Microsoft giới thiệu bản cập nhật Windows 10 Anniversary Update, miễn phí, hè này có hàng

Microsoft giới thiệu bản cập nhật Windows 10 Anniversary Update, miễn phí, hè này có hàng

Microsoft vừa tiết lộ rằng họ đang chuẩn bị một bản cập nhật lớn dành cho Windows 10 và nó có tên là " Anniversary Update", tạm gọi là bản update kỷ niệm. Nó cũng chính là bản update tên mã Redstone mà chúng ta đã nghe bất lâu nay. Thay đổi lớn nhất có lẽ là bạn sẽ được sử dụng Windows Hello để login vào các website khác nhau chứ không chỉ dùng với hệ điều hành nữa. Ngoài ra, Windows 10 Anniversary Update cũng hỗ trợ tốt hơn cho bút và việc viết tay với các ứng dụng nhận dạng chữ viết thông minh và ghi chú dễ dàng (gọi là Windows Ink). Windows 10 app cũng sẽ đến với Xbox, thứ rất có ý nghĩa trong việc làm game có thể vừa chạy trên Xbox vừa chơi trên máy tính. Cuối cùng là những cải tiến về Cortana.

Hỗ trợ bút tốt hơn (Windows Ink)

Nói về cây bút, có vẻ như Microsoft sẽ cung cấp cho bạn một khu vực riêng để bạn có thể viết vẽ và gắn những ghi chú tay của mình. Tương tự như S Note của Samsung Galaxy, app ghi chú của Microsoft có khả năng nhận dạng chữ viết tay và gắn vào những hành động tương ứng. Ví dụ, nếu bạn ghi là "gọi cho mẹ vào ngày mai", Windows 10 sẽ nhận biết được chữ ngày mai và tự động tạo nhắc nhở cho bạn. Bạn cũng có thể dùng bút để đánh dấu và điều hướng trong bản đồ.

Microsoft cũng trình diễn việc sử dụng cảm ứng và bút cùng lúc trên màn hình. Hãng trình diễn việc sử dụng các phần mềm của Adobe để vẽ ra những đường cong dựa trên một cây thước ảo. Cây thước này có thể được di chuyển bằng hai ngón tay trên màn hình và nó sẽ giúp cố định đường vẽ của bạn. Về phần Maps, bạn có thể chấm các điểm lên những nơi mà bạn muốn tham quan, sau đó nối chúng lại để soạn đường đi và đồng bộ với các thiết bị Windows khác của bạn.

Windows Ink còn hỗ trợ cho bộ Office. Ví dụ, trong Word, bạn có thể xóa chữ và các đoạn văn bằng cách gạch bỏ nó, giống như cách mà bạn hay làm trên giấy và bút truyền thống. Ngoài ra bạn còn có thể chọn chữ, kéo thả, đánh dấu màu, vẽ đối tượng và gắn vào PowerPoint.

Bản Anniversary Update sẽ được phát hành cho máy tính chạy Windows 10 vào mùa hè năm nay, hoàn toàn miễn phí. Chi tiết về bản update này sẽ được Microsoft tiếp tục chia sẻ trong thời gian tới.

Screen Shot 2016-03-30 at 10.55.50 PM.
Tính năng ghi chú tay của Windows 10 mới, nó có một khu vực riêng để viết tên là Ink Workspace. Bạn có thể tưởng tượng nó như một desktop thứ hai được tối ưu cho việc xài bút trên màn hình cảm ứng.

Adobe_Pencil.
Bạn có thấy cây thước cong cong nhỏ nhỏ trên màn hình không?

W10_Laptop_Stickies_16x9_en-US-1024x576.
Toàn cảnh Windows Ink Workspace

Windows Hello dùng để đăng nhập web

Như đã nói ở trên, Windows Hello giờ sẽ được mở ra cho những website bên thứ ba để bạn có thể nhanh chóng đăng nhập thay cho password và username truyền thống. Chưa rõ tính năng này chạy ra nhưng nhiều khả năng bạn chỉ cần nhập username/password lần đầu tiên, những lần sau thì Windows Hello sẽ dùng vân tay hoặc mống mắt để tự điền hai thông tin này cho bạn. Hiện tại trên các máy Android của Samsung cũng có chức năng tương tự.

Device_Win10_Laptop_Hello_PopUp_en-US_032916_hiRes-1024x640.

Cortana

Cortana trong bản update mới có thể chạy ở ngay màn hình khóa để bạn có thể nhanh chóng truy cập tới cô trợ lý ảo này mà không cần unlock thiết bị. Cortana cũng có thể thực hiện một số tác vụ liên quan đến notification trên điện thoại Windows và Android, hỗ trợ gửi nhận tin nhắn từ PC... Lập trình viên cũng sẽ được truy cập đầy đủ vào Proactive Intelligence của Cortana, tính năng cho phép app nhận biết cần làm gì tiếp theo dựa trên các deep-link gửi từ website hoặc ứng dụng khác.

W10_Build_Laptop_Windows_Cortana_16x9_en-US_Device-1024x640.

Windows Store

Kho ứng dụng Windows giờ sẽ thống nhất thành một cửa hàng duy nhất cho cả Windows và Xbox One. Điều này giúp việc phát triển và phát hành các ứng dụng đa nền tảng một cách dễ dàng hơn, nhất là với những ai có làm game. Game viết cho Xbox One nếu làm đúng theo chuẩn Universal thì cũng sẽ chạy được trên cả Windows 10 PC, mở rộng lượng người tiếp cận và tăng doanh thu cho nhà phát triển.

Microsoft Edge

Trình duyệt Microsoft Edge mới sẽ bắt đầu hỗ trợ chính thức extension từ bên ngoài. Trước đây khả năng này mới có cho bản Insider Preview mà thôi. Microsoft cho hay AdBlock, Amazon, OneNote, Evernote và LastPass sẽ là những đơn vị đầu tiên phát hành extension cho Edge ngay trong năm nay.

Các extension còn có khả năng giao tiếp với những ứng dụng Windows 10 khác chứ không chỉ chạy cô lập bên trong trình duyệt. Người dùng sẽ cần phải cho phép thì các extension mới được làm chuyện này nhằm tránh tình trạng bị hacker lừa cài những extension mã độc. Ví dụ, extension của Amazon sẽ có thể liên kết được với app Amazon để giúp người dùng mua hàng dễ hơn. Tuy nhiên, tính năng này sẽ chưa xuất hiện trong Anniversary Update mà sẽ là trong tương lai. Một công cụ chặn quảng cáo tích hợp sẵn cho Edge cũng đang được lên kế hoạch.

Edge cũng được bổ sung tính năng trượt ngón tay sang trái phải để back và forward, tương tự như Safari trên iOS hay Chrome trên Android. Điều này sẽ giúp người dùng màn hình cảm ứng thao tác với thiết bị dễ dàng và nhanh chóng hơn so với việc nhấn vào nút truyền thống. Song song đó, Microsoft cũng lên kế hoạch mang Bing Translator tích hợp thẳng và Edge, tương tự như Google Translate tích hợp vào Chrome.
 

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận