Sức mua giảm, các hãng xe sang nỗ lực tiếp cận khách Việt

Sức mua giảm, các hãng xe sang nỗ lực tiếp cận khách Việt

Thị trường ô tô Việt Nam trải qua giai đoạn đầy khó khăn, sau chuỗi ngày trầm lắng kéo dài trong năm 2023, sức mua ô tô vẫn chưa cho thấy tín hiệu khởi sắc khi bước sang giai đoạn đầu năm 2024. Nhu cầu mua sắm ô tô của người Việt giảm mạnh, doanh số bán ô tô phân khúc phổ thông liên tục lao dốc, với phân khúc xe sang có giá hàng tỉ đồng mỗi chiếc, khó khăn càng chồng chất khi giới nhà giàu tại Việt Nam không còn mạnh tay vung tiền sắm xe mới hay lên đời xe như những năm trước đây.

Ông Ferry Enders - Giám đốc điều hành Audi Việt Nam nhận định: "Năm ngoái là một năm đầy khó khăn của thị trường ô tô Việt Nam. Doanh số bán xe của hầu hết các hãng đều sụt giảm mạnh trong bối cảnh sức mua ô tô toàn thị trường đang yếu đi".

Sức mua giảm, các hãng xe sang nỗ lực tiếp cận khách Việt- Ảnh 1.

Ông Ferry Enders - Giám đốc điều hành Audi Việt Nam (giữa) nhận định thị trường ô tô đang trong giai đoạn khó khăn khiến doanh số các hãng xe sụt giảm

Tính đến năm 2024, hãng xe sang Audi đã có thâm niên hơn 15 năm gia nhập thị trường ô tô Việt Nam. Tuy nhiên, năm 2023 - 2024 được nhận định là một trong những giai đoạn khó khăn nhất mà Audi cũng như nhiều hãng xe sang khác tại Việt Nam đang phải đối mặt.

Từ giai đoạn cuối năm 2023, Audi Việt Nam đã có bước thay đổi quan trọng khi bắt tay với tập đoàn tư nhân đa quốc gia Pon Holdings để nhập khẩu, phân phối xe tại Việt Nam. Cụ thể, Pon chính thức đảm nhận các hoạt động nhập khẩu, bán hàng và hậu mãi cho Audi tại Việt Nam kể từ tháng 11.2023, thay thế cho tập đoàn CFAO thuộc TTC của Nhật Bản trước đó.

Mới đây, cùng với việc hợp tác cùng Công ty Liên Á Quốc tế - đơn vị phân phối chính thức Audi tại Việt Nam, Pon tiếp tục gia tăng mạng lưới bán hàng, tăng khả năng tiếp cận khách hàng cho hãng xe sang Audi thông qua việc đưa vào hoạt động Audi City Phú Mỹ Hưng. Đây là đại lý nằm trong khu dân cư theo mô hình mới đang được Audi Việt Nam phát triển trong nỗ lực mở rộng hệ thống bán hàng, dịch vụ hậu mãi cũng như trạm sạc xe điện tại Việt Nam.

Sức mua giảm, các hãng xe sang nỗ lực tiếp cận khách Việt- Ảnh 2.

Hãng xe Đức đưa đại lý Audi City Phú Mỹ Hưng, TP.HCM vào hoạt động

Tọa lạc ngay góc ngã tư Nguyễn Văn Linh và Nguyễn Hữu Thọ thuộc quận 7, TP.HCM. Liền kề với nhiều khu dân cư và thương mại cao cấp, Audi City Phú Mỹ Hưng sẽ giúp thương hiệu xe Đức dễ dàng tiếp cận, phục vụ khách hàng khu vực phía Nam thành phố cũng như các tỉnh thành Tây Nam Bộ. Ông Trần Tấn Trung - Tổng Giám Đốc Công ty CP Liên Á Quốc Tế - nhà phân phối chính thức Audi tại Việt Nam cho biết: "Tại đây, khách hàng có thể trải nghiệm và lái thử những dòng xe mới nhất của Audi cùng chế độ bảo hành chính hãng, các dịch vụ bảo dưỡng".

Khác với Audi, hãng xe đồng hương BMW tại Việt Nam vừa qua đã tổ chức lái trải nghiệm các dòng xe BMW, MINI để tăng cơ hội tiếp cận khách hàng yêu thích thương hiệu này. Chương trình lái trải nghiệm BMW Spring Fest diễn ra tại TP.HCM mở ra cơ hội cho người tham gia trực tiếp cầm lái trải nghiệm xe BMW 3-series, BMW 5-series đời mới trong điều kiện lái xe hấp dẫn, phấn khích hơn, được đo lường để cảm nhận rõ nét đặc sản của xe BMW.

Sức mua giảm, các hãng xe sang nỗ lực tiếp cận khách Việt- Ảnh 3.

Khuôn viên Audi City Phú Mỹ Hưng có trang bị trạm sạc phục vụ người dùng ô tô điện

Bá Hùng

Trong khi đó, sự trầm lắng của thị trường ô tô Việt Nam cũng khiến Mercedes-Benz gặp nhiều khó khăn trong việc giải quyết bài toán doanh số. Chưa bao giờ hãng xe sang hút khách nhất thị trường Việt Nam đối mặt với nguy cơ "ôm" xe tồn kho như hiện nay. Hiện tại, thời gian bán hàng đang trôi dần về cuối quý 1/2024 nhưng các đại lý Mercedes-Benz vẫn còn tồn kho những mẫu xe sản xuất từ năm 2023 thậm chí có cả phiên bản 2022.

Trong bối cảnh đó, Mercedes-Benz đang chật vật giảm giá để xả hàng với hàng loạt mẫu xe còn tồn kho. Cụ thể, Mercedes-Benz đang ưu đãi cho 10 mẫu ô tô đời 2022 gồm: E-Class, C-Class, GLE, GLB, AMG A 35, AMG GLB 35, AMG GLA 45 S, AMG GLE 53 Coupe và AMG GT 53 Coupe. Mức giảm giá thấp nhất là 210 triệu, còn cao nhất lên đến gần 720 triệu đồng.

Các hãng xe sang tại Việt Nam bằng nhiều phương cách khác nhau nhằm tăng cơ hội tiếp cận khách hàng, giải bài toán doanh số trong giai đoạn khó khăn của thị trường ô tô Việt Nam. Vẫn đang đối mặt với không ít khó khăn, thử thách nhưng các hãng xe sang vẫn rất lạc quan về triển vọng hồi phục của thị trường Việt Nam. "Trong khó khăn chúng tôi vẫn nhìn thấy những tín hiệu lạc quan của thị trường. Trong giai đoạn cuối của năm 2024 cũng như trong năm tới tổng doanh số bán toàn thị trường ô tô Việt Nam sẽ hồi phục. Tôi tin rằng, tỷ lệ tăng trưởng doanh số của mảng xe sang sẽ cao hơn tỷ lệ tăng trưởng của toàn thị trường", ông Ferry Enders chia sẻ thêm.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận