Trình Quốc hội Nghị quyết thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM

Trình Quốc hội Nghị quyết thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM

Tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 5, Quốc hội họp phiên toàn thể vào sáng 26.5 tại hội trường nghe Tờ trình báo cáo thẩm tra về dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế và chính sách đặc thù phát triển TP.HCM.

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng trình bày tờ trình nêu rõ: Nghị quyết nhằm mục đích tạo cơ sở pháp lý để phát huy tiềm năng, lợi thế, tạo đột phá, giải quyết các điểm nghẽn về phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố, hỗ trợ xây dựng và phát triển Thành phố.HCM như mục tiêu đã nêu ra tại các Nghị quyết của Bộ Chính trị và Quốc hội.

Nghị quyết phác thảo một số cơ chế và chính sách đặc biệt để tạo điều kiện phát triển Thành phố thuộc thẩm quyền của Quốc hội. Việc xây dựng cơ chế, chính sách không chỉ giúp Thành phố phát huy vai trò là đầu tàu, dẫn dắt phát triển kinh tế của cả nước mà còn tạo điều kiện cho Thành phố. Nghị quyết 54/2017/QH14 cho phép tiếp tục áp dụng các cơ chế, chính sách đã thực hiện và đạt được kết quả.

nguyen_chi_dung_26.5.jpg
Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng-Ảnh: VOV

Nghị quyết cũng bổ sung các cơ chế chính sách phù hợp đang được nghiên cứu tại một số địa phương và một số cơ chế chính sách được đề cập trong dự thảo Luật Nhà ở sửa đổi, dự kiến sẽ được trình Quốc hội thời gian tới. Các quy định cơ chế, chính sách đặc thù cho Thành phố phải có trọng tâm, trọng điểm, bảo đảm tính khả thi và thực hiện tăng cường phân cấp, quyền cho Thành phố, gắn với cơ chế kiểm tra, giám sát minh bạch, hiệu quả.

Dự thảo Nghị quyết đề cập đến bảy nhóm cơ chế, chính sách từ Điều 4 đến Điều 10. Dự thảo Nghị quyết, xét về tính mới và kế thừa, đề cập đến bốn nhóm cơ chế, quy định tại các Nghị quyết đặc thù của các địa phương khác; các nhóm cơ chế chính sách được kế thừa từ Nghị quyết số 54; các cơ chế, chính sách được quy định tại các dự thảo luật đang trình Quốc hội cho ý kiến; và các nhóm các cơ chế, các chính sách mới, đột phá; nhóm các cơ chế, có tác động lan tỏa... Bao gồm quản lý đầu tư; tài chính ngân sách; quản lý đô thị và tài nguyên môi trường; thu hút nhà đầu tư chiến lược; quản lý khoa học và công nghệ; đổi mới sáng tạo; tổ chức bộ máy của Thành phố.HCM; tổ chức bộ máy Thành phố.Thủ Đức.

Dự thảo cũng bổ sung các quy định miễn, giảm thuế thu nhập đối với cá nhân, doanh nghiệp hoạt động đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp trong lĩnh vực khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo của TP.HCM; cho phép thí điểm cơ chế tài chính giảm phát thải khí nhà kính thông qua cơ chế trao đổi, bù trừ tín chỉ carbon; tín chỉ carbon được giao dịch với nhà đầu tư trong nước, quốc tế; ngân sách TP.HCM được hưởng 100% thu nhập từ việc giao dịch tín chỉ carbon...

Về tổ chức bộ máy, TP.HCM được thành lập Sở An toàn thực phẩm, có nhiệm vụ thanh tra, xử lý vi phạm pháp luật và xử lý vi phạm hành chính về an toàn thực phẩm. Thành lập, tổ chức lại, giải thể đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc và quy định phân cấp, quyền một số nhiệm vụ, quyền hạn thuộc thẩm quyền HĐND, UBND và Chủ tịch UBND TP.HCM cho HĐND, UBND, Chủ tịch UBND và HĐND TP.Thủ Đức đều là những quyết định được đưa ra liên quan đến việc thành lập các cơ quan, phòng ban và văn phòng thuộc quyền hạn của HĐND.

Theo Lê Quang Mạnh, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách, người trình bày báo cáo thẩm tra, dự thảo nghị quyết mới đã bảo đảm tính kế thừa Nghị quyết 54 và kết hợp một số chính sách tương đồng với các địa phương có cơ chế đặc thù.

Ông Lê Quang Mạnh nhận định một cách khái quát rằng "Thực hiện thành công các chính sách trong dự thảo sẽ tạo tiền đề quan trọng cho bước phát triển mới."

Vẫn theo Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách, đa số ý kiến cho rằng để đáp ứng yêu cầu thực tiễn, để nghị quyết của Đảng về phát triển TP.HCM sớm đi vào cuộc sống, dự thảo nghị quyết này có thể được trình Quốc hội thông qua tại kỳ họp thứ 5.

"Việc ban hành nghị quyết cần thực sự mang tính lan tỏa, tác động sâu rộng không chỉ đối với TP.HCM mà cần mang lại hiệu ứng tích cực cho khu vực và quốc gia, giảm thiểu tối đa tác động tiêu cực đến vai trò chủ đạo của ngân sách trung ương. Cơ quan thẩm tra nhấn mạnh rằng, cùng với tăng cường phân cấp, phân quyền, cần đề cao trách nhiệm và cũng cần một cơ chế bảo vệ, khuyến khích nhiệt huyết, dám nghĩ, dám làm và dám chịu trách nhiệm.

Đáng chú ý, về mối quan hệ với các dự thảo luật liên quan, dự thảo nghị quyết đề xuất một số chính sách mới liên quan đến nhiều luật đang sửa đổi, bao gồm Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản và... Hiện nay, một số nội dung trong các dự thảo này vẫn còn gây tranh cãi. Mặc dù nghị quyết này có thể quy định khác với các luật đó hoàn toàn, nhưng vẫn cần phải bảo đảm khả thi và hợp lý.

Nghị quyết 54/2017/QH14 về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM với nhiều cơ chế đặc thù nhằm thiết lập động lực mới cho đô thị 13 triệu dân bứt phá, được Quốc hội thông qua vào năm 2017. Tuy nhiên, kết quả vẫn chưa như mong đợi trong quá trình thực hiện. Phần lớn các chính sách đặc thù về quản lý tài chính nhằm tăng nguồn thu như cổ phần hóa doanh nghiệp Nhà nước, nguồn thu từ đấu giá tài sản công chưa thực hiện được.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận