Sau 10 năm, Microsoft tăng yêu cầu phần cứng cho máy tính Windows

Sau 10 năm, Microsoft tăng yêu cầu phần cứng cho máy tính Windows

Người dùng máy tính Windows hẳn vẫn còn nhớ "cú shock" mang tên Windows Vista khi hệ điều hành này ra mắt hồi năm 2006. Thời điểm đó, Microsoft đưa ra yêu cầu phần cứng cao ngất ngưởng, khiến hàng loạt PC đang chạy Windows XP khó có thể nâng cấp: để cài Vista 32-bit, PC phải sử dụng tối thiểu chip 1 GHz, 1 GB RAM, đồ họa DirectX 9, 40 GB ổ cứng trong đó bộ nhớ trống phải ít nhất 15 GB.

Tuy nhiên, yêu cầu phần cứng đã không bị đội lên khi Windows 7 được tung ra 3 năm sau đó. Windows 7 chỉ yêu cầu máy tính người dùng có cấu hình tối thiểu giống với Vista, chỉ khác một chút là bộ nhớ trống có ít nhất 16 GB thay vì 15 GB. Microsoft cũng không tăng yêu cầu cấu hình đối với Windows 8 và gần đây nhất là Windows 10. 

Sau 10 năm, Microsoft tăng yêu cầu phần cứng cho máy tính Windows

Bản cập nhật Anniversary khuyến nghị máy tính người dùng có tối thiểu 2 GB RAM. 

Tuy nhiên, với bản cập nhật Anniversary Update ra mắt vào tháng 7 tới đây cho Windows 10, mọi chuyện sẽ khác. Sau gần 1 thập kỷ, lần đầu tiên hãng phần mềm sẽ tăng yêu cầu cấu hình đối với máy tính Windows. Theo đó, PC của bạn sẽ phải có ít nhất 2 GB RAM để cài bản 32-bit của Windows 10. Một điểm đáng chú ý là với phiên bản Windows 10 64-bit, yêu cầu RAM tối thiểu cũng sẽ là 2 GB, bằng với bản 32-bit mà thôi. Microsoft đưa ra quy định bắt buộc 2 GB RAM cho Windows 64-bit kể từ Windows 7 trở về sau. 

Người dùng cũng cần lưu ý rằng họ vẫn có thể cài Windows 10 trên các máy có RAM dưới 2 GB. Yêu cầu của Microsoft chỉ có ý nghĩa là, với các máy có bộ nhớ RAM lớn, hệ điều hành sẽ hoạt động mượt mà, hiệu quả hơn. Ngoài ra, Microsoft còn yêu cầu sau ngày 28/7, tất cả các hệ thống mới phải được trang bị Trusted Platform Module 2.0. TPM là thành phần được dùng cho nhiều mục đích mã hoá khác nhau, như lưu trữ key mã hoá ổ đĩa. Trước thời hạn trên, các đối tác OEM của Microsoft có thể lựa chọn giữa TPM 1.2 và 2.0; So với bản 1.2, TPM 2.0 đã được bổ sung thêm một số tính năng mã hoá mới. 

Hãng phần mềm cũng quyết định sẽ thay đổi tiêu chuẩn kích thước của các thiết bị chạy Windows 10 Mobile. Trước đây, Windows 10 Mobile chỉ có thể chạy trên các thiết bị di động (smartphone và tablet) với màn hình kích thước tối đa 7,9 inch. Phiên bản Windows 10 đầy đủ sẽ hoạt động trên các thiết bị màn hình 8 inch trở lên. Tuy nhiên, theo yêu cầu mới, Windows 10 Mobile có thể chạy trên các thiết bị có màn hình lên tới 9 inch; còn phiên bản Windows 10 đầy đủ tương thích với cả các thiết bị với màn hình chỉ từ 7 inch. 

Trước đó, Microsoft cũng đã thay đổi về yêu cầu thông số kỹ thuật để Windows Mobile hỗ trợ con chip Snapdragon 820 mới của Qualcomm. Tuy nhiên, các chip ARM chạy Windows Mobile vẫn sẽ chỉ có thể sử dụng phiên bản 32-bit của hệ điều hành - khi mà Microsoft chưa có động thái gì cho thấy hãng sẽ hỗ trợ Windows Mobile 64-bit cho bất kỳ chip ARM 64-bit nào. Microsoft từng hé lộ tại hội nghị Build 2015 rằng trình biên dịch (compiler) 64-bit ARM đang trong quá trình được phát triển và sẽ ra mắt vào cuối năm đó, tuy nhiên, cho tới nay có vẻ như mọi thứ vẫn chưa được hoàn thiện để ra mắt người dùng. 

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận