"Thương vụ Facebook thâu tóm Instagram" hiển thị sự thật về mục tiêu thống trị của Facebook

"Thương vụ Facebook thâu tóm Instagram" hiển thị sự thật về mục tiêu thống trị của Facebook

Instagram đã mở rộng từ một ứng dụng chia sẻ ảnh đơn giản thành một công ty công nghệ trị giá 100 tỷ đô-la chỉ trong mười năm. Kể từ khi Instagram lần đầu tiên được ra mắt cho đến khi bị Facebook mua lại, hai nhà đồng sáng lập Kevin Systrom và Mike Krieger đã trải qua một hành trình khó khăn để đạt được thành công đó, bất chấp những mâu thuẫn gay gắt giữa họ và Mark Zuckerberg, ông chủ mới của họ.

tac-gia-sarah-frier.jpg

Cho đến khi tác phẩm "Thương vụ Facebook thâu tóm Instagram" (tựa gốc: "No Filter) được phát hành, đó đều là những góc khuất hậu trường chưa từng được tiết lộ với công chúng.

Sarah Frier, một phóng viên công nghệ quen thuộc của Bloomberg News chuyên viết về các công ty công nghệ lớn, là tác giả của cuốn sách. Sarah Frier đã kể lại một câu chuyện hấp dẫn trong cuốn sách của mình, cho thấy lý tưởng của các nhà sáng lập công ty công nghệ có thể bị ảnh hưởng như thế nào trước áp lực tạo ra lợi nhuận, mặc dù đây là tác phẩm đầu tay của cô ấy. Dưới ngòi bút sắc sảo và kiến thức sâu rộng của một nhà báo giàu kinh nghiệm, Sarah Frier đã viết lại nó.

Hành trình từ 1 tỉ đô la đến 1 tỉ người dùng

Khi ra mắt Instagram vào năm 2010, Kevin Systrom và Mike Krieger không nghĩ rằng một ngày nào đó ứng dụng của họ sẽ đạt mức một tỉ người dùng hoạt động mỗi tháng, thu hút nhiều người nổi tiếng tham gia, dẫn đầu các xu hướng và tạo ra doanh thu gần 30% cho Facebook.

Hai cựu sinh viên Đại học Stanford vào thời điểm bấy giờ chỉ đơn giản là tạo ra một ứng dụng mà họ tin rằng mọi người sẽ yêu thích: đó là làm cho mọi thứ bạn chụp trông đẹp hơn nhờ các bộ lọc (filter) giúp cải thiện chất lượng hình ảnh.

Ban đầu, Instagram được phát triển dành cho cộng đồng những người yêu thích nghệ thuật nhiếp ảnh. Sau đó, Systrom và Krieger đã tận dụng sự hỗ trợ của giới nghệ sĩ và người nổi tiếng, giúp nền tảng này nhanh chóng trở nên phổ biến với công chúng.

Hai nhà đồng sáng lập đã đưa ra một quyết định bất ngờ mười tám tháng sau khi Instagram được ra mắt và bùng nổ tăng trưởng. Đó là bán Instagram cho Facebook với giá một tỉ đô-la.

Đây là "con số không tưởng" khi nó chưa từng xuất hiện trong các thương vụ mua lại ứng dụng dành cho thiết bị di động vào năm 2012. Thông tin về cuộc thâu tóm ngay lập tức "gây rúng động" giới công nghệ, đưa startup chỉ vỏn vẹn 13 nhân viên, chưa tạo ra đồng doanh thu nào, trở thành "kỳ lân công nghệ" đầu tiên trên thế giới.

Việc Facebook chi tiền mua lại công ty vào thời điểm đó cũng đồng nghĩa với việc đặt dấu chấm hết cho tương lai. Tuy nhiên, mọi thứ chỉ mới bắt đầu với Instagram. Instagram được hứa hẹn sẽ "trở thành một phần quan trọng của Facebook" mà không đánh mất quyền tự chủ của mình, mặc dù thực tế là tất cả các công ty được Facebook mua lại đều chịu chung số phận bị khai tử.

thuongvufbthautominsta-8-.jpg

Khi Systrom và Krieger bắt đầu hiểu rõ hơn về sự khác biệt cốt lõi giữa Facebook và Instagram, cũng như những toan tính đằng sau lời hứa "phát triển độc lập" của gã khổng lồ công nghệ, mâu thuẫn bắt đầu xuất hiện. Thay vì tôn vinh các khoảnh khắc văn hóa - vốn là giá trị mà Instagram theo đuổi từ những ngày đầu - họ chỉ có thể thích nghi dưới mái nhà mới khi tuân theo triết lý kinh doanh hướng đến số liệu của Facebook.

Sau đó, hai nhà đồng sáng lập đã tìm kiếm mọi cách để duy trì dấu ấn riêng của thương hiệu, xem Instagram như một công ty riêng biệt tồn tại giữa lòng "đế chế" Facebook. Họ nỗ lực thương lượng với Facebook để các nhân viên của mình chỉ thực hiện những thay đổi theo yêu cầu, chống lại triết lý "tăng trưởng bằng mọi giá" của công ty mẹ, ủng hộ chiến lược đề cao sự sáng tạo và người nổi tiếng.

Instagram đã không ngừng chinh phục các cột mốc ấn tượng về số lượng người dùng, cải thiện các tính năng giúp nâng cao trải nghiệm người dùng và gia tăng doanh thu quảng cáo vào năm 2015 nhờ chính hướng đi khác biệt nhằm duy trì các giá trị văn hóa và đảm bảo lợi ích người dùng. Kể từ khi những quảng cáo đầu tiên được khởi chạy trên nền tảng này, Facebook đã tiến tới mức doanh thu một tỷ đô la với tốc độ kỷ lục - mười tám tháng vào năm 2015, dưới sự chỉ đạo của Mark Zuckerberg, CEO Facebook.

Tuy nhiên, vào thời điểm ứng dụng có một tỉ người dùng, Zuckerberg, người trước đây đã ủng hộ quyền tự chủ của Systrom và Krieger, lại cảm thấy bị đe bởi thành công của Instagram. Vị CEO trẻ tuổi đã ngay lập tức bác bỏ những thành tựu mà Instagram đạt được, thậm chí tuyên bố rằng ứng dụng này đang trên đà phát triển với cái giá phải trả là Facebook.

Những chi tiết chưa được tiết lộ

"Thương vụ Facebook thâu tóm Instagram" có sức hấp dẫn không khác gì một bộ phim truyền hình nhờ phong cách tường thuật câu chuyện thông qua một góc nhìn tổng thể kết hợp lời kể của nhiều người. Tác giả không chỉ kể về câu chuyện kinh doanh trong cuốn sách mà còn phản ánh câu chuyện văn hóa, danh tiếng và cuối cùng là sự kết nối con người trên nền tảng mạng xã hội.

Systrom và Krieger ban đầu đã quyết định bán Instagram cho Facebook vì họ muốn "đứa con tinh thần" của mình lớn mạnh, hợp thời và tồn tại lâu hơn. Tuy nhiên, sau khi ứng dụng có một tỷ người dùng, họ dần bị mắc kẹt trong những vấn đề về cá tính, lòng tự tôn cá nhân và những ưu tiên của Facebook.

Trong kế hoạch xây dựng mạng xã hội khổng lồ của Zuckerberg, Instagram có nhiệm vụ thu hút người dùng khác với đối tượng mục tiêu của công ty mẹ. Và giờ đây khi Instagram đang có tốc độ tăng trưởng doanh thu và người dùng nhanh hơn Facebook, Zuckerberg đã ra lệnh dừng tất cả các hoạt động hỗ trợ công ty.

Điều này khiến hai nhà đồng sáng lập cảm thấy bị trừng phạt vì thành công của Instagram. Trong cuốn sách, Sarah Frier đã nói về điều này: "Mỗi khi Instagram đạt được một chút thành công, Zuckerberg dường như lại thẳng chân đá họ về lại vị trí của mình."

Giữa Mark Zuckerberg và hai nhà đồng sáng lập, sự cạnh tranh diễn ra gần như liên tục. Cuộc chiến dai dẳng giữa Instagram với "công ty mẹ" cuối cùng đã đến hồi kết với sự ra đi của Systrom và Krieger vào năm 2018. Để thảo luận về sự kiện này, Frier đã viết một chương sách có tiêu đề "ăn thịt đồng loại".

thuongvufbthautominsta1.jpg

Trước tham vọng thống trị của Facebook, một cựu giám đốc của Instagram đã chia sẻ đầy chua chát: "Facebook giống như một cô chị muốn diện diện đẹp cho cô em đi dự tiệc nhưng không hề muốn cô em xinh hơn mình." Tác giả Frier đã khéo léo "khai quật" các chi tiết trong cuốn sách về quyết định từ chức đột ngột của Systrom và Krieger, đồng thời tiết lộ nhiều tình tiết kịch tính đến từ những chi tiết độc quyền chưa từng xuất hiện trên truyền thông.

Thông qua "Thương vụ Facebook thâu tóm Instagram", tác giả Sarah Frier không chỉ thảo luận về văn hóa nội bộ tại Instagram, giải thích cách ứng dụng này định hình nền văn hóa đại chúng mà còn thảo luận về dòng chảy sinh tồn khắc nghiệt tại Thung lũng Silicon, nơi các startup giàu tiềm năng phải đối mặt với sức ép cạnh tranh và tham vọng thống trị từ những "gã khổng lồ" công nghệ.

Cuốn sách là nỗ lực của nhà báo Sarah Frier nhằm mang đến cho độc giả một bức ảnh chân thực về Instagram. Bức ảnh được lấy từ góc nhìn "không áp dụng bất kỳ bộ lọc nào ngoại trừ bộ lọc của chính tác giả."

Theo tạp chí kinh doanh Fortune, "Thương vụ Facebook thâu tóm Instagram" là "một trong những cuốn sách mê hoặc nhất về những tranh đấu ở Thung lũng Silicon." Quyển sách đã giành cho Sarah Frier giải thưởng "sách kinh doanh của năm" do Financial Times trao tặng năm 2020. Ngoài ra, Fortune, The Economist và NPR đã gọi cuốn sách này là "cuốn sách hay nhất của năm".

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận