Mỹ giành lại ngôi vô địch về siêu máy tính với Summit

Mỹ giành lại ngôi vô địch về siêu máy tính với Summit

Mỹ giành lại ngôi vô địch về siêu máy tính với Summit ảnh 1

Siêu máy tính Summit vừa được Phòng thí nghiệm Quốc gia Oak Ridge tại Mỹ giới thiệu với công chúng, với khả năng tính toán rất ấn tượng: 200 triệu tỷ phép tính/giây. Chiếc máy này là thành quả của 2 hãng phần cứng nổi tiếng là IBM và Nvidia. 

Bên trong Summit có tới 4.608 node server, mỗi node có 22 nhân xử lí từ IBM và 6 card đồ họa Tesla V100 của Nvidia, và được nối với nhau bằng giao thức Mellanox hiệu suất cao. Đây là một kiến trúc đã được áp dụng thành công trong siêu máy tính Titan năm 2012.

Mỹ giành lại ngôi vô địch về siêu máy tính với Summit ảnh 2
Theo New York Times, khối lượng công việc được thực hiện trong 1 giây của Summit thì một người bình thường sẽ tốn tới khoảng 63 tỷ năm. Còn theo như MIT Technology Review tuyên bố, thì "mọi người trên Trái Đất đều phải làm một phép tính, mỗi giây trong một ngày, suốt 305 ngày để có thể làm giống được những gì Summit thực hiện xong trong một cái chớp mắt".

Cỗ máy này sẽ vẫn được sử dụng cho những công việc của những siêu máy tính trước đây: thiết kế máy bay công nghệ cao, tạo mô hình khí tượng thủy văn, giả lập những vụ nổ hạt nhân, và áp dụng nghiên cứu gen nhằm tạo ra thuốc chữa những căn bệnh nan y.

Minh Đức

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận