So sánh Windows 11 với Windows 10: Bạn có nên nâng cấp?

So sánh Windows 11 với Windows 10: Bạn có nên nâng cấp?

Windows 11 sẽ ra mắt vào cuối năm nay và có lẽ rất nhiều người sẽ tự hỏi có nên nâng cấp hay không? Nó khác gì so với Windows 10. Nhìn bề ngoài, cả hai khá khác nhau, nhưng cũng có những thay đổi bên trong nữa và đây sẽ là tất cả sự khác biệt giữa hai phần mềm này.

Bạn có nên nâng cấp?

So sánh Windows 11 với Windows 10: Bạn có nên nâng cấp? ảnh 1
Cũng giống như Windows 10 là bản nâng cấp miễn phí từ Windows 8.1 và Windows 7, Windows 11 sẽ là bản nâng cấp miễn phí của Windows 10. Nhưng điều kiện cần là máy tính của bạn vượt qua các bài kiểm tra trong ứng dụng Kiểm tra của Microsoft - vốn gây ra nhiều tranh cãi, đặc biệt là về yêu cầu TPM 2.0 khiến những dàn PC cực mạnh cũng không thể nâng cấp.

Trước khi tìm hiểu sự khác biệt giữa Windows 10 và Windows 11, hãy xem cách để nâng cấp đã. Hiện tại, Windows 11 vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm. Bạn sẽ chỉ có thể tải nó thông qua chương trình Windows Insider bắt đầu từ ngày 28 tháng 6. Nếu PC của bạn tương thích, bạn sẽ thử nghiệm Windows 11 với rất nhiều lỗi và các vấn đề khác vì vậy khuyên bạn nên đợi trước khi cập nhật lên Windows 11 để có sự ổn định nhất.

Microsoft cho biết họ sẽ tung ra Windows 11 cho PC vào cuối năm 2021 và trong suốt năm 2022. Đó là lúc Windows 11 sẽ ổn định nhất và bạn có thể cài đặt nó một cách an toàn trên PC của mình nhưng bạn vẫn có thể sử dụng Windows 10 nếu muốn.

Windows 10 sẽ tiếp tục được hỗ trợ cho đến năm 2025, nhưng Microsoft chưa cho biết có bao nhiêu bản cập nhật Windows 10 sẽ chính thức nhận được trong tương lai. Việc cập nhật lên Windows 11 ngay lập tức không quá quan trọng trừ khi bạn thực sự muốn thử các tính năng mới.

Start Menu và Taskbar

So sánh Windows 11 với Windows 10: Bạn có nên nâng cấp? ảnh 2
Một trong những điểm khác biệt lớn giữa Windows 11 và Windows 10 là Start Menu và Taskbar. Trên Windows 11, Start Menu và Taskbar nằm chính giữa màn hình, nhìn rất giống MacOS và ChromeOS nhưng bạn cũng có thể di chuyển nó trở lại bên trái nếu muốn.

Nói về Start Menu, giờ đây nó sẽ đơn giản hơn, bạn sẽ chỉ thấy một danh sách các ứng dụng và những file mở gần đây ở phía dưới. Nhưng Windows 11 không hỗ trợ Live Tiles. Nếu bạn thực sự muốn xem nhanh thông tin trong Start Menu của mình, thì Windows 10 là tốt nhất.

Thanh Taskbar chứa các biểu tượng được căn ra giữa, tính năng Windows Search cũng được thiết kế lại biểu tượng, đồng thời cho phép người dùng lọc kết quả theo ứng dụng, tài liệu, cài đặt, ... File Explorer không có nhiều thay đổi, so với Windows 10 chỉ là được làm mới biểu tượng.

Windows 11 cũng mang đến Widget, có khả năng thay thế cho các ô Live Tiles nhưng khá giống macOS. Đặc biệt các Widget có thể thay đổi tùy thuộc vào cài đặt theme sáng hoặc tối của người dùng.

Như vậy có thể thấy, Windows 11 và Windows 10 chia sẻ các tính năng giống nhau và chỉ là vẻ ngoài trông khác nhau.

Hỗ trợ đa nhiệm và màn hình rời

So sánh Windows 11 với Windows 10: Bạn có nên nâng cấp? ảnh 3
Khả năng đa nhiệm chưa bao giờ trở nên dễ dàng hơn thế với hệ điều hành Windows 11 nhờ có các tính năng như Snap Layouts, Snap Groups, và Desktops, cho phép người dùng sắp xếp lại và tối ưu hóa không gian màn hình. Giờ đây người dùng có thể tận hưởng sự linh hoạt của nhiều cửa sổ windows và làm việc đồng thời trên nhiều ứng dụng cạnh nhau trên màn hình. Với tính năng Desktops, người dùng có thể tùy chỉnh không gian màn hình cho các khía cạnh khác nhau trong cuộc sống như công việc, giải trí, hay học tập và dễ dàng chuyển đổi qua lại. Đây là một tính năng độc quyền của Windows 11 và bạn sẽ không thấy nó trong Windows 10.

Sau đó, Windows 11 ghi nhớ cách bạn đặt cửa sổ trên màn hình rời ngay cả khi bạn ngắt kết nối khỏi màn hình rồi cắm lại. Đây là một trong những vấn đề khó chịu nhất với Windows 10 mà Windows 11 đã có thể giải quyết.

Chế độ máy tính bảng

So sánh Windows 11 với Windows 10: Bạn có nên nâng cấp? ảnh 4
Windows 10 có chế độ máy tính bảng truyền thống giúp PC của bạn chuyển sang trải nghiệm Menu Start toàn màn hình. Trong Windows 11, điều này đã bị loại bỏ.

Thay vào đó, Windows 11 chỉ cần điều chỉnh để dùng thao tác chạm dễ dàng, nó giống với iPad hơn.

Cửa hàng Microsoft

So sánh Windows 11 với Windows 10: Bạn có nên nâng cấp? ảnh 5
Kho ứng dụng trong Windows 11 và Windows 10 sẽ khá giống nhau, nhưng có một điểm khác biệt chính đó là của Windows 11 sẽ hỗ trợ cho các ứng dụng Android thông qua Amazon App Store. Bạn sẽ không nhận được điều đó trong Windows 10. Những ai muốn dùng app Android trên máy tính giờ sẽ hạnh phúc hơn nhiều.

Microsoft Store mới được thiết kế lại trong Windows 11, giúp tìm kiếm ứng dụng và phim dễ dàng hơn.

Sự khác biệt khác và các tính năng bị loại bỏ

So sánh Windows 11 với Windows 10: Bạn có nên nâng cấp? ảnh 6
Windows 11 đã loại bỏ một số tính năng khỏi Windows 10. Bạn sẽ không thể đồng bộ hóa hình nền máy tính nữa, Internet Explorer và bảng Math Input sẽ bị xóa và một số ứng dụng cũng sẽ bị xóa. Những ứng dụng bị xóa khi nâng cấp sẽ là trình xem 3D, OneNote, Paint 3D và Skype.

Nếu bạn là một game thủ, hãy lưu ý rằng Windows 11 có một số tính năng độc quyền dành cho bạn. Auto HDR sẽ giúp game trông sống động hơn và Direct Storage đảm bảo rằng các trò chơi tải nhanh hơn từ card đồ họa.

Hỗ trợ và cập nhật

So sánh Windows 11 với Windows 10: Bạn có nên nâng cấp? ảnh 7
Windows 11 sẽ được cập nhật mỗi năm một lần giống như MacOS. Trong khi đó, Windows 10 vẫn còn là một bí ẩn. Microsoft cam kết hỗ trợ Windows 10 đến năm 2025, không chắc liệu nó có còn nhận được bản cập nhật lớn hai lần một năm hay không, nhưng nếu bạn thực sự muốn có phiên bản Windows mới nhất và tuyệt vời nhất, thì Windows 11 chính là thứ bạn muốn.

Minh Huệ

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận