Những điều bạn chưa biết về eSIM

Những điều bạn chưa biết về eSIM

Apple đã sớm loại bỏ các khay đựng thẻ SIM vật lý thông thường trên iPhone 14 tại Mỹ để áp dụng hoàn toàn eSIM. Vậy eSIM là gì và được sử dụng như thế nào?

Trong những năm qua, Apple luôn gây được sự chú ý khi tuyên bố một thứ gì đó đã lỗi thời và thẳng tay loại bỏ chúng để thay thế bằng các bộ phận khác, một trong những quyết định gây tranh cãi nhất là việc loại bỏ giắc cắm tai nghe khỏi iPhone 7.

Trong khi nhiều người không đồng tình với bước đi này bởi họ vẫn muốn sử dụng tai nghe có dây với đầu nối tiêu chuẩn thì ngành công nghiệp công nghệ đã bắt đầu thay đổi để thích ứng. Minh chứng là chỉ một vài năm sau, Samsung - đối thủ lớn nhất của Apple, đã loại bỏ jack cắm khỏi dòng điện thoại hàng đầu của mình.

Apple cũng được cho là sẽ loại bỏ cổng sạc vào một thời điểm nào đó trong tương lai. Nhà phân tích nổi tiếng Ming-Chi Kuo nghi ngờ rằng công ty sẽ thực hiện động thái này vì lý do chống thấm nước hoặc chỉ là một cách để tránh bị buộc phải sử dụng USB-C.

Thẻ SIM là những con chip nhỏ cho phép điện thoại hoặc máy tính bảng kết nối với mạng. Thẻ SIM đã được sử dụng trong nhiều thập kỷ và chúng có xu hướng ngày càng nhỏ hơn trong những năm qua. Hầu hết các điện thoại hiện đại đều sử dụng nano-SIM có kích thước chỉ lớn hơn một chút so với con chip. Nhưng ngay cả nano-SIM cũng có thể gặp nhiều rắc rối hơn mức đáng có và cần có một giải pháp thay thế rõ ràng.

Vậy thực sự thì eSIM là gì? eSIM hoạt động ra sao? hay eSIM có tác dụng gì? Mời các bạn cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Sim điện tử

eSIM là gì?

Nếu bạn chưa biết, eSIM về cơ bản chỉ là một chiếc SIM điện thoại thông thường. Tuy nhiên, thay vì được làm bằng nhựa như hiện nay (SIM vật lý), thì chiếc SIM này được tạo nên bằng nhiều những vi mạch điện tử nhỏ và có nhiều tính năng, công dụng hơn bình thường.

Vì thế mà eSIM còn có một tên gọi khác đơn giản và dễ nhớ hơn, đó là SIM điện tử.

eSIM xuất hiện từ bao giờ?

Trên thực tế, eSIM xuất hiện lần đầu tiên trên thế giới vào khoảng năm 2016, đây cũng là thời điểm chúng ta chứng kiến sự ra đời của smartwatch Samsung Gear S2. Tuy nhiên, cũng phải tới tận khi Apple cho ra mắt chiếc iPhone mới nhất của mình với tích hợp eSIM thì thế giới mới thực sự biết và quan tâm tới nó.

Sự thay đổi kích thước SIM qua các thời kỳ.
Sự thay đổi kích thước SIM qua các thời kỳ.

Tác dụng của eSIM

Không chỉ có tác dụng ở mức độ cơ bản như hỗ trợ nghe, gọi, nhắn tin và thực hiện các liên lạc thông thường, mà eSIM còn có rất nhiều tính năng mở rộng và vượt trội khác, như: chuyển mạng không cần thay SIM, đi nước ngoài không cần mua SIM nội địa... Ngoài ra, ở tầm vĩ mô, việc quy chuẩn và sử dụng eSIM trên toàn thế giới cũng giúp cho các doanh nghiệp tiết kiệm nhiều chi phí cũng như nhân công hơn so với trước đây.

eSIM hoạt động ra sao?

Với thiết kế đặc biệt của mình, eSIM có thể được coi như một bộ phận gắn liền bên trong thiết bị, vừa có tác dụng như một SIM thông thường, eSIM còn có thể sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau.

Sự khác biệt giữa eSIM và SIM thường (SIM nhựa) hiện nay.

Nói tới sự khác biệt giữa hai loại, SIM thường (SIM nhựa, SIM vật lý) và eSIM (SIM điện tử), cần phải nói tới:

Những điều bạn chưa biết về eSIM

Ưu điểm của eSIM

Như vậy, có thể thấy, so với các SIM vật lý thông thường hiện nay, eSIM có rất nhiều ưu điểm:

Những điều bạn chưa biết về eSIM
eSIM sử dụng được cho cả smartphone và Smartwatch.

Nhược điểm của eSIM

Có thể nói eSIM là một bước tiến tuyệt vời hứa hẹn nhiều tiềm năng trong tương lai. Ngay cả khi Apple không chỉ sử dụng eSIM, ngày càng có nhiều nhà sản xuất có khả năng sẽ sớm bổ sung tính năng này cho thiết bị của họ. Tuy nhiên, eSIM vẫn có một vài mặt tiêu cực.

Thứ nhất, chip eSIM phải được tích hợp sẵn trên điện thoại bởi nó không phải là thứ bạn có thể thêm vào sau này, vì vậy điện thoại giá rẻ không chắc đã được cài đặt eSIM.

Vì eSIM được tích hợp trong điện thoại, bạn không thể lấy nó ra và lắp vào điện thoại khác như khi dùng thẻ SIM thông thường nhưng điều này có thể không có nhiều vấn đề, bởi chỉ có một số ít trường hợp bạn di chuyển thẻ SIM giữa các điện thoại.

Một điểm trừ khác liên quan đến nhà cung cấp dịch vụ không dây: không phải tất cả các mạng hiện đều hỗ trợ công nghệ eSIM, chính vì thế mà người sử dụng cần kiểm tra thật kỹ trước khi kích hoạt dịch vụ.

Ở thời điểm hiện tại, việc thiết lập eSIM với tất cả các nhà mạng lớn có hỗ trợ công nghệ này đều miễn phí, tuy nhiên khi eSIM trở nên phổ biến hơn trong một vài năm tới, điều này cũng có thể dễ dàng thay đổi.

Làm thế nào để thiết lập eSIM?

Như US Mobile giải thích, việc thiết lập eSIM đơn giản hơn nhiều so với việc kích hoạt một chiếc thẻ SIM bằng nhựa thông thường. Khi đã tìm được nhà mạng hỗ trợ công nghệ eSIM, hãy chọn gói dịch vụ phù hợp với bạn. Sau đó, nhà cung cấp dịch vụ sẽ hiển thị một phiếu thưởng có mã QR mà bạn có thể quét bằng máy ảnh điện thoại.

Mã QR sẽ cung cấp cho điện thoại của bạn thông tin cần thiết và kích hoạt gói. Sau đó, hồ sơ SIM của gói của bạn sẽ được ghi lại trên eSIM và bạn chỉ cần thoải mái sử dụng như thông thường.

Việc thêm các nhà mạng bổ sung cũng tuân theo quy trình tương tự. Người dùng có thể chọn từ các nhà cung cấp dịch vụ mà bạn đã cài đặt trên eSIM của mình bằng cách chuyển đến khu vực mạng trong menu cài đặt của điện thoại. Vấn đề duy nhất có thể xảy đến là thiết bị đã bị khóa với một nhà mạng duy nhất, thường xảy ra khi mua trả góp theo từng tháng. Tất cả điều này chắc chắn đơn giản hơn so với việc chờ đợi đăng ký thẻ sim vật lý hay tìm kiếm bảng sim bằng nhựa để lắp vào mỗi khi muốn đổi thẻ.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận