Phượt 6 nước Đông Nam Á trong 28 ngày bằng ôtô điện

Phượt 6 nước Đông Nam Á trong 28 ngày bằng ôtô điện

Khi tôi nói tới ý định đi phượt xuyên nhiều quốc gia bằng ôtô điện tự lái, nhiều người cảm thấy đây là việc bất khả thi. Thế nhưng tôi muốn chứng minh điều ngược lại khi thực hiện chuyến đi xuyên 6 quốc gia Đông Nam Á bằng chiếc xe điện của mình. Hành trình được chúng tôi ấp ủ từ khá lâu vì cần chuẩn bị các thủ tục hành chính, lên lịch trình kỹ lưỡng, tìm hiểu văn hóa địa phương, cách sạc xe tại nước ngoài.

Mọi thứ cuối cùng cũng xong xuôi và đoàn 8 người chúng tôi, đi trên hai chiếc xe VinFast VF 6 và VF 8 xuất phát từ Hà Nội ngày 5/4/2025. Hành trình từ Việt Nam như bao lần xuyên Việt trước, chúng tôi chỉ mất ba ngày từ Hà Nội vào TP HCM để chuẩn bị sang Campuchia. Cơ sở hạ tầng ở Việt Nam hiện tại rất tốt nên việc di chuyển này không hề khó khăn.

Sau ba ngày đi từ Hà Nội tới TP HCM chúng tôi đi qua Mộc Bài để đến Campuchia.

Đoàn khi ở Campuchia.

Ngày thứ 4, chúng tôi di chuyển lên cửa khẩu Mộc Bài (Tây Ninh) để qua Bavet (Campuchia). Với ba nước Đông Dương, chỉ cần xin giấy liên vận là có thể mang xe qua Lào và Campuchia nên thủ tục ở đây tương đối nhanh và dễ dàng. Sau đó chúng tôi di chuyển 4 tiếng nữa là tới thủ đô Phnom Penh. Tại đây chúng tôi có cơ hội gặp gỡ và trò chuyện với anh Vathna – một chủ thương hiệu sạc điện lớn ở Campuchia nên bài toán trạm sạc với các mẫu xe điện ở quốc gia này gần như được gỡ bỏ. Ở Campuchia chúng tôi dành thời gian khám phá Phnom Penh và đặc biệt là khu di tích Angkor Wat ở Siem Reap - di tích nổi tiếng nhất của quốc gia này.

Chơi xong ở Campuchia chúng tôi tiếp tục di chuyển tới quốc gia chính trong cung hành trình này là Thái Lan và tham gia lễ hội té nước truyền thống Songkran. Tuy nhiên, chúng tôi đã gặp khó khăn đầu tiên vì vấn đề nhập cảnh.

Tới Thái Lan chúng tôi gặp khó khăn trong vấn đề nhập cảnh nhưng lại khá dễ dàng khi trạm sạc điện khá phổ biến tại đất nước này.

Đoàn chúng tôi di chuyển ở Thái Lan.

Tới Thái Lan trong giai đoạn đất nước này đang thắt chặt an ninh đối với người ngoại quốc nhập cảnh bằng đường bộ, đoàn đã phải nhờ sự hỗ trợ của đơn vị chuyên làm du lịch để làm các thủ tục nhập cảnh. Song họ cũng cần tới 12 giờ để có thể đáp ứng hết những yêu cầu của phía Hải quan Thái Lan. Hải quan nước này chia sẻ chúng tôi là những người Việt Nam duy nhất được đi qua cửa khẩu này trong vòng 3 tháng gần đây.

Giao thông Thái Lan tay lái nghịch khiến cho các thành viên phải mất một khoảng thời gian để làm quen. Lần đầu du lịch Thái Lan bằng ôtô điện tự lái, chúng tôi rất lo ngại vấn đề sạc nhưng thực tế lại khá đơn giản. Chúng tôi di chuyển tới địa điểm có trạm sạc gần nhất cách cửa khẩu 40 km. Đây là hệ thống trạm sạc nằm trong một cây xăng của PTT - đơn vị xăng dầu lớn nhất Thái Lan với hệ thống cây xăng phủ rộng khắp cả nước.

Sau khi tìm hiểu và được người dân địa phương hướng dẫn, chúng tôi đã đi mua sim Thái Lan và đăng ký được tài khoản để sạc xe, thanh toán bằng thẻ quốc tế và sạc xe thành công. Vậy là nút thắt lớn nhất của những người du lịch bằng ôtô điện tại Thái Lan đã được tháo gỡ vì PTT là hệ thống trạm xăng kết hợp sạc điện phổ biến nhất của Thái Lan. Ở bất cứ nơi đâu cũng có sự xuất hiện thương hiệu này.

Xả được những lo ngại, gần 10 ngày tại Thái Lan là những ngày trải nghiệm tuyệt vời. Chúng tôi đã được hòa mình vào nhịp sống sôi động của quốc gia này trong dịp lễ hội té nước, tắm biển tại Phuket, Pattaya, khám phá ẩm thực nổi tiếng ở Hatyai... Cơ sở hạ tầng hiện đại và văn hóa giao thông văn minh ở Thái Lan khiến bọn mình rất bất ngờ và ngưỡng mộ.

Sau Thái Lan, chúng tôi tới Malaysia với thủ tục nhập cảnh rất đơn giản. Thái Lan như là cửa ngõ của 3 quốc gia Thái Lan - Malaysia - Singapore nên nếu đã nhập cảnh và mang được xe vào Thái Lan thì tới Malaysia và Singapore rất dễ dàng.

Tại Malaysia, giá xăng khá rẻ nên nhu cầu sử dụng xe điện chưa nhiều, tuy nhiên chúng tôi cũng không quá khó khăn để tìm được trạm sạc.

Xe chúng tôi đỗ tại Malaysia.

Chúng tôi tranh thủ sạc xe tại một trạm sạc ngay cửa khẩu khi vừa tới Malaysia, nhưng chiếc VinFast VF 6 báo lỗi không sạc được, VF 8 sạc bình thường. Chúng tôi đã rất lo lắng và quyết định di chuyển thêm 30 km nữa và vào một showroom của Dongfeng để sạc điện. Rất may cả hai xe đều sạc điện bình thường, nhưng chúng tôi vẫn canh cánh lỗi lo vì ít sự lựa chọn sạc điện ở quốc gia này.

Chúng tôi có tò mò hỏi lý do vì sao xe điện và cơ sở hạ tầng sạc điện ở quốc gia này chưa phát triển, thì phát hiện ra câu trả lời rất đơn giản: "Xăng ở Malaysia quá rẻ nên xe điện không có lợi thế cạnh tranh ở đây. Xăng A95 chỉ có giá tương đương 12.000 đồng/lít nên xe điện sẽ có chi phí vận hành đắt hơn xe xăng mà lại còn mất thời gian sạc điện".

Sau đó, chúng tôi tới Penang - một thành phố biển nổi tiếng của Malaysia. Rất may chúng tôi phát hiện ra ở đây có cây xăng Petronas (Công ty dầu khí quốc gia Malaysia) cũng có hệ thống trạm sạc. Dù là quốc gia chưa phát triển về xe điện nhưng Petronas vẫn phải đảm bảo nhiệm vụ tiên phong phát triển cơ sở hạ tầng phục vụ loại phương tiện này. Cũng giống PTT ở Thái, Petronas là hệ thống trạm xăng phổ biến nhất ở Malaysia. Và mối lo ngại về hệ thống trạm sạc tại Malaysia bớt đi phần nào. Do chưa phổ biến và phủ rộng như ở Việt Nam hay Thái Lan nên dù vẫn đáp ứng được nhu cầu di chuyển từ phía Bắc xuống phía Nam Malaysia nhưng chúng tôi cũng không có nhiều lựa chọn sạc trên hành trình.

Ở Malaysia chúng tôi khám phá thủ đô Kuala Lumpur, thăm tòa tháp đôi nổi tiếng Petronas, đi thăm thành phố cổ Malacca và khám phá biển ở Kuatan. Ở Malacca chúng tôi có ghé thăm quán cà phê Việt duy nhất ở khu vực này vì quá nhớ đồ ăn Việt sau nhiều ngày ở nước ngoài.

Sau khi đi hết Malaysia thì chúng tôi sang Singapore. Singapore rất nhỏ nên nếu sạc đầy điện cho xe ở cửa khẩu Malaysia thì có thể đi ba vòng Singapore mà không cần sạc thêm. Thực tế, quốc gia này cũng có hệ thống sạc nhanh, nhưng phổ biến hơn là sạc chậm tại các bãi đỗ xe khu tập thể. Rất nhiều người Singapore tò mò và đặt câu hỏi với chúng tôi: "Tại sao có thể đi ôtô được từ Việt Nam sang đây?".

Cuối cùng chúng tôi quay ngược về Lào và về Việt Nam qua cửa khẩu Cầu Treo, kết thúc hành trình 28 ngày với hơn 10.000 km tại 6 quốc gia Việt Nam, Campuchia, Thái Lan, Malaysia, Singapore và Lào. Dù gặp phải không ít khó khăn và thử thách, song những trải nghiệm mới lạ mà chuyến đi mang lại khiến tôi vô cùng phấn khích.

Trước khi đi tôi cũng đã tưởng tượng sẽ có rất nhiều khó khăn khi đi xuyên qua 6 quốc gia như thế này, đặc biệt là người bạn đồng hành lại là chiếc xe điện. Nhưng thực tế lại đơn giản hơn rất nhiều, từ thủ tục nhập cảnh cho tới việc sạc điện. Vậy nên nếu cảm thấy việc đi du lịch trong nước đã quá quen thuộc hoặc chưa đủ thử thách, các bạn hãy cứ tự tin lên kế hoạch khám phá các quốc gia khác trong khu vực Đông Nam Á bằng ôtô như chúng tôi.

Thú thực, sau chuyến đi dài ngày nhưng rất thành công này, đầu tôi đang nhen nhóm những cung đường xa hơn cùng chiếc xe điện của mình.

Độc giả Phùng Thế Trọng

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận