macOS Mojave: bản nâng cấp toàn diện cho hệ sinh thái máy Mac

macOS Mojave: bản nâng cấp toàn diện cho hệ sinh thái máy Mac

macOS Mojave: bản nâng cấp toàn diện cho hệ sinh thái máy Mac ảnh 1

macOS Mojave sẽ hỗ trợ các phần mềm thuộc nền tảng iOS - đúng như những đồn đoán trước đây. Đầu tiên sẽ là các ứng dụng cơ bản của iOS được mang lên macOS bao gồm: Tin tức, chứng khoản, ghi âm... Cần nhấn mạnh đây là những ừng dụng "thuần" iOS chứ không phải kiểu viết lại cho nền tảng macOS. Để có được điều này, Apple đã mang UIKit - nền tảng xây dựng phần mềm iOS lên phiên bản Mojave. Trong thời gian thử nghiệm, chỉ một vài ứng dụng của hãng được mang lên macOS nhưng bắt đầu từ năm 2019, các lập trình viên bên thứ 3 sẽ được cung cấp bộ công cụ nói trên. 

macOS Mojave: bản nâng cấp toàn diện cho hệ sinh thái máy Mac ảnh 2

Giao diện chính của macOS Mojave sẽ có ít nhiều thay đổi. Đầu tiên các tập tin trên màn hình chính sẽ tự động được gom lại với nhau theo từng nhóm dựa trên các tính chất chung chẳng hạn như: chủng loại file, ngày tạo... Khác với tập tin , nhóm tập tin có thể dễ dàng kéo thả vào các ứng dụng khác một cách dễ dàng, chẳng hạn như kéo một nhóm 100 hình ảnh vào ứng dụng chỉnh sửa hình ảnh Photoshop Lightroom.

macOS Mojave: bản nâng cấp toàn diện cho hệ sinh thái máy Mac ảnh 3

Finder trên macOS Mojave cũng có thêm cơ chế xem tập tin dạng thư viện giúp người dùng có cái nhìn vừa tổng quát vừa chi tiết hơn, đặc biệt là các tập tin hình ảnh có chứa nhiều dữ liệu bên trong. 

macOS Mojave: bản nâng cấp toàn diện cho hệ sinh thái máy Mac ảnh 4

Tính năng xem nhanh tập tin (Quick Look) cũng được nâng cấp để người dùng chỉnh sửa nhanh, chẳng hạn như: thêm chữ kí vào file PDF, cắt hình nhanh mà không cần đến ứng dụng bên thứ 3...

macOS Mojave: bản nâng cấp toàn diện cho hệ sinh thái máy Mac ảnh 5

Tính năng chạy song song và đồng bộ hóa giữa hai thiết bị là một điểm cải tiến khá thú vị trên macOS. Một ví dụ điển hình là khi chỉnh sửa một tập tin trình chiếu, người dùng có thể dễ dàng ra lệnh từ chiếc Macbook để khởi động camera trên iPhone nhằm chụp một bức hình theo ý định. Ngay sau đó, bức hình đó sẽ được đưa vào slide trình chiếu để công việc của người dùng không bị gián đoạn. Ngoài ra, người dùng cũng có thể quay lại màn hình đang sử dụng thay vì chỉ chụp lại như trước đây.

macOS Mojave: bản nâng cấp toàn diện cho hệ sinh thái máy Mac ảnh 6

macOS Mojave cũng có cho riêng mình chợ ứng dụng mới với giao diện tối ưu hơn, cung cấp đầy đủ những thông tin về ứng dụng để người dùng tiện theo dõi và lựa chọn. 

macOS Mojave: bản nâng cấp toàn diện cho hệ sinh thái máy Mac ảnh 7

Chế độ ban đêm (Night mode) cũng được tích hợp trên macOS Mojave khi các gần như tất cả các thành phần giao diện đều được chuyển về tông màu đen hoặc tối, chẳng hạn như: hình nền, icon, khung viền của các phần mềm... 

Cuối cùng, trình duyệt web Safari cũng có thêm những tính năng mang lại sự bảo mật cao hơn cho người dùng khi duyệt web chẳng hạn như bảo vệ các thông tin cá nhân, email quan trọng...Theo dự kiến, macOS Mojave sẽ được tung ra chính thức vào mùa thu sắp tới, có thể là sau sự kiện giới thiệu iPhone và Macbook mới của Apple. Ở thời điểm hiện tại, người dùng có thể tải về trước bản thử nghiệm beta để trải nghiệm, tuy nhiên sẽ có một số lỗi phát sinh trong quá trình sử dụng.

Gia Phạm

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận