Kiến nghị thanh tra, xác định xem bảo hiểm nhân thọ có lừa đảo khách hàng hay không

Kiến nghị thanh tra, xác định xem bảo hiểm nhân thọ có lừa đảo khách hàng hay không

Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 5, sáng 31.5, Quốc hội thảo luận ở hội trường về đánh giá bổ sung về tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế xã hội và ngân sách nhà nước năm 2022.

Theo quan tâm đến lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ, đại biểu Nguyễn Thị (Bắc Kạn) cho rằng về bản chất, bảo hiểm nhân thọ là sản phẩm mang tính nhân văn cao, giúp hỗ trợ con người, giảm bớt những mất mát, thiệt hại trước những rủi ro liên quan đến tính mạng, sức, ốm đau và bệnh tật. Tuy nhiên, sau nhiều khiếu nại, bức xúc của khách hàng được đăng tải công khai thời gian qua đã khiến dư luận không khỏi nghi ngờ.

"Vừa qua, nhiều tờ báo đã đăng tải các bài báo để chỉ cách cho người dân tránh rủi ro khi mua bảo hiểm nhân thọ. Theo bà, đã đến lúc nghiêm túc xem xét vấn đề này để những giá trị cốt lõi nhân văn của bảo hiểm nhân thọ không bị ảnh hưởng bởi những đối tượng cố tình vi phạm để trục lợi.

qh-2.jpg
Quốc hội thảo luận ở hội trường

Theo đại biểu Nguyễn Thị, các hợp đồng bảo hiểm nhân thọ thường có độ dài từ 70 đến 100 trang và là sản phẩm tài chính phức tạp với nhiều thuật ngữ chuyên ngành. Theo đó, người mua thường là người thiệt hại chính trong các hợp đồng này. Ngoài ra, các chính sách bảo hiểm nhân thọ gần đây thường dưới dạng liên kết đầu tư phức tạp hơn.

Về đội ngũ tư vấn viên, bà nhấn mạnh đây là khâu mấu chốt dẫn đến nhiều khiếu nại tranh chấp gần đây. Đội ngũ tư vấn viên là cần thiết do tính chất phức tạp của hợp đồng bảo hiểm nhân thọ. Tuy nhiên, không ít tư vấn viên cố tình tư vấn mập mờ hoặc thậm chí sai lệch về sản phẩm bảo hiểm.

"Không ít tư vấn viên chỉ nói cho khách hàng về những quyền lợi mà họ được hưởng; họ cũng không chỉ rõ cho khách hàng về những điều khoản ràng buộc, những điều khoản bất lợi," bà nói và chỉ rõ đây chính là nguyên nhân dẫn đến nhiều bức xúc gần đây do sự thiếu minh bạch trong tư vấn.

qh.jpg
Đại biểu Nguyễn Thị Thủy (Bắc Kạn) phát biểu

Theo đại biểu Nguyễn Thị, bên cạnh những công ty làm ăn uy tín, thời gian vừa qua có phát sinh nhiều vấn đề đối với các công ty bảo hiểm và các đại lý bảo hiểm.

"Dư luận cũng đặt câu hỏi về việc có hay không việc công ty bảo hiểm biết nhưng cố tình bỏ qua lỗi của tư vấn viên hoặc của các đại lý bảo hiểm gây bất lợi cho khách hàng. Theo bà, khi một bên là công ty bảo hiểm chuyên nghiệp với một bên là người mua không chuyên nghiệp, điều này dẫn đến trách nhiệm hoàn toàn cho phía người mua là không hợp lý về mặt lý và tình.

Cho rằng tỷ lệ tham gia bảo hiểm nhân thọ của Việt Nam thuộc loại thấp nhất trên thế giới, bà nhấn mạnh rằng có rất nhiều việc phải làm để lành mạnh hóa thị trường bảo hiểm nhân thọ để người dân hiểu đúng về tin tưởng và không cảm thấy mạo hiểm khi mua bảo hiểm.

Đại biểu Nguyễn Thị đề nghị Bộ Tài chính tiến hành thanh tra toàn diện hoạt động bảo hiểm nhân thọ, trong đó tập trung vào loại hình bảo hiểm liên kết đầu tư.

Ngoài ra, bà đề nghị Bộ Công an xác minh xem có hay không có dấu hiệu của tội lừa đảo hoặc tội lừa dối khách hàng. Các công ty bảo hiểm đã đến lúc phải rà soát lại toàn bộ quy trình bảo hiểm, từ khâu thiết kế hợp đồng đến tư vấn, ký kết hợp đồng và giải quyết khiếu nại của khách hàng.

Đại biểu Nguyễn Thị nhấn mạnh rằng chỉ khi thực sự minh bạch và thành tâm, người dân mới không quay lưng với bảo hiểm nhân thọ.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận