Giảm 50% phí trước bạ, sức mua ô tô vẫn chưa có dấu hiệu hồi phục

Giảm 50% phí trước bạ, sức mua ô tô vẫn chưa có dấu hiệu hồi phục

"Liều thuốc" giảm phí trước bạ chưa thể lập tức có hiệu quả trong bối cảnh thị trường ô tô Việt Nam đang trải qua cơn "bạo bệnh" khi sức mua ô tô giảm và tình hình kinh doanh tại nhiều đại lý ô tô vẫn rất ảm đạm, lượng xe tồn kho có chiều hướng gia tăng.

Ô tô năm 2022: Doanh số kỷ lục, Toyota và Hyundai "đua song mã"

"Thuốc chưa thể dã tật"

Sau một giai đoạn tăng trưởng ấn tượng, kể từ những tháng cuối năm 2022, thị trường ô tô Việt Nam bắt đầu "lâm bệnh", khi sức mua ô tô trên thị trường bắt đầu giảm và sau đó tiếp tục giảm. Khi phần lớn người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu cho những mặt hàng có giá trị từ vài trăm đến vài nghìn tỷ đồng như ô tô, kinh tế khó khăn, lạm phát gia tăng, chính sách tín dụng bị thắt chặt và lãi suất cho vay tăng cao... là những yếu tố gián tiếp đẩy thị trường ô tô "lâm bệnh".

Bản thân nhiều nhà sản xuất, kinh doanh và phân phối ô tô "than trời" khi càng nỗ lực gồng mình chịu lỗ để ưu đãi, giảm giá... sức mua, doanh số càng giảm. Theo số liệu từ báo cáo bán hàng của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) tính đến hết tháng 5 năm 2023, tổng doanh số bán ô tô trên thị trường giảm 36% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, doanh số ô tô lắp ráp trong nước giảm 43% và lượng tiêu thụ ô tô nhập khẩu giảm tới 23%.

Giảm 50% lệ phí trước bạ, sức mua ô tô vẫn chưa có dấu hiệu hồi phục - Ảnh 1.

Chính sách giảm 50% phí trước bạ cho ô tô lắp ráp, sản xuất trong nước vẫn chưa thể vực dậy sức mua trên thị trường ô tô

Bá Hùng

Trong trường hợp đó, kể từ ngày 1.7.2023, Chính phủ đã ban hành Nghị định 41/2023/NĐ-CP về việc giảm 50% phí trước bạ đối với ô tô lắp ráp trong nước. Chính sách này đã tạo ra những hiệu ứng tích cực sau hai lần được ban hành vào năm 2020 và 2021, góp phần kích thích tâm lý mua ô tô của người dân và hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất ô tô tiếp tục tăng trưởng doanh số. Do đó, Chính phủ đã giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô lắp ráp, sản xuất trong nước và được chính phủ xem như "liều thuốc" có thể "giải bệnh" cho thị trường ô tô trong lần thứ ba được triển khai.

Tuy nhiên, thực tế không như kỳ vọng! Chính sách giảm 50% phí trước bạ cho ô tô lắp ráp, được ban hành sau gần nửa tháng, vẫn chưa thể vực dậy sức mua trên thị trường ô tô. Tại nhiều đại lý ô tô, tình hình kinh doanh vẫn rất ảm đạm.

Giảm 50% lệ phí trước bạ, sức mua ô tô vẫn chưa có dấu hiệu hồi phục - Ảnh 2.

Tại nhiều đại lý ô tô, tình hình kinh doanh vẫn rất ảm đạm.

Bá Hùng

Trao đổi với PV Thanh Niên, ông Trọng Thạch Nguyên Vũ, Giám đốc bán hàng đại lý Hyundai Miền Nam, cho biết: "Từ ngày 1.7 (thời điểm Nghị định 41/2023/NĐ-CP chính thức có hiệu lực - PV) đến nay, sức mua vẫn không tăng trưởng cao, thậm chí tệ hơn 5 ngày cuối tháng 6. Lượng khách hàng đến xem và mua xe tại đại lý vẫn không nhiều."

Ông Vũ khẳng định rằng dòng tiền đang bị tắc nghẽn do thị trường bất động sản đóng băng. Ngoài ra, lãi suất cho vay mua xe vẫn ở mức cao. Không chỉ là phí trước bạ, hiện tại đa số khách hàng đang e dè nhiều yếu tố khác và cân nhắc kỹ lưỡng trước khi quyết định mua xe.

Giảm 50% lệ phí trước bạ, sức mua ô tô vẫn chưa có dấu hiệu hồi phục - Ảnh 3.

Mặc dù các đại lý cố gắng duy trì các chương trình ưu đãi, giảm giá, nhưng nhìn chung, sức mua vẫn chưa có sự tăng trưởng đột phá.

Bá Hùng

Trong khi đó, khung cảnh tại đại lý Phú Mỹ Ford, nằm trên đường Võ Chí Công ở TP.Thủ Đức, TP.HCM, khá vắng vẻ bất chấp những dòng xe vốn hút khách như Ford Ranger, Ford Territory... cũng được giảm 50% phí trước bạ. Phía đại lý cùng nhà sản xuất vẫn nỗ lực duy trì các chương trình ưu đãi, giảm giá nhưng nhìn chung sức mua vẫn chưa có sự tăng trưởng đột phá.

Ông Nguyễn Quang Khải, Giám đốc kinh doanh của công ty đại lý Phú Mỹ Ford, cho biết: "Khác với những lần trước đây, chính sách giảm 50% phí trước bạ cho ô tô lắp ráp, sản xuất trong nước đã được áp dụng từ ngày 1.7.2023 chưa thể lập tức phát huy tác dụng khi tình hình kinh tế vĩ mô vẫn còn nhiều khó khăn."

Nhà sản xuất, đại lý nỗ lực duy trì ưu đãi, giảm giá

Các nhà sản xuất, đại lý phân phối ô tô tiếp tục nỗ lực duy trì chương trình khuyến mãi, giảm giá nhằm tạo ưu đãi kép qua đó có thể thúc đẩy tâm lý mua ô tô của khách hàng, trái ngược với những năm trước khi Chính phủ ban hành chính sách giảm 50% phí trước bạ cho ô tô lắp ráp, sản xuất trong nước, phía nhà sản xuất thường xuyên cắt giảm các chương trình khuyến mãi và giảm giá.

Giảm 50% lệ phí trước bạ, sức mua ô tô vẫn chưa có dấu hiệu hồi phục - Ảnh 4.

Thị trường khó có khả năng tăng trưởng đột phá trong giai đoạn cuối năm.

Bá Hùng

Tuy nhiên, trong bối cảnh thị trước khó khăn như hiện nay, nếu cắt giảm khuyến mãi, giảm giá... khó có thể thu hút khách mua khi nhiều mẫu mã ô tô nhập khẩu đang được giảm giá tới cả trăm triệu đồng.

Hiện tại, nhiều đại lý Hyundai tiếp tục cung cấp các chương trình giảm giá cho nhiều mẫu mã lắp ráp trong nước, bao gồm Accent, Grand i10, Santa Fe và Creta... Trường Hải (THACO AUTO) cũng duy trì các chương trình giảm giá với phần lớn các mẫu mã thuộc các thương hiệu Kia, Mazda, Peugeot... Trong khi đó, Toyota đang thực hiện nhiều ưu đãi cho cả Toyota Vios mới và Veloz Cross. Mặc dù hai mẫu xe này đã được giảm 50% phí trước bạ theo chính sách mới của Chính phủ, Ford thậm chí còn hỗ trợ khách hàng mua Ranger, Territory 50% phí trước bạ còn lại.

Các đơn vị kinh doanh ô tô được dự đoán phải đến cuối tháng 7.2023 "liều thuốc" giảm phí trước bạ mới thực sự có hiệu quả để kích thích tâm lý mua ô tô của khách hàng và thúc đẩy sự phục hồi trên thị trường ô tô với điều kiện hiện tại. Tuy nhiên, phần lớn đều tin rằng thị trường khó có thể tăng trưởng đột phá trong giai đoạn cuối năm.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận