2023 có thể nói là một năm đầy khó khăn và biến động của thị trường ô tô Việt Nam. Bởi kinh tế suy thoái đã tác động tiêu cực, khiến nhu cầu tiêu thụ ô tô sụt giảm. Số liệu thống kê từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) và Hyundai Thành Công Việt Nam (HTV) cho thấy; khép lại năm vừa qua, toàn thị trường trong nước chỉ bán ra chưa tới 370.000 xe, giảm khoảng 140.000 xe, tương đương hơn 27% so với năm 2022.
Trong bối cảnh đó, không bất ngờ khi những phân khúc xe vốn đã "kén khách" như sedan hạng D tiếp tục chứng kiến sự sa sút.
Doanh số 'lao dốc', Toyota Camry cũng mất sức hút
Phân tích số liệu bán hàng của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho thấy, khép lại năm 2023, toàn phân khúc sedan hạng D tại Việt Nam chỉ bán ra tổng cộng 4.625 xe. Doanh số này giảm mạnh gần 3.100 xe, tương đương đến hơn 40% so với năm trước; bất chấp những nỗ lực ưu đãi, giảm giá nhằm kích cầu tiêu dùng từ các hãng và đại lý ô tô.
Trong đó, Toyota Camry vẫn là mẫu xe dẫn đầu với 2.429 xe đến tay khách hàng; gấp đôi doanh số nhưng đối thủ bám đuổi như Mazda6 (đạt 1.094 xe), Kia K5 (đạt 1.044 xe). Honda Accord tiếp tục "đội sổ" khi các đại lý của hãng xe Nhật năm qua chỉ bán tổng cộng 58 xe.
Theo nhiều chuyên gia trong ngành ô tô, trong một năm mà thị trường chung ghi nhận sự ảm đạm, việc phân khúc sedan hạng D không thể duy trì được đà tăng trưởng như năm 2022 là điều đã được dự báo từ trước. Tuy nhiên, mức giảm gần một nửa doanh số cũng cho thấy một thực tế khó phủ nhận, rằng những mẫu sedan hạng D đang ngày càng đánh mất sức hút.
Điều này thể hiện rõ khi nhìn vào lượng xe bán ra của Toyota Camry - mẫu xe vốn nhiều năm liền dẫn đầu phân khúc. Kết thúc năm 2023, mẫu xe Nhật dù vẫn giữ được vị thế với hơn 2.400 xe bán ra. Tuy nhiên, nếu so với năm trước đó, thực tế doanh số Camry đã giảm mạnh gần 2.000 xe, tương đương hơn 45%. Đây cũng là năm mẫu xe Nhật ghi nhận kỷ lục buồn về doanh số sau nhiều năm nắm giữ vị thế thống lĩnh nhóm sedan hạng D tại Việt Nam.
VinFast Lux A2.0 ngừng bán, sedan hạng D nào "hút khách" nhất tại Việt Nam năm 2022?
Thị hiếu của người Việt đã thay đổi
Nhìn vào số liệu bán hàng của các thương hiệu ô tô tại Việt Nam hiện nay, không khó để nhận thấy sự chuyển dịch trong xu hướng chọn mua xe của người dùng. Trong đó, những phân khúc xe cỡ nhỏ, xe đa dụng dành cho đô thị hay nhóm xe MPV gia đình 7 chỗ kết cấu 5+2 chỗ ngồi đang ngày càng được khách hàng ưa chuộng.
Trái lại, những mẫu sedan hạng D hay SUV 7 chỗ có tầm giá trên dưới 1 tỉ đồng lại dần đánh mất sức hút. Không chỉ bởi mức giá khó tiếp cận, mà còn bởi công năng của nhóm xe này khó đáp ứng tiêu chí và nhu cầu ngày càng đa dạng của số đông khách hàng.
Ngoài ra, sự ảm đạm ở phân khúc sedan hạng D còn một phần đến từ nguyên nhân chủ quan, khi nhiều hãng xe trước đây từng góp mặt đã làn lượt rút khỏi thị trường như VinFast, Volkswagen, Nissan hay Hyundai. Trong khi, những thương hiệu còn hiện diện gồm Toyota, Mazda, Kia và Honda cũng không còn quá "mặn mà" với những mẫu mã ở phân khúc này và chỉ duy trì phân phối với mục đích lấp đầy hoặc đa dạng dải sản phẩm. Hoặc như trường hợp của Honda Accord, đại diện một số đại lý của hãng xe Nhật thừa nhận, sự góp mặt của mẫu sedan đầu bảng này chủ yếu hướng tới phục vụ nhóm thiểu số khách hàng còn trung thành với Honda.
Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống
Nguồn tin: thanhnien.vn
Tham gia bình luận