Nghị định 168/2024 về phạt vi phạm luật giao thông đường bộ đã thay đổi ý thức của người tham gia giao thông rất nhiều, khi họ biết sợ mà dừng xe trước vạch, không vượt đèn đỏ nữa. Nhưng vẫn còn một hiện tượng mà chúng ta có thể gặp khi bị ùn tắc cục bộ, đó là thế "cài răng lược".
Tắc cài răng lược tại ngã tư hiểu nôm na là xe từ bốn hướng cùng là vào nhau, và đầu xe này tiến thẳng vào giữa thân xe kia. Tình huống này khiến không xe nào có thể đi tiếp. Cứ như vậy, những lớp phương tiện khác lại tiếp tục lao vào ngã tư và làm tình trạng càng thêm trầm trọng.
Thông thường, luật các nước quy định không được làm ùn tắc ngã tư, tức là dù đèn đang xanh, tài xế cũng không được lao vào, với biển báo "Do not block intersection". Một lần tôi đi Singapore, anh bạn lái xe chở tôi, phía trước còn tới 15 giây đèn đỏ, nhưng anh ta vẫn không đi vào ngã tư, vì phía trước đã tắc dài rồi. Anh nói nếu đi vào, camera ghi hình hoặc cảnh sát bắt được sẽ phạt.
Ở Việt Nam không có luật này, chỉ có vạch mắt võng với ý nghĩa "không được dừng xe trong vùng có vạch mắt võng". Tuy vậy, loại vạch này tôi thấy hay xuất hiện ở những ngã tư cỡ lớn, đường quốc lộ, trong khi ở thành phố gần như không thấy bao giờ. Nếu phạt, đây cũng chỉ là lỗi không tuân thủ vạch kẻ đường.
Vì vậy, theo tôi để giải quyết tình trạng ách tắc cục bộ, cài răng lược tại các ngã tư, luật cũng cần nâng cả mức phạt những tài xế cố tình đi vào ngã tư khi phía trước đang tắc, chôn chân tại chỗ.
Độc giả Quang Hà
Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống
Nguồn tin: vnexpress.net
Tham gia bình luận