Với mức bán hàng trung bình hàng nghìn xe/tháng, VF 5 và VF 6 của VinFast khiến doanh số các đối thủ trang bị động cơ đốt trong ở phân khúc xe gầm cao cỡ nhỏ (CUV cỡ từ A+ đến B+) trở nên nhạt nhòa. Bởi không một mẫu nào từ các hãng như Kia, Mazda, Honda, Toyota, Hyundai đạt mức 1.000 xe sau hai tháng đầu 2025.
Nhờ hậu thuẫn từ các chương trình ưu đãi giá, miễn phí sạc đến giữa 2027, miễn lệ phí trước bạ đến hết tháng 2/2027 và nhu cầu xe điện kinh doanh dịch vụ, doanh số hai mẫu CUV phổ thông của VinFast thường xuyên duy trì ở mức cao hàng đầu phân khúc.
Mỗi tháng, VF 5 giao khoảng 3.000 xe, còn VF 6 khoảng 1.500 xe, con số đủ lớn hơn tất cả các đối thủ còn lại bán trong hai tháng. Trong tổng số 16.509 xe ở phân khúc CUV cỡ nhỏ nói chung bán ra tại Việt Nam trong hai tháng qua, VinFast chiếm hơn phân nửa thị phần (56%) khi đóng góp khoảng 9.300 xe. Doanh số lớn hơn tất cả các đối thủ khác cộng lại và tương đương mức trung bình cứ hai chiếc CUV cỡ nhỏ bán ra thị trường, hơn một chiếc mang thương hiệu VinFast.

VF 5 trưng bày tại một sự kiện ở TP HCM. Ảnh: Thành Nhạn
Xếp dưới VinFast là Toyota, thương hiệu chiếm khoảng 14% thị phần phân khúc. Nếu không kể VinFast, Toyota là hãng bán nhiều nhất ở mảng xe sử dụng động cơ đốt trong nhờ ba mẫu: Raize, Yaris Cross và Corolla Cross.
Trong số ba mẫu CUV cỡ nhỏ, Yaris Cross đóng góp lớn nhất cho doanh số của Toyota. Khuyến mãi liên tiếp hai tháng qua bằng hình thức hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ giúp mẫu xe thuần cỡ B đắt khách, đạt 932 xe sau hai tháng. Nhưng lượng bán này vẫn xếp dưới đối thủ Mitsubishi Xforce.
Ngoại hình hợp gu khách Việt số đông, nhiều phiên bản và tầm giá, tiện nghi đa dạng như xe Hàn, Xforce tiếp tục là mẫu xe cỡ B bán chạy nhất phân khúc sau hai tháng đầu 2025 với doanh số gần 1.000 chiếc. Cùng với Xpander ăn khách nhất nhóm MPV cỡ nhỏ, Mitsubishi đang có bộ đôi đẻ trứng vàng. Về thị phần, chỉ với một mẫu là Xforce, Mitsubishi chiếm khoảng 6% thị phần phân khúc này.
Kia và Hyundai, mỗi thương hiệu có hai sản phẩm ở phân khúc CUV cỡ nhỏ. Với Kia là Seltos và Sonet, còn Hyundai là Creta và Venue. Sự xuất hiện của VinFast và màn cạnh tranh về giá, trang bị của xe Nhật trong hai năm gần đây khiến các đại diện từ Hàn Quốc thất thế trong cuộc đua tìm khách.
Kia bán tổng cộng hơn 1.600 xe sau hai tháng đầu 2025, chiếm khoảng 10% thị phần. Trong khi Hyundai bán hơn 1.100 xe, chiếm 6% thị phần.
Honda chỉ bán HR-V ở phân khúc đang là xu hướng ưa chuộng bậc nhất thị trường. Giá cao và ít bản lựa chọn hơn các đối thủ, Honda HR-V chưa thể cạnh tranh nhóm đầu doanh số sau nhiều năm có mặt tại Việt Nam.
Bộ đôi xe nhập Thái Lan của Mazda là CX-3 và CX-30 thuộc hàng bán chậm nhất. Doanh số tổng của hai mẫu đạt hơn 500 xe sau hai tháng, chiếm khoảng 3% thị phần.
Phạm Trung
Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống
Nguồn tin: vnexpress.net
Tham gia bình luận