So sánh 3 laptop tầm trung cho doanh nghiệp

So sánh 3 laptop tầm trung cho doanh nghiệp

Có những nhân viên, vì tính chất đặc thù trong công việc của mình, thường ngày hay phải ra ngoài gặp gỡ đối tác, xử lý công việc. Với họ, quán cà phê trở thành văn phòng di động. Công cụ không thể thiếu ngoài điện thoại là chiếc laptop thân quen.

Laptop dùng cho công việc cần lưu ý tới khả năng bảo mật, đủ để bảo vệ dữ liệu nhạy cảm của công ty. Máy cũng cần chắc chắn vì chủ nhân thường xuyên di chuyển. Pin dùng đủ lâu, sao cho những tác vụ quen thuộc như thuyết trình (slideshow), soạn thảo tài liệu, truy cập email, lướt web, chat trực tuyến không bị đứt đoạn giữa chừng. Và, ở thời buổi kinh tế khó khăn này, ưu tiên trên hết trong mua sắm thiết bị là tiết kiệm mà được việc.

Trên tinh thần đó, chúng ta tìm hiểu về những laptop tầm trung chạy Windows, dù gây chú ý nhất trong những ngày này là những mẫu máy siêu di động có thiết kế lai 2-trong-1 cao cấp, dĩ nhiên giá của chúng cũng không hề dễ chịu tý nào.

Bài viết sẽ đề cập tới ba model hướng tới doanh nghiệp: AsusPro Essential P2520LA XB31, Dell Latitude 15 3570 và HP ProBook 450 G3. Dưới đây, đôi khi sẽ gọi ngắn gọn là AsusPro, Dell Latitude và HP ProBook. Hình thức những máy này không thanh thoát, nhưng chắc chắn, có máy còn trang bị bàn phím chống tràn nước. Có những máy tích hợp chip TPM (Trusted Platform Module), bảo vệ dữ liệu hiệu quả dựa trên phần cứng, là một tính năng thiết yếu của máy tính dùng trong doanh nghiệp. Cả ba máy đều hỗ trợ Windows 10, 8.1 và 7.

Ba model đều thuộc khoảng giá 600 USD. Tất cả cùng trang bị màn hình 15,6 inch độ phân giải 1366 x 768. Các máy không nặng lắm, khoảng 2,22 – 2,27 kg, không đến nỗi gây khó chịu khi mang hay cầm trên tay; pin có thể thay thế và kèm theo đều có AC adapter.

Cấu hình cơ bản gồm: bộ xử lý Intel Core i3 hay i5, RAM 4GB, ổ cứng HDD 500GB, đồ họa tích hợp. Những máy này ngoài cổng xuất video VGA truyền thống còn có cổng HDMI; Mỗi máy bên cạnh cổng giao tiếp USB 2.0 còn có thêm 2 – 3 cổng USB 3.0 đáp ứng nhu cầu kết nối đồng thời nhiều thiết bị cần truyền dữ liệu tốc độ cao như ổ cứng gắn ngoài.

So sánh 3 laptop tầm trung cho doanh nghiệp

 

AsusPro Essential P2520LA XB31

Ưu điểm: Ba cổng USB 3.0; thời lượng pin khá
Nhược điểm: CPU thế hệ cũ; thiếu TPM; ổ cứng tốc độ quay 540 rpm.

Nếu bạn đang tìm kiếm một laptop màn hình cỡ 15 inch với chi phí thấp, nhiều cổng giao tiếp, thời lượng sử dụng pin khá thì AsusPro P2520LA là một trong những lựa chọn phù hợp. Máy có giá bán lẻ trên Amazon từ 605 USD.

AsusPro dùng pin kích thước hơi lớn khiến phần sau của máy dày tới 35,6 mm. Máy nặng khoảng 2,22 kg, nhẹ hơn 0,05 kg so với HP ProBook 450 G3, tuy nhiên, nếu tính cả AC adapter máy sẽ nặng tới 2,5 kg.

AsusPro dùng vỏ nhựa, màu đen chủ đạo với vân sọc. Bàn phím có các phím bề mặt rộng rãi, tới 18,9 mm, nhưng độ sâu chỉ 1 mm, cảm giác khi gõ không sướng tay.

AsusPro trang bị ổ quang DVD; bên cạnh cổng USB 2.0, đây là mẫu duy nhất trong ba máy trang bị tới 3 cổng USB 3.0, tiện cho người dùng thường sao chép dữ liệu với ổ cứng ngoài USB 3.0.

Màn hình 15,6 inch của AsusPro trông mờ hơn hai đối thủ khi để chúng bên nhau, với độ sáng 182 cd/m2 (nến/m2). Bên cạnh đó, âm thanh phát ra từ AsusPro khó có thể gọi là chất lượng khi nhà sản xuất bố trí loa ở mặt dưới máy.

Về mặt bảo mật, AsusPro thiếu hai tính năng mà laptop dùng cho doanh nghiệp thường trang bị, đó là: chip bảo mật TPM tiện cho truy cập an toàn từ xa, và khả năng chỉ chạy phần mềm BIOS được nhà sản xuất chấp thuận.

Hiệu năng

AsusPro chỉ trang bị bộ xử lý Intel Core i3 thế hệ thứ 5 (tên mã Broadwell), thua thiệt so với các sản phẩm đối thủ của Dell và HP dùng bộ xử lý Core i3 và Core i5 thế hệ thứ 6 mới nhất của Intel (Skylake). Thêm nữa, máy của Asus thay vì dùng ổ cứng 7.200 rpm thì chỉ là loại 5.400 rpm (vòng/phút), tốc độ quay thấp hơn, làm giảm hiệu năng của máy.

Kết quả thử nghiệm bằng công cụ Cinebench R15 đã phản ánh các thông số kỹ thuật của máy, với 23,19 fps (khung hình/giây) trong phép thử OpenGL và bộ xử lý đạt 208 điểm, thấp nhất trong nhóm ba máy thử nghiệm. Thử nghiệm với công cụ PCMark 8, AsusPro đạt 2.426 điểm, cũng là máy có kết quả thấp nhất.

AsusPro dùng pin 2.560mAh, thời lượng sử dụng liên tục trong thử nghiệm là 4 giờ 24 phút, một kết quả chấp nhận được so với các sản phẩm trong cùng phân khúc.

AsusPro đi kèm với bộ ứng dụng quản trị hệ thống Asus Business Manager gồm một loạt tiện ích, cho phép người dùng nhanh chóng và tiện truy cập các tính năng hữu ích như cập nhật drive, BIOS, sao lưu và phục hồi, tối ưu hóa để tăng hiệu năng và tăng cường bảo mật cho máy.

Nhận xét

AsusPro Essential P2520LA XB31 có mức giá dễ chịu, hiệu năng không cao, thiếu những tính năng bảo mật thường được tích hợp cho laptop dùng trong doanh nghiệp, nên chỉ phù hợp cho những ai đang eo hẹp về kinh phí và không quá quan tâm tới hiệu năng và bảo mật.

So sánh 3 laptop tầm trung cho doanh nghiệp

 

Dell Latitude15 3570

Ưu điểm: CPU Intel Core i3 (Skylake); bàn phím dễ dùng; khá nhẹ; phần mềm bảo mật
Nhược điểm: Thời lượng pin ngắn; không tích hợp chip TPM.

Dell Latitude 15 3570 có lợi thế với bộ xử lý Intel thế hệ mới nhất. Tuy nhiên, thời lượng sử dụng pin ngắn là một trở ngại cho người dùng di động.Model 3570 thuộc dòng Latitude 15 3000, có giá bán lẻ trên Amazon từ 557 USD.

Dell Latitude có kích thước 37,8 x 25.6 x 2,5 cm. Pin làm tăng độ dày phía sau lên thành 3 cm. Máy nặng 2,22 kg, bằng AusPro và nhẹ hơn một chút so với đối thủ đến từ HP. Nếu tính cả AC Adapter cũng chỉ nặng khoảng 2,36 kg, nhẹ nhất trong ba máy, thuận tiện hơn cho chủ nhân thường di chuyển.

Dell trang bị cho máy vỏ nhựa đen bóng khiến khó cầm hơn so với HP ProBook. Không giống như hai máy còn lại, đây là laptop không trang bị ổ đĩa quang.

Các phím có độ rộng 18,6 mm và sâu 1,8 mm tạo cảm giác thoải mái cho người dùng khi gõ.

Máy của Dell không hỗ trợ khả năng phát hiện phần mềm BIOS của nhà sản xuất khi bị can thiệp sửa đổi, và thiếu chip bảo mật TPM. Bù lại, phần mềm Protected Workspace đi kèm máy có tác dụng chống lại mã độc, bảo vệ dữ liệu người dùng bằng cách cô lập trình duyệt web hay khi mở tập tin đính kèm email trong môi trường ảo.

Màn hình của Dell Latitude không hiển thị màu sắc rực rỡ như màn hình của đối thủ đến từ HP. Độ sáng của màn hình là 184 cd/m2, đạt mức trung bình.

Dell cũng bố trí loa ở mặt dưới máy như trường hợp của Asus nên âm lượng thoát ra bị giảm.

Hiệu năng

Dell Latitude trang bị bộ xử lý Core i3-6100U thế hệ thứ 6 của Intel với xung nhịp 2,3 GHz, mạnh hơn CPU Core i3 thế hệ 5 của đối thủ đến từ Asus, nhưng yếu hơn so với CPU Core i5 trang bị trên máy của HP.

Không lấy gì làm ngạc nhiên khi kết quả chạy thử nghiệm đo hiệu năng, máy của Dell xếp sau HP ProBook trang bị Core i5. PCMark 8 cho kết quả 2.658 điểm và Cinebench R15 cho kết quả 29,55 fps trong phép thử đồ họa OpenGL và 245 điểm đối với bộ xử lý.
Pin 2.700mAh của Dell Latitude chỉ có thể dùng khoảng 3 giờ 23 phút sau mỗi lần sạc đầy, một kết quả gây thất vọng cho những người hay di chuyển.

Máy của Dell được trang bị công nghệ phỏng đoán Dell Data Protection cho phép phát hiện những dấu hiệu của một cuộc tấn công thông qua giám sát hoạt động của hệ thống. Ngoài ra, ứng dụng Power Manager của Dell thực sự hữu ích khi cho phép kiểm soát tình trạng và sử dụng pin tối ưu nhất.

Nhận xét

Dell Latitude 15 3570 là chiếc laptop có hiệu năng khá. Thiếu sót của nó là thời lượng pin thấp và bảo mật chưa đáp ứng đòi hỏi của người dùng doanh nghiệp.

So sánh 3 laptop tầm trung cho doanh nghiệp

 

HP ProBook 450 G3

Ưu điểm: Lớp phủ cao su mềm giúp dễ cầm giữ máy; có chip TPM và các tính năng bảo mật khác; thiết kế chắc chắn; bàn phím chống tràn nước; cân bằng giữa hiệu năng và thời lượng pin
Nhược điểm: Giá hơi cao.

HP ProBook 450 G3 có giá bán tham khảo 13,8 triệu đồng.

Trong khi hai máy của Asus và Dell có thiết kế đơn giản nhằm giảm giá thành thì HP trang bị cho ProBook 450 G3 thêm những khả năng bảo mật và thiết kế có phần chắc chắn. Công ty cũng giữ được sự cân bằng hợp lý giữa hiệu năng và thời lượng pin.

ProBook nặng 2,27 kg, nếu tính thêm cả AC adapter thì tổng cộng là 2,45 kg.

Máy được thiết kế để dùng tốt cho cả trong văn phòng cũng như khi dùng ở ngoài. Theo HP, Probook 450 G3 đã vượt qua 9 bài kiểm tra Mil-Std 810 của quân đội Mỹ, thử sức bền cho các tình huống bị rơi, sốc, rung, bụi, và nhiệt độ cao/thấp.

Thêm nữa, ProBook trang bị bàn phím chống tràn, bảo vệ máy không hề hấn gì dù bị nước tình cờ đổ lên. Máy cũng được trang bị các phím 18,8 mm và độ sâu 1,8 mm đem lại sự thoải mái cho người dùng khi gõ.

Trong khi hai mẫu máy kia có vỏ màu đen đơn giản thì ProBook được chế tạo cầu kỳ với hai màu đen và bạc phủ một lớp cao su mềm, thường chỉ có ở laptop thuộc phân khúc giá cao hơn hẳn. Nhờ vậy mà việc cầm giữ máy trên tay trong khi di chuyển dễ dàng hơn.

Màn hình 15,6 inch của ProBook có cùng độ phân giải nhưng độ sáng cao hơn hẳn hai đối thủ, với 193 cd/m2, thực tế trải nghiệm cho thấy hiển thị hình ảnh sắc nét và sắc màu rực rỡ. Loa được tích hợp ngay phần dưới màn hình, âm lượng phát ra rõ ràng và “chất” hơn các máy kia.

ProBook hỗ trợ bảo mật tốt nhất trong ba máy, có thể chặn tin tặc tấn công ở mức BIOS và máy cũng tích hợp chip TPM.

So sánh 3 laptop tầm trung cho doanh nghiệp

Hiệu năng

HP trang bị cho ProBook bộ xử lý Core i5-6200U thế hệ thứ 6 của Intel, xung nhịp 2,3 GHz, có thể tăng đến 2,8 GHz. Máy cũng dùng 4 GB RAM, và ổ cứng 500 GB loại 7.200 rpm như đối thủ đến từ Dell.

Đúng như dự đoán, bộ xử lý cao cấp hơn đem lại cho máy hiệu năng cao hơn hai đối thủ còn lại, đạt 2.899 trong thử nghiệm với PCMark 8 đối với một loạt tác vụ cho doanh nghiệp. Ưu thế này cũng được thể hiện trong thử nghiệm đồ họa với Cinebench R15, đạt 38,82 fps trong phép thử OpenGL và 291 điểm đối với bộ xử lý.

Pin của ProBook có dung lượng 2.970mAh, chạy được 4 giờ 31 phút trong phép thử pin của PCMark 8.

ProBook được cài sẵn nhiều công cụ phần mềm hữu ích, như TouchPoint Manager giúp quản lý máy tính xách tay HP từ đám mây, hay Software Set Up Utility hỗ trợ cài các chương trình đi kèm và nâng cấp chúng.

Nhận xét

HP ProBook 450 G3 xứng đáng dẫn đầu trong ba máy với thiết kế chắc chắn, hiệu năng cao nhất và bảo mật tốt nhất. Nói cách khác, đây là mẫu máy đáng để các doanh nghiệp vừa và nhỏ ưu tiên lựa chọn.

Qui trình trải nghiệm

Tất cả số liệu về kích thước, khối lượng đều là kết quả đo đếm thực tế cẩn thận. Cáp HDMI được dùng để nối laptop với máy chiếu Qumi Q6 của Vivitek và chiếu thử một đoạn slideshow có âm thanh.

Công cụ đo độ sáng màn hình laptop là máy đo cường độ sáng Minolta LM-1. Dùng chỉ số foot-Lamberts của máy đo để tính độ sáng tương đương số nến tỏa sáng trên một mét vuông (cd/m2), kết quả làm tròn tới số nguyên gần nhất.

Để so sánh hiệu năng giữa các máy, chạy PCMark 8 của Futuremark trong chế độ thiết lập Work Conventional cho từng máy, điểm kết quả đánh giá hiệu năng tổng thể cho toàn hệ thống. Phép thử này chạy các tác vụ mà người dùng doanh nghiệp thường dùng hàng ngày, gồm: duyệt web, chat video, soạn thảo văn bản và xử lý bảng tính. Phần mềm được chạy hai lần và lấy điểm trung bình nếu hai kết quả chênh nhau từ 5% trở xuống. Ngược lại thì chạy thêm một lần nữa và lấy điểm trung bình của ba lần chạy.

PCMark 8 còn được dùng để đo thời lượng pin bằng cách cho chạy tự động các tác vụ mô phỏng như sử dụng trong thực tế, tới khi pin cạn kiệt.

Dùng công cụ Maxon Cinebench R15 để đánh giá sức mạnh tính toán của bộ xử lý và đồ họa.

Trong khi chạy các bài kiểm tra, ghi lại nhiệt độ tỏa ra xung quanh vỏ máy bằng camera đo nhiệt bức xạ hồng ngoại Flir One được nối với điện thoại Samsung Galaxy S6. Nhiệt kế Fluke 62 Mini IR cho thấy các máy đều mát mẻ.

 

Tóm lại

Ba laptop chúng ta xem xét ở đây đều có mức giá phải chăng, đáp ứng những đòi hỏi của người dùng doanh nghiệp cho các công việc hàng ngày mà không quá quan tâm tới kiểu dáng cầu kỳ, dù mỗi máy đều có những ưu, nhược điểm riêng.

AsusPro P2520LA trang bị ba cổng USB 3.0 bên cạnh cổng USB 2.0 cung cấp khả năng kết nối tốc độ cao tốt nhất trong ba máy. Nhưng hiệu năng của máy Asus không cao và máy không tích hợp chip bảo mật TPM.

Latitude 15 3570 của Dell ưu thế hơn về mặt hiệu năng, nhưng  thời lượng pin lại thấp; trong quá trình test pin, máy của Dell chỉ chịu được 3 giờ 30 phút sau mỗi lần sạc đầy. Khả năng bảo mật cũng hạn chế đối với người dùng doanh nghiệp vì máy không trang bị chip TPM.

Trong khi đó, HP ProBook 450 G3 kết hợp tốt các yếu tố bảo mật (tích hợp TPM), hiệu năng (CPU Core i5 Skylake) và có thiết kế chắc chắn, bàn phím chống nước tràn. Chiến binh đường phố này tỏ ra phù hợp với người thường xuyên làm việc trong môi trường di động, dù vậy thiết kế của nó khó làm hài lòng những người xem trọng vẻ ngoài.

So sánh 3 laptop tầm trung cho doanh nghiệp

PC World VN, 05/2016

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận