Báo cáo cho thấy tiến bộ đáng kể trong lĩnh vực kinh doanh ôtô điện, với 75.869 chiếc xe thuộc dòng SU7 được giao trong quý I. Hãng cũng thông báo kế hoạch mở rộng năng lực sản xuất, khi tổng số SU7 đã giao vượt 258.000 chiếc.
Trong quý I, mảng kinh doanh ôtô điện thông minh và đổi mới AI của Xiaomi tạo ra tổng doanh thu 18,6 tỷ nhân dân tệ (2,58 tỷ USD). Doanh số ôtô điện chiếm 18,1 tỷ nhân dân tệ (2,51 tỷ USD), trong khi các hoạt động liên quan khác đóng góp 500 triệu nhân dân tệ (70 triệu USD).
Mảng ôtô điện thông minh và AI báo cáo biên lợi nhuận gộp là 23,2% cho quý I, cùng với khoản lỗ từ hoạt động kinh doanh là 500 triệu nhân dân tệ (70 triệu USD).

Một chiếc Xiaomi SU7 trong một bãi đỗ xe, với biển số tứ quý 8. Ảnh: Tech Saint
Dựa trên các con số này, kinh doanh ôtô điện của Xiaomi ghi nhận mức lỗ trung bình 6.500 nhân dân tệ (903 USD) cho mỗi xe trong quý I, cải thiện đáng kể so với năm 2024 khi lỗ ròng lên đến 6,2 tỷ nhân dân tệ (862 triệu USD) với 136.854 xe được giao, tương đương mức lỗ trung bình khoảng 45.000 nhân dân tệ (6.250 USD) mỗi xe.
Đề cập đến các khoản lỗ, Chủ tịch Xiaomi Lu Weibing từng giải thích rằng hoạt động kinh doanh ôtô của công ty vẫn đang trong giai đoạn đầu và chưa đạt quy mô đủ lớn. Ông lưu ý rằng các khoản đầu tư ban đầu lớn và phân bổ chi phí dẫn đến các khoản lỗ giai đoạn đầu với các nhà máy tự xây dựng và các công nghệ cốt lõi độc quyền, theo mô hình đã thấy trong toàn ngành xe điện. Lu dự đoán rằng khi khối lượng giao hàng tăng lên, các khoản lỗ sẽ thu hẹp khi quy mô kinh tế trở nên rõ ràng hơn.
Với xu hướng hiện tại, đặc biệt là nhu cầu mạnh mẽ đối với mẫu SU7 Ultra có giá cao hơn, mảng kinh doanh ôtô của Xiaomi đang trên đà hòa vốn hoặc có khả năng bắt đầu tạo ra lợi nhuận vào quý II.
Lu cũng nhấn mạnh phản ứng nhiệt tình của thị trường đối với mẫu YU7 sắp bán ra. Ông tiết lộ rằng sau khi YU7 được giới thiệu, sự quan tâm của khách hàng vượt xa SU7 ở cùng giai đoạn. Tính đến ngày 25/5, số lượng người dùng cung cấp thông tin liên hệ sau sự kiện ra mắt công nghệ YU7 cao hơn khoảng 3 lần so với sự kiện ra mắt SU7 trước đây.
YU7 dự kiến bán ra với mức giá khởi điểm 245.900 nhân dân tệ (34.000 USD), định vị cạnh tranh với Model Y vừa được làm mới của Tesla, có giá khởi điểm 263.500 nhân dân tệ (36.600 USD) cho phiên bản phạm vi tiêu chuẩn và 313.500 nhân dân tệ (43.500 USD) cho phiên bản phạm vi dài dẫn động 4 bánh.
Mỹ Anh (theo CarNewsChina)
Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống
Nguồn tin: vnexpress.net
Tham gia bình luận