Những lý do khiến laptop và desktop của Apple không phải lúc nào cũng là sự lựa chọn tốt nhất

Những lý do khiến laptop và desktop của Apple không phải lúc nào cũng là sự lựa chọn tốt nhất

Những lý do khiến laptop và desktop của Apple không phải lúc nào cũng là sự lựa chọn tốt nhất

Tuy nhiên, các chiếc máy tính của Apple không phải luôn là sự lựa chọn tốt nhất. Có hàng loạt vấn đề mà chúng ta cần quan tâm khi lựa chọn những chiếc laptop MacBook và desktop Mac của Apple. Và theo Business Insider, không ít lần chính những vấn đề đó khiến người dùng không thể đến với những sản phẩm của Táo Khuyết.

Những chiếc máy tính của Apple thường có mức giá đắt hơn nhiều so với đối thủ Windows, ngay cả khi chúng có cấu hình tương tự.

Ví dụ như chiếc Huawei Mate X Pro có giá 1500 USD nhưng sở hữu cấu hình Core i7, 16GB RAM cùng một màn hình 14 inch có độ sắc nét tốt hơn so với MacBook Pro. Trong khi đó, nếu chọn Apple, bạn sẽ phải bỏ ra hơn 1.000 USD cho chiếc MacBook Pro 13 inch có cấu hình tương tự.

Người ta hay nói đùa rằng, đây là "mức thuế mà bạn phải trả cho Apple khi sử dụng sản phẩm của họ".

Không có bất cứ chiếc MacBook Pro 13 inch nào của Apple được tích hợp chip đồ họa chuyên dụng. Đây sẽ là một điểm trừ trong mắt dân chuyên nghiệp, những người muốn có một chiếc laptop nhỏ gọn nhưng vẫn đủ sức mạnh để xử lý những tác vụ nặng, và lẽ ra một con chip đồ họa chuyên dụng sẽ giúp giải quyết vấn đề đó.

Nếu dân chuyên - hay bất kỳ ai có nhu cầu - muốn có chip đồ họa chuyên dụng, họ sẽ phải chấp nhận bỏ thêm tiền để mua mẫu MacBook Pro 15 inch.

Mọi chiếc MacBook pro 15 inch đều được tích hợp chip đồ họa chuyên dụng. Tuy nhiên, không phải ai cũng cần đến nó và họ vẫn sẽ phải trả tiền khi mua phiên bản 15 inch này, và giá của chúng không hề rẻ. Apple không có bất cứ tùy chọn nào loại bỏ chip đồ họa trên những chiếc MacBook Pro 15 inch cho người dùng.

Và dĩ nhiên, bạn sẽ phải mua chiếc MacBook Pro 13 inch nếu không muốn lãng phí cho con chip đồ họa mà bạn chẳng cần đến.

Không thể chối cãi rằng các cổng USB-C trên MacBook Pro tốt hơn so với cổng USB thường ở mọi khía cạnh.

Tuy nhiên, vấn đề trên những chiếc MacBook Pro gần đây chính là nó chỉ có mỗi cổng USB-C. Các thiết bị xung quanh chúng ta đều sử dụng cổng USB thường. Thử tưởng tượng, chúng ta cần kết nối một thiết bị sử dụng cổng USB thường hay một khe cắm thẻ SD. Và rồi, cách giải quyết duy nhất là phải mua một bộ adapter USB-C để có thể kết nối chúng.

Đấy là chưa kể mức giá của bộ phụ kiện này khá đắt và sẽ gây ra chút phiền toái cho chúng ta khi xách chiếc laptop này ra ngoài. Sẽ tuyệt vời hơn nếu mọi thứ đều sử dụng cổng kết nối USB-C, thế nhưng, ở hiện tại, điều đó hoàn toàn bất khả thi. Chúng ta cũng không thể đổi toàn bộ các thiết bị đang sử dụng hằng ngày chỉ để tương thích với cổng USB-C trên MacBook Pro.

Một điều khôi hài nữa, những chiếc iPhone thường đi kèm với sợi dây cáp kết nối USB thường. Và bạn biết rồi đấy, bạn sẽ chẳng thể sử dụng chiếc MacBook đời mới của mình để sạc cho iPhone nếu không mang theo bộ adapter.

Chiếc MacBook Pro 15 inch 2018 của Apple không phát huy được toàn bộ khả năng của con chip Intel Core i9 được tích hợp bên trong. Lý do được đưa ra đó chính là thiết kế tản nhiệt của chiếc máy không đủ đảm bảo duy trì con chip ở nhiệt độ mát mẻ. Và khi con chip này bị nóng, nó sẽ tự giảm hiệu năng của mình nhằm đảm bảo an toàn cho thiết bị và người dùng.

Sau khi sự cố này được phát giác, Apple đã khẳng định đây là lỗi phần mềm và họ đã tung ra bản cập nhật phần mềm để sửa lỗi này.

Bản cập nhật này có vẻ hiệu quả sau khi tung ra, tuy nhiên, vấn đề cốt lõi lại nằm ở phần cứng của chiếc laptop này. Thiết kế của MacBook Pro 15 inch thực sự vẫn không thể làm cho con chip Core i9 đủ mát để phát huy hết khả năng tối đa của mình. Về thông số lý thuyết, con chip Core i9 này có thể tự đạt đến mốc xung tối đa 4.80Ghz, thế nhưng, với một bài thử nghiệm của Apple Insider, nó chỉ có thể duy trì tốc độ ở mức khoảng 3.1GHz đến 3.5GHz.

Tóm lại, con chip Core i9 trên chiếc MacBook Pro 2018 không thể đạt được tốc độ cao nhất, dù đã được cập nhật sửa lỗi. Liệu Apple có chấp nhận hi sinh thiết kế mỏng nhẹ trong tương lai?

Gần đây, Apple đã gặp phải nhiều rắc rối do sự cố độ bền bàn phím "lẫy bướm" của mình. Và dù ở trạng thái hoạt động tốt thì rất nhiều người không thích cảm giác khi gõ bàn phím này. Chúng có hành trình rất ngắn (hành trình phím chính là độ dài một phím đi được khi bạn nhấn nó). Chính điều này khiến nhiều người cảm thấy không thoải mái khi gõ văn bản lâu.

Đã có rất nhiều phàn nàn về việc bàn phím "lẫy bướm" này phát ra tiếng kêu to khi gõ trên những chiếc MacBook Pro 2016 và 2017. Với MacBook Pro 2018, Apple đã làm cho bàn phím "lẫy bướm" này bớt ồn hơn và thậm chí là bền hơn, nhưng họ vẫn không thay đổi được cảm giác khi gõ phím.

Nếu bạn muốn một chiếc máy desktop Apple, thì bạn sẽ phải cân nhắc giữa iMac và iMac Pro. Về cơ bản, iMac là một chiếc máy tính tất-cả-trong-một (all-in-one). Đúng hơn, nó là một chiếc máy tính ẩn bên trong một màn hình thông thường.

iMac và iMac Pro đi kèm với những màn hình 5K tuyệt vời và chúng rất phù hợp với các nhu cầu chuyên nghiệp. Nhưng nếu bạn không cần đến màn hình 5K và không muốn trả tiền cho nó thì sao? Bạn sẽ chẳng có tùy chọn nào cho điều này khi mua iMac.

Apple cũng có tùy chọn Mac Pro với mức giá 3000 USD, nhưng nó sở hữu cấu hình của năm 2013. Bỏ ra một số tiền lớn để sở hữu một chiếc máy tính có cấu hình lỗi thời liệu có xứng đáng?

Ngoài ra, Apple cũng có Mac Mini. Nhưng cũng giống với Mac Pro, nó có cấu hình rất lỗi thời, và bạn hoàn toàn có thể mua những chiếc desktop tốt hơn với mức giá phải chăng hơn.

Apple vẫn còn bán Mac Mini, chiếc máy tính đã 8 năm tuổi, với mức giá ngang bằng hoặc thậm chí là cao hơn so với những chiếc máy tính Windows 10 hiện đại hơn.

Apple đã không cập nhật Mac Pro trong 9 năm qua và mẫu rẻ nhất cũng đã có giá 3000 USD. Phiên bản này từng được bán với giá 4000 USD khi ra mắt nhưng mức giá 3000 USD vẫn là quá cao cho một chiếc máy tính 9 năm tuổi.

Hay những chiếc MacBook Pro sở hữu con chip Core thế hệ thứ 7 của Intel đã ra mắt được một năm, vẫn hoạt động tốt, thế nhưng Apple vẫn không giảm giá dù họ đã tung ra MacBook Pro 2018.

Ngay cả chiếc MacBook Air rẻ nhất với chip Core thế hệ thứ 5 của Intel cũng đã có giá từ 1000 USD. Bạn hoàn toàn có thể mua những chiếc laptop Windows có màn hình tốt hơn và cấu hình mới hơn với mức giá tương tự.

Bạn vẫn có thể bỏ tiền ra mua desktop và laptop của Apple để chơi game, nhưng có 2 lý do chính khiến máy Mac không thể trở thành một sự lựa chọn phù hợp cho công việc này:

- Con chip đồ họa tích hợp bên trong những chiếc máy tính Mac của Apple không đủ mạnh đối với nhiều game thủ.

- Nhiều game chưa hỗ trợ Mac.

Dù bạn có thể kết nối những chiếc máy tính Mac này với card đồ họa rời bên ngoài thông qua một thiết bị có tên là eGPU, nhưng nó không hề rẻ. Một chiếc laptop Windows được tích hợp card đồ họa sẽ là sự lựa chọn tuyệt vời hơn.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận