Mình mua MacBook Pro mới không phải vì Touch Bar

Mình mua MacBook Pro mới không phải vì Touch Bar

MacBook Pro 2016 có lẽ được nhiều người nhắc tới nhất ở Touch Bar, dải màn hình cảm ứng thay cho hàng phím Fn của máy. Nhưng với mình, Touch Bar không phải là thứ quan trọng, thậm chí nếu không có cũng chẳng sao và cũng không ảnh hưởng tới quyết định mua máy của mình. Trong topic này xin chia sẻ với anh em một vài trải nghiệm nhanh với chiếc MacBook Pro 15" mới, cũng như lý do vì sao những yếu tố khác hoàn toàn đè bẹp Touch Bar khi nói về những gì bạn có thể cảm nhận được từ dòng laptop mới này. Hi vọng topic sẽ giúp cung cấp thêm thông tin hữu ích cho anh em nào đang phân vân chưa biết có nên mua MacBook Pro mới hay không.

Đầu tiên, hãy nói trước về Touch Bar. Touch Bar có thể có những màn trình diễn rất ấn tượng trên sân khấu khi Apple ra mắt, bạn @sonlazio có thể xem đây là input tuyệt nhất là bạn từng được trải nghiệm, nhưng với mình, Touch Bar chỉ đơn giản là một hàng phím Fn được nâng cấp lên cho nhiều tính năng, cho vui vẻ hơn mà thôi. Mình chưa thấy được giá trị lớn mà nó mang lại cho mình trong công việc hằng ngày vì chủ yếu mình làm việc với số liệu, với những ứng dụng mà mình biết chắc là trong vài năm nữa chưa chắc đã hỗ trợ cho Touch Bar. Mà có Touch Bar hay không cũng đâu còn ý nghĩa gì khi mà mỗi ngày tới công ty mình đều gập máy xuống xuất hình ảnh ra màn hình Dell U2515H độ phân giải 2K màn hình mờ viền mỏng sexy của mình.

Mình cũng có xài máy ở nhà, khi đó sẽ không xuất ra màn hình ngoài mà làm việc trực tiếp trên máy tính. Đây là những lúc mình múa bàn phím để chém gió với anh em Tinh tế, là những lúc mình lên Facebook chat chit với bạn bè và với các em gái dễ thương. Tất cả những tình huống này đều không cần Touch Bar, nhất là sau chỉ vài ngày làm quen với em MacBook Pro mới nên chưa thể nào nhớ vị trí của TỪNG NÚT trong TỪNG ỨNG DỤNG khác nhau. Có thể sau 1-2 tháng sử dụng mình sẽ có trải nghiệm khác, lúc đó sẽ chia sẻ lại với anh em, chứ hiện tại Touch Bar chưa có nhiều giá trị với mình.

Cập nhật thêm cho bác nào lo vụ phím Esc: phím này xuất hiện thường trực, chỉ khi bạn chuyển qua các chế độ khác của Touch Bar thì nó mới tạm ẩn đi, còn lại thì lúc nào cũng có. Tương tự cho phím tăng giảm âm lượng và phím chỉnh độ sáng.

Cam_nhan_nhanh_MacBook_Pro_2016_15_inch_tinhte_3.jpg

Tính năng duy nhất mà mình thích ở Touch Bar tính đến thời điểm hiện tại đó là khả năng chỉnh và điều khiển nhạc / YouTube, bất kể đó là nhạc trong iTunes hay nhạc trên các website online. Touch Bar cho phép bạn điều khiển nhạc từ các nguồn này, cuộn nhanh tới lui, cũng như cuộn luôn cả video nên mình khá là thích thú. Thao tác chỉnh âm lượng bằng cách trượt như trên điện thoại cũng rất thú vị mặc dù mình vẫn chưa quen vị trí cố định của phím volume.

Nói đủ về Touch Bar rồi, giờ chia sẻ với anh em về quyết định mua máy của mình và các trải nghiệm khác để anh em muốn mua MacBook Pro 2016 có thể tham khảo. Chiếc máy mình đang dùng đó giờ là MacBook Pro Retina 15 đời 2012, tức là đã 4 năm trước. Mình chọn cấu hình cơ bản với CPU i7 bốn nhân, GPU gì đó không quan tâm, RAM 8GB và SSD nâng thành 512GB. Cần nói rõ là tính tới lúc này máy vẫn chạy rất ngon lành, không gặp bất kì lỗi lầm gì, thậm chí còn hoạt động cực kì trơn tru và là công cụ kiếm cơm của mình mỗi ngày. Ngay cả khi mình tiếp tục sử dụng em nó trong 2-3 năm nữa thì chắc cũng không sao.

Cam_nhan_nhanh_MacBook_Pro_2016_15_inch_tinhte_1.jpg

Ủa? Ông này nói lạ nhỉ, vì sao máy đang ngon mà lại bỏ tiền ra mua máy mới, cuồng Apple hả? Không, chỉ đơn giản vì mình đã chán thiết kế của máy cũ, mình thích một cái máy mỏng nhẹ hơn (2x tuổi, già cả rồi nên thích mang vác nhẹ nhàng), mình thích một cái máy có loa ngoài ngon hơn, và mình thích được xài một cái Trackpad rộng hơn. Cộng thêm lời hứa sẽ cho bố mình chiếc MacBook Pro 2012 trong năm nay nên mình mới xách tiền đi mua em Pro 2016 mới đó thôi.

Thật là Pro 15" 2016 đã không làm mình cảm thấy thất vọng (may cho chú đó Apple), cảm giác chia tay em 2012 để lên 2016 là rất xứng đáng. Thứ mình đang cầm trong tay là một cái laptop đẹp hơn trước, mỏng hơn trước (15,5mm so với 18mm), nhẹ hơn (1,8kg so với 2kg). Độ mỏng thì không phải nói rồi, còn 200g liệu có mang lại cảm giác nhẹ hơn đáng kể không? Có nhé anh em. Để anh em dễ hình dung thì một cái điện thoại của chúng ta đã nặng khoảng 140-160g rồi, và chỉ cần điện thoại nặng hơn, nhẹ hơn vài chục gram chúng ta đã bắt đầu cảm thấy sự khác biệt chứ không phải chờ tới 200g đâu. Điều này có nghĩa là balo mình đeo trên vai mỗi ngày nhẹ nhàng hơn, đỡ sức nặng đè lên vai hơn.

Cam_nhan_nhanh_MacBook_Pro_2016_15_inch_tinhte_4.jpg
  • Mình mua MacBook Pro mới không phải vì Touch Bar
  • Mình mua MacBook Pro mới không phải vì Touch Bar
  • Mình mua MacBook Pro mới không phải vì Touch Bar


Thứ mình thích tiếp theo là Touch ID. Mỗi lần mở máy lên là mỗi lần mình phải nhập password. Việc này phiền phức, nhưng vì làm mỗi ngày riết nên chúng ta quen mà thôi chứ thật ra chuyện gõ 10 kí tự trên bàn phím chẳng phải là chuyện vui vẻ trong khi bạn đang cần vào máy ngay lập tức. Còn với Touch ID trên MacBook Pro mới, tất cả những gì bạn cần làm chỉ đơn giản là chạm vào cái cảm biến này và xong. Có vẻ cảm biến này dùng chung loại với iPhone 6s và iPhone 7 nên nhận nhanh ngay cả khi ngón tay mình hơi ướt một chút, trong khi chiếc iPhone 6 Plus hiện tại của mình đầu hàng với ngón tay ướt. Touch ID còn có thể được sử dụng để nhập password mỗi khi cài phần mềm mới hay chép file hệ thống.

Trải nghiệm với màn hình cũng là điểm mình rất ấn tượng trên MacBook Pro 2016. Đây là điều mình không ngờ tới, chỉ khi mua máy về mới để ý thấy. Giờ đây mình có nhiều không gian để làm việc hơn với độ phân giải HiDPI 1680 x 1050 mặc định. Lúc trước MacBook Pro của mình dùng độ phân giải HiDPI mặc định là 1440 x 900, chỉnh lên 1680 x 1050 cũng được thôi nhưng máy chậm đi thấy rõ và hình ảnh không còn nét như xưa nữa. Vụ nhiều không gian để làm việc hơn này mình đã đề cập trong một topic riêng, mời anh em xem chi tiết hơn: MacBook Pro 15" 2016 nâng độ phân giải hiển thị lên 1680 x 1050, nhiều không gian làm việc hơn.

Cam_nhan_nhanh_MacBook_Pro_2016_15_inch_tinhte_7.jpg

Loa trên MacBook Pro mới cũng được cải tiến rất rất nhiều so với đời trước. Loa của Pro Retina đời 2012 đã rất ấn tượng thì loa của đời 2016 còn ấn tượng hơn gấp 6,9 lần. Âm thanh không chỉ to hơn mà còn ấm hơn, tiếng bass cũng đã mạnh hơn, thứ không thường thấy ở loa laptop. Tất nhiên nếu bạn so với nó với dàn âm thanh ngoài hay các loa di động xịn thì vẫn còn khoảng cách xa lắm, nhưng nó vẫn trên mức cần thiết để vừa mở nhạc vừa làm việc khi ngồi ở nhà rồi. Trong bài review bạn sonlazio sẽ nói kĩ hơn với anh em về vụ loa này (chưa có liền đâu, phải xài một thời gian thì mới review được kĩ càng cho anh em).

Nói gì thì nói, khen gì thì khen, sự phiền phức của USB-C là có thật. Ngay hôm đầu tiên về mình đã không cách nào restore được dữ liệu Time Machine từ máy cũ của mình sang máy mới vì đơn giản là ổ cứng của mình xài cổng USB-A truyền thống. Mình đã phải chạy đi mượn adapter USB-C ra USB-A + HDMI thì mới có thể restore được. Cổng mini DisplayPort và HDMI cũng không có, đồng nghĩa với việc màn hình trên công ty của mình không cách nào nối thẳng vào máy nếu không đi qua bộ adapter nói trên. Bữa giờ đi làm đều phải xách theo cục adapter đó, trong khi lúc trước chỉ quăng máy tính vào balo rồi đi thôi.

Cam_nhan_nhanh_MacBook_Pro_2016_15_inch_tinhte_10.jpg

Có thể trong khoảng nửa năm nữa thiết bị và cáp USB-C sẽ tràn ngập thị trường, nhưng bây giờ thì chưa. Mình vẫn phải chi thêm tiền mua adapter đổi sang HDMI + USB-A (giá 49$ vì được giảm giá bên Apple Mỹ, ở Việt Nam cục này tận 2 triệu). Mình sẽ phải chi tiền mua cáp DisplayPort sang USB-C để không còn phụ thuộc vào cục adapter nữa. Mình đã phải chi tiền mua bộ nhớ flash một đầu C một đầu A để có thể chép dữ liệu cho đồng nghiệp khi cần thiệt. Rõ ràng chuyện này không phải là trải nghiệm tốt vào lúc này. Cũng may là mình không có nhu cầu cắm thiết bị ngoại vi nhiều nên chỉ một adapter là đã đủ chơi, không cần lằng nhằng 2-3 cái.

Nói tóm lại, cái mình đánh giá cao ở chiếc MacBook Pro 15" 2016 nằm ở trải nghiệm tổng quan của cả thiết bị, Touch Bar chỉ chiếm một phần rất rất nhỏ trong những gì mình cảm nhận được từ chiếc máy này. Anh em nếu đang xài Mac mà muốn nâng cấp lên một cái máy nhỏ gọn hơn, đẹp hơn thì có thể an tâm là MacBook Pro 2016 sẽ làm bạn hài lòng. Hãy tạm quên Touch Bar đi và để ý tới những tính năng hay ho khác của chiếc máy này nhé.
 

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận