Thành phố đầu tiên của Mỹ tính phí tài xế đi vào đường tắc

Thành phố đầu tiên của Mỹ tính phí tài xế đi vào đường tắc

New York trở thành thành phố đầu tiên ở Mỹ áp dụng phí tắc nghẽn khi tài xế vào các khu vực đông đúc nhất của Manhattan. Khu vực giảm ùn tắc hoạt động từ lúc 12h ngày 5/1, theo thông báo từ Cơ quan Vận tải Đô thị New York (MTA).

Mục tiêu của kế hoạch này là giảm bớt tình trạng tắc nghẽn giao thông nổi tiếng của New York và tạo nguồn thu cho hệ thống giao thông công cộng. Kế hoạch được thực hiện bất chấp sự phản đối từ bang láng giềng New Jersey và một số ý kiến phản đối địa phương, gồm cả Tổng thống đắc cử Donald Trump.

Xe cộ đang đi qua một biển báo phí tắc nghẽn trên đại lộ Park, vào ngày đầu tiên tính phí, hôm 5/1, khi các phương tiện chạy vào khu vực trung tâm của Manhattan. Ảnh: Reuters

Xe cộ đang đi qua một biển báo phí tắc nghẽn trên đại lộ Park, vào ngày đầu tiên tính phí, hôm 5/1, khi các phương tiện chạy vào khu vực trung tâm của Manhattan. Ảnh: Reuters

Theo kế hoạch, hầu hết ôtô vào khu kinh doanh trung tâm của Manhattan - trải dài từ phố 60 đến đầu phía nam của Khu Tài chính - phải trả phí cao điểm là 9 USD trong thời gian 5h-21h vào các ngày trong tuần và 9h-21h vào cuối tuần.

Vào thời gian không phải cao điểm, mức phí sẽ giảm 75%, chỉ còn 2,25 USD.

Xe tải nhỏ và xe buýt nội khu sẽ phải trả 14,40 USD để vào Manhattan trong thời gian cao điểm, trong khi xe tải lớn và xe buýt du lịch phải trả mức phí là 21,6 USD.

Tài xế chỉ bị thu phí một lần mỗi ngày, và có các trường hợp miễn trừ bao gồm xe cấp cứu và xe chính phủ, cũng như những lái xe có thu nhập thấp và những người có tình trạng sức khỏe không thể sử dụng phương tiện công cộng. Xe buýt chở học sinh và xe buýt công cộng cũng được miễn trừ.

Theo dự đoán của MTA, khi việc thu phí tắc nghẽn bắt đầu, số lượng ôtô con và xe tải sẽ giảm 10%. Các giám đốc điều hành MTA cũng cam kết rằng hàng tỷ USD thu được từ chương trình này sẽ được sử dụng để hiện đại hóa hệ thống giao thông trong toàn khu vực.

Chương trình này được tái khởi động sau khi Thống đốc Kathy Hochul quyết định hồi sinh sau hai năm bị trì hoãn và sửa đổi do phàn nàn từ người tham gia giao thông và các doanh nghiệp không hài lòng với mức phí.

Mục tiêu quan trọng là phê duyệt mức giá trước khi ông Trump nhậm chức vào ngày 20/1.

Trump, một người gốc New York, đã tuyên bố sẽ hủy bỏ kế hoạch khi ông trở lại Nhà Trắng. Đến ngày 5/1, việc thu phí vẫn được tiến hành theo lịch trình.

New York có thể là thành phố Mỹ đầu tiên áp dụng thu phí tắc nghẽn, nhưng trên thế giới, các chương trình tương tự đã được áp dụng nhiều năm qua tại các thành phố như London (Anh) và Stockholm (Thụy Điển).

Mỹ Anh (theo NBC News)

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận