Màn hình 4K HDR 144Hz của Asus và Acer phải giảm chất lượng ảnh ở chế độ gaming

Màn hình 4K HDR 144Hz của Asus và Acer phải giảm chất lượng ảnh ở chế độ gaming

Màn hình 4K HDR 144Hz của Asus và Acer phải giảm chất lượng ảnh ở chế độ gaming ảnh 1
Trong tháng trước, cả Asus và Acer đã ra mắt bộ đôi màn hình cao cấp nhất của mình với thông số ấn tượng: độ phân giải 4K, tương phản HDR, tần số làm tươi cực kì cao 144Hz. Nhưng sau khi bán ra, một số người đã phàn nàn trên trang Reddit về hiện tượng chất lượng ảnh bị giảm sút khi sử dụng các màn hình này chế độ gaming 120Hz và 144Hz.

Màn hình 4K HDR 144Hz của Asus và Acer phải giảm chất lượng ảnh ở chế độ gaming ảnh 2
Theo như phỏng đoán, thì lượng thông tin mà máy tính gửi tới những màn hình này là quá lớn, quá giới hạn của chuẩn dây cao cấp nhất hiện nay là DisplayPort 1.4. Chính vì vậy, khi chỉnh tốc độ làm tươi quá 98Hz, những màn hình này không tái tạo được đủ chuẩn màu 4:4:4 của màn hình thông thường, mà phải giảm tới 4:2:2, nên chất lượng hình ảnh bị giảm xuống còn 1920 x 2160.
Màn hình 4K HDR 144Hz của Asus và Acer phải giảm chất lượng ảnh ở chế độ gaming ảnh 3
Kĩ thuật này được gọi là chroma subsampling, đánh đổi chất lượng màu sắc và độ nét hình ảnh để có tần số làm tươi cao, phục vụ cho việc chơi game. Hiện tại không có phương pháp nào để sữa chữa hiện tượng này, người dùng phải chọn giữa độ nét của ảnh và tần số làm tươi. Khá là đáng tiếng vì bộ đôi màn hình này có giá tới $2000 (50 triệu đồng) nhưng lại bị giới hạn chất lượng bởi...dây dẫn.

Theo Guru3D

Minh Đức

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận