BYD công bố sạc siêu nhanh 5 phút đi 400 km

BYD công bố sạc siêu nhanh 5 phút đi 400 km

Trước đây, BYD thường bị chỉ trích vì chức năng sạc DC chậm. Dù an toàn, pin Blade LFP của BYD mất nhiều thời gian hơn để sạc so với pin NMC của các nhà sản xuất khác. Là nhà sản xuất xe năng lượng mới (NEV) lớn nhất thế giới, BYD quyết định thay đổi với thành quả là các mẫu xe đầu tiên dựa trên nền tảng Super e-Platform với hệ thống điện cao áp 1.000 V.

Để phù hợp với những chiếc xe điện này, BYD phát hành bộ sạc 1.000 kW, cũng là một phần của nền tảng Super e-Platform, với tên gọi "Megawatt Flash Charger".

Tại sự kiện, CEO kiêm chủ tịch BYD Vương Truyền Phúc (Wang Chuanfu), thông báo BYD sẽ thiết lập hơn 4.000 trạm sạc MW trên toàn Trung Quốc.

Sạc xe điện nhanh như đổ xăng, 5 phút đi được 400 km

BYD Tang L EV - xe điện có thể sạc siêu nhanh. Ảnh: Car Onion Rings

Hệ thống của BYD có thể giúp xe điện đi được 400 km sau 5 phút sạc. Trong quá trình thử nghiệm, trạm này đạt mức công suất 1 MW trong 10 giây (trong khi sạc cho hai mẫu Han L EV và Tang L EV). Thời gian sạc của xe từ 7%-50% chỉ 4,5 phút. Những xe thử nghiệm đều trang bị pin mới nhất của BYD với mô-đun nguồn silicon-carbide 1.500 V.

BYD Megawatt Flash Charger là bộ sạc xe con mạnh nhất trong ngành. Các đối thủ chính cũng cho thấy hiệu suất ấn tượng, tuy nhiên vẫn không thể nhanh bằng. Ví dụ, Tesla V4 là 500 kW, Li Auto 5C là 520 kW, Nio Power là 640 kW, Xpeng S5 là 800 kW.

Sạc nhanh tới siêu nhanh là nỗi ám ảnh của ngành sản xuất xe điện, nhằm đưa thời gian nạp năng lượng của loại xe này về gần với thời gian đổ nhiên liệu trên xe động cơ đốt trong. Tuy vậy không như xe xăng, vòi chảy nhanh thì bình nhanh đầy, sạc càng nhanh của xe điện càng mang tới rủi ro giảm tuổi thọ pin. Vì thế, bên cạnh việc cải tiến công suất sạc, hãng xe cũng phải cải tiến chất lượng pin để nhận được dòng điện cao trong thời gian ngắn mà không nhanh chai pin.

Xe điện BYD với công nghệ mới nhất có thể tăng tốc lên 100 km/h trong 2 giây. Tốc độ tối đa hơn 300 km/h (tốc độ tối đa của Han L EV là 305 km/h).

Tại Trung Quốc, BYD Han L EV và BYD Tang L EV đã bắt đầu được bán trước. Trong đó Han L EV thuộc phân khúc sedan cỡ E, với dài x rộng x cao tương ứng 5.050 x 1.960 x 1.505 mm và trục cơ sở 2.970 mm. Mức giá từ 270.000 nhân dân tệ (37.300 USD).

BYD Tang L EV là một chiếc SUV lớn với thiết lập 2+3+2, chiều dài x rộng x cao tương ứng 5.040 x 1.996 x 1.760 mm với chiều dài cơ sở 2.950 mm. Giá xe từ 280.000 nhân dân tệ (38.690 USD).

Mỹ Anh (theo CarNewsChina)

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận