Mã độc đang lây nhanh qua Skype tại Việt Nam

Mã độc đang lây nhanh qua Skype tại Việt Nam

Mã độc đang lây nhanh qua Skype tại Việt Nam - ảnh 1

Thông báo cho biết, rất nhiều người dùng Skype tại Việt Nam đang bị tấn công, số lượng yêu cầu hỗ trợ về mã độc/virus đang tăng nhanh mỗi ngày. Ba trong số các ransomware đang lan truyền nhanh và gây hậu quả được xác định là Trojan.MSIL.Inject.ebrl, Trojan.Win32.IRCbot.yvh và Trojan-Ransom.Win32.Zerber.

Ransomware là cách gọi tên của dạng mã độc mới nhất và có tính nguy hiểm cao độ đối với nhân viên văn phòng, bởi nó sẽ mã hóa toàn bộ các file word, excel và các tập tin khác trên máy tính bị nhiễm làm cho nạn nhân không thể mở được file.

Ransomware sử dụng công nghệ mã hóa "Public-key", vốn là một phương pháp đáng tin cậy nhằm bảo vệ các dữ liệu nhạy cảm. Tội phạm mạng đã lợi dụng công nghệ này và tạo ra những chương trình độc hại để mã hóa dữ liệu của người dùng. Một khi dữ liệu đã bị mã hóa thì chỉ có một chìa khóa đặc biệt bí mật mới có thể giải mã được. Và bọn chúng thường tống tiền người dùng để trao đổi chìa khóa bí mật này. Nguy hiểm ở chỗ, chỉ duy nhất chìa khóa bí mật này mới có thể giải mã được và phục hồi dữ liệu.

Mã độc đang lây nhanh qua Skype tại Việt Nam - ảnh 2

Thông báo mà Kaspersky Việt Nam phát đi cũng chỉ ra cách thức lây lan của các loại ransomware thông qua Skype. Đó là giả mạo người dùng rồi gửi các tin nhắn kèm đường link đính kèm chứa phần mềm độc hại đến bạn bè trong danh bạ. Khi nạn nhân bấm vào đường link, phần mềm độc hại sẽ tự động tải xuống máy. Sau đó, chúng sẽ đánh cắp dữ liệu của nạn nhân hoặc mã hóa chúng và đòi tiền chuộc.

Ngoài ra còn có rất nhiều cách thức lây nhiễm khác nhưng cách thức nói trên là phổ biến nhất, bởi người bị hại thường không hề nghi ngờ về những đường link do chính bạn bè mình gửi cho. Chính vì vậy, trong thời gian này, người dùng Skype tại Việt Nam hãy cẩn trọng trước khi bấm vào những đường link dù được gửi từ bất cứ ai, kể cả những người có trong danh bạ.

Việt Đức tổng hợp

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận