Khách mua ô tô 'nội' chưa chịu nhận xe, chờ ngày giảm phí trước bạ

Khách mua ô tô 'nội' chưa chịu nhận xe, chờ ngày giảm phí trước bạ

Bất chấp nhiều mẫu mã ô tô vẫn đang được nhà sản xuất, đại lý phân phối tiếp tục tăng giá ưu đãi, giảm giá, thị trường ô tô Việt Nam vốn đã ảm đạm từ đầu năm 2023, đến những ngày cuối tháng 6 này càng trầm lắng hơn.

Thông tin về việc chính sách ưu đãi giảm 50% phí trước bạ đối với ô tô lắp ráp trong nước đang ảnh hưởng đến tâm lý mua sắm của không ít khách hàng.

Khách mua ô tô 'nội' không chịu nhận xe, chờ ngày giảm lệ phí trước bạ - Ảnh 1.

Ô tô mới với nhiều mẫu mã khác nhau vẫn tràn ngập các đại lý

Bá Hùng

Không ít người cho rằng các đại lý đang nỗ lực "gồng mình" giảm giá, "gánh" hàng tồn kho, bởi vì nhiều tháng qua ô tô "đại hạ giá" vẫn bán chậm, theo dõi một số đại lý ô tô ở TP.HCM trong những ngày gần đây dễ nhận thấy, ô tô mới với nhiều mẫu mã khác nhau vẫn tràn ngập từ khu vực trưng bày, cho đến kho bãi, thậm chí cả khu vực giao xe của các đại lý. Trong bối cảnh sức mua trên thị trường ô tô liên tiếp sụt giảm trong hai tháng gần đây và lượng tiêu thụ đang giảm khoảng 30% so với cùng kỳ năm ngoái, không ít người tin rằng các đại lý đang cố gắng "gồng mình".

Ô tô năm 2022: Doanh số kỷ lục, Toyota và Hyundai "đua song mã"

Tuy nhiên, tại một đại lý Ford khu vực TP.Thủ Đức, nhiều xe nằm trong kho hoặc tập kết ở các khu vực giao xe cho khách hàng thực chất đã có chủ. Theo một nhân viên bán hàng tại đại lý, "Trong vòng một tuần trở lại đây, lượng khách hỏi mua xe có gia tăng so với những tháng trước. Một số khách sau khi tìm hiểu, thuận với chúng tôi đã đồng ý xuống tiền nhưng chỉ đặt cọc và chưa chịu nhận xe.

Trái ngược với thời điểm ô tô khan hàng, đội giá như năm ngoái, hiện tại hầu hết các đại lý đều có sẵn xe để giao, đặc biệt là các mẫu ô tô lắp ráp trong nước. Tuy nhiên, nhiều khách hàng đang dự đoán sẽ được hưởng ưu đãi kép do thông tin về việc Chính phủ sắp ban hành chính sách giảm 50% phí trước bạ đối với ô tô lắp ráp nhập khẩu trong nước.

Khách mua ô tô 'nội' không chịu nhận xe, chờ ngày giảm lệ phí trước bạ - Ảnh 2.

Nhiều khách hàng đồng ý mua ô tô "nội" ngay thời điểm này nhưng chưa nhận được xe ngay

Bá Hùng

Chẳng hạn, mặc dù đã cơ bản đồng ý, thậm chí trả trước 70% cho một đại lý Ford gần nhà để mua chiếc Ford Ranger phiên bản XLS 2 cầu số tự động có giá niêm yết 776 triệu đồng, nhưng phải sang tháng 7.2023 anh Khánh mới được cấp quyền nhận xe.

Theo anh Khánh, "Ford Ranger là xe lắp ráp trong nước, hiện đại lý đang có chính sách giảm giá khoảng 30 triệu đồng và có xe giao ngay, nhưng tôi dự định chờ sang tháng 7.2023 nếu chính sách giảm 50% phí trước bạ đối với ô tô lắp ráp trong nước tiếp tục được áp dụng mới ký hợp đồng mua bán, nhận xe để được hưởng ưu đãi về phí trước bạ."

Khách mua ô tô 'nội' không chịu nhận xe, chờ ngày giảm lệ phí trước bạ - Ảnh 3.

Nhiều đại lý ô tô

Bá Hùng

Việc anh Khánh mua ô tô nhưng "không chịu" nhận xe liền tay không phải là hiếm vào thời điểm này. Khách đồng ý mua ô tô "nội" tại một số đại lý khác thuộc các thương hiệu như Mazda, Kia, Toyota, Hyundai... cũng đang gặp phải tình trạng này. Họ chưa nhận được xe để chờ giảm phí trước bạ sau khi mua.

Theo trưởng bộ phận bán hàng của một đại lý Hyundai ở TP.HCM, "đây là thời điểm thích hợp để khách hàng đặt mua xe." Một số khách hàng của đại lý đã chốt xe và đặt trước một số tiền mặt theo thoả thuận giữa đại lý và khách hàng, nhưng họ chưa lấy xe hoặc đại lý cũng chưa xuất hóa đơn. Khách hàng sẽ trả phần tiền còn lại, đại lý xuất hóa đơn và mang xe đi đăng ký trước khi áp dụng mức thuế trước bạ mới. Do đó, khách hàng vừa được hưởng lợi từ chương trình giảm giá của đại lý vừa được giảm số tiền đóng phí trước bạ.

Khách mua ô tô 'nội' không chịu nhận xe, chờ ngày giảm lệ phí trước bạ - Ảnh 4.

Chính phủ đã đồng thuận đề xuất giảm 50% phí trước bạ của các doanh nghiệp thuộc VAMA cũng như UBND các tỉnh Ninh Bình, Quảng Nam và đang trong giai đoạn chờ ban hành Nghị định.

Bá Hùng

Chính phủ đã đồng thuận và đang trong giai đoạn chờ ban hành Nghị định, đề xuất giảm 50% phí trước bạ của các doanh nghiệp thuộc VAMA cũng như UBND các tỉnh Ninh Bình, Quảng Nam... đã được đưa ra thảo luận lấy ý kiến vào thời điểm hiện tại. Dự kiến sẽ có hiệu lực từ ngày 1.7 đến đây, Nghị định liên quan đến việc giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô lắp ráp, sản xuất trong nước sẽ được ban hành. Đây sẽ là lần thứ ba trong ba năm trở lại đây, chính sách này sẽ được áp dụng để gây ảnh hưởng đến thị trường ô tô Việt Nam.

Nếu chính sách giảm 50% phí trước bạ được thông qua, theo tính toán của các nhà phân phối ô tô, số tiền phí trước bạ mà người mua ô tô lắp ráp, sản xuất trong nước phải trả sẽ giảm hàng chục triệu đồng.

Có thể thấy, mặc dù thông tin về việc lắp ráp ô tô vẫn chưa được công bố, nhưng việc giảm lệ phí trước bạ một lần nữa do sản xuất trong nước đang góp phần tích cực vào thị trường ô tô.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận