Trong giao thông ngoài khái niệm vận tốc xe chạy còn có thêm một khái niệm, đó là "tốc độ suất tích lũy V85" theo Tiêu chuẩn quốc gia 13592:2022. V85 là tốc độ mà ở 85% các lái xe vận hành xe ở tốc độ này trở xuống. Theo quan sát của riêng tôi thì tốc độ suất tích lũy của các con đường nội đô TP HCM V85 chỉ vào khoảng 30 km/h.
Nói cách khác V85 chính là tốc độ dòng chảy của một đoạn đường, một khu vực tại một thời điểm nhất định và Quy chuẩn 41/BGTVT cũng quy định độ lớn (đường kính) của đèn tín hiệu giao thông phụ thuộc vào V85 của từng khu vực, cụ thể như sau: Sử dụng đèn tín hiệu có đường kính 300 mm ở những đường có vận tốc V85 từ 60 km trở lên. Đèn tín hiệu phải nhìn thấy từ xa và không nhỏ hơn khoảng cách qui định trong bảng sau:
Như vậy, nội ô (nói chung) của TP HCM có V85 tầm khoảng 30 km/h thì độ lớn của đèn tín hiệu giao thông phải được thiết kế sao cho người lái nhìn rõ đèn khi còn cách giao lộ khoảng từ 50 m (đối với trục đường Võ Văn Kiệt có V85 khoảng từ 55 km/h đến 60 km/h nên độ lớn của đèn tín hiệu giao thông trên đường này phải được thiết kế sao cho người lái nhìn rõ đèn khi còn cách giao lộ tầm khoảng 100 m).
Trở lại vấn đề nên bỏ hay vẫn giữ "giây đếm ngược" đèn tín hiệu giao thông?
Có giây đếm ngược
Xét theo chuyển động vật lý: V85=30 km/h tức là cứ một giây dòng chảy di chuyển được 8,3 m, nếu giây đếm ngược còn khoảng 5 giây và khi đó còn cách giao lộ khoảng 50 m thì bạn sẽ qua giao lộ không kịp. Lúc này người lái sẽ chủ động được tốc độ và khoảng cách còn lại để dừng đèn đỏ (tâm thế thoải mái).
Xét theo tâm lý học hành vi ứng xử: Thứ nhất, với mức phạt mới của Nghị định 168/2024 hiện nay, theo tôi đã đủ sức răn đe hành vi cố tình vượt đèn đỏ. Thứ hai, khi lái xe thì quy trình quan sát - phán đoán - ra quyết định chỉ diễn ra trong một cái chớp mắt (khoảng 0,1 giây) thì khi đến gần giao lộ lúc đèn xanh chỉ còn lại khoảng 4 hoặc 5 giây trở xuống, lúc này người lái sẽ có dư thời gian để đưa ra quyết định dừng đèn đỏ hoặc mớm thêm ga để kịp đèn xanh (với mức phạt nặng như hiện nay, chắc cũng chẳng ai dám mạo hiểm mớm ga thêm để kịp đèn.
Không có giây đếm ngược
Xét theo chuyển động vật lý: tốc độ dòng chảy đang khoảng 30 km/h, khi gần đến giao lộ (cách tầm khoảng 50 m) dòng chảy sẽ tự động giảm chậm lại (do lúc này người lái không thể biết trước được là đèn sẽ chuyển qua đỏ khi nào) hoặc khi bất ngờ đèn đỏ (không có chuyển tiếp đèn vàng) những xe phía trước phanh gấp sẽ dễ dẫn đến hiện tượng xung đột vận tốc dòng chảy, rất có thể gây nguy hiểm.
Xét theo tâm lý học hành vi ứng xử: Khi gần đến giao lộ, người lái sẽ có tâm lý không thoải mái, ức chế vì không biết được đèn sẽ chuyển đỏ khi nào. Là giáo viên dạy lái xe, tôi thường chia sẻ với học viên cách xử lý khi đến giao lộ có tín hiệu đèn giao thông như sau: nếu có giây đếm ngược, tùy mật độ lưu thông để giảm tốc độ phù hợp, giữ khoảng cách an toàn với xe phía trước (nếu có), quan sát, giảm thêm tốc độ và không nên cố vượt qua khi giây đếm ngược chỉ còn lại khoảng 4 đến 5 giây trở xuống.
Nếu không có giây đếm ngược, giảm tốc độ, quan sát đèn đồng thời quan sát thêm gương chiếu hậu xem có xe đang bám sát đuôi xe mình phía sau hay không (vì nếu có xe đang bám đuôi, phanh gấp khi thấy đèn chuyển đỏ rất nguy hiểm) và tiếp tục quan sát đèn phía bên kia giao lộ (nếu có) để phản xạ rà phanh dừng lại khi thấy đèn chuyển sang màu vàng hoặc đỏ.
Tóm lại, theo quan điểm cá nhân của riêng tôi thì đèn tín hiệu giao thông có thiết kế giây đếm ngược vẫn có nhiều ưu điểm hơn là không có giây đếm ngược.
Hãy thượng tôn Pháp luật để lái xe an toàn nhé!
Độc giả Nguyễn Kim Hoàng
Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống
Nguồn tin: vnexpress.net
Tham gia bình luận