay. 

Laptop tốt nhất đầu năm 2017
C202S 11,6-inch thích hợp cho học sinh và người dùng gia đình có ngân sách eo hẹp, chủ yếu dùng máy để lướt web và chạy những ứng dụng nhẹ.

PC World VN 03/2017

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận