Tranh cãi mới nhất nổ ra từ một bài đăng của Ai Tiecheng, cựu giám đốc thương hiệu con Onvo của Nio, người đã viết trên Weibo: "Các doanh nhân và người tiêu dùng nên ủng hộ tính độc đáo". Mặc dù sau đó Ai tuyên bố bình luận của mình không nhắm vào lĩnh vực ôtô, nhiều người coi đó là lời chỉ trích gay gắt về chiến lược thiết kế của Xiaomi.
Gần đây, Ai Tiecheng thể hiện quan điểm ủng hộ sự đổi mới trong nước khi phát biểu rằng "các công ty dựa trên sự sao chép sẽ không bền vững".

SUV điện Xiaomi YU7. Ảnh: Xiaomi
Những bình luận gần đây cùng với sự khen ngợi trước đó dành cho thiết kế của Nio đã khiến nhiều người suy đoán ông đang ám chỉ các dòng xe của Xiaomi, vốn thường xuyên bị so sánh với những mẫu xe cao cấp toàn cầu.
Cuộc tranh luận càng trở nên căng thẳng khi Ferrari Trung Quốc đăng tải ảnh mẫu SUV Purosangue với màu xanh Verde Dora trên tài khoản Weibo chính thức, một màu sắc cổ điển được Enzo Ferrari lựa chọn 6 thập kỷ trước. Trong khi đó, Xiaomi giới thiệu YU7 mới với sắc xanh lục bảo tương tự.
Dù giám đốc điều hành Xiaomi Lei Jun giải thích rằng màu sắc lấy cảm hứng từ ngọc lục bảo Colombia, cộng đồng mạng nhanh chóng đặt biệt danh cho YU7 là "Ferrari Mi", gợi nhớ đến biệt danh "Porsche Mi" trước đây dành cho sedan SU7.
Sự tương đồng về mặt hình ảnh gây ra một làn sóng hài hước trực tuyến, với một số người nói đùa rằng cảm ơn Lei Jun vì đã "mang Ferrari đến với công chúng". Những người khác chỉ ra rằng cuộc tranh cãi này đã bất ngờ thúc đẩy tính nhận diện của Ferrari. Purosangue bỗng nổi tiếng ở Trung Quốc, xếp ngay sau Xiaomi YU7, Deepal S09 và Xiaomi SU7 về mức độ phổ biến trực tuyến.

Siêu xe Ferrari Purosangue với màu xanh ngọc lục bảo tương tự YU7. Ảnh: Ferrari
Đây không phải là lần đầu tiên Xiaomi gặp phải sự so sánh về thiết kế. Khi SU7 được so sánh với Taycan của Porsche, CEO của Porsche Trung Quốc đưa ra phản hồi ngoại giao về những bộ óc vĩ đại cùng suy nghĩ. Lei Jun luôn khẳng định rằng các thiết kế của Xiaomi hoàn toàn là nguyên bản, được cân nhắc kỹ lưỡng từng yếu tố.
YU7 là mẫu SUV điện phát triển trên nền tảng Modena, với chiều dài 4.999 mm, rộng 1.996 mm và cao 1.608 mm, chiều dài cơ sở là 3.000 mm. Xe có 9 màu ngoại thất, bao gồm xanh lục lấy cảm hứng từ ngọc lục bảo Colombia và các phiên bản màu cam và titan kim loại.
Xiaomi YU7 sẽ bán ra với ba cấu hình, gồm một bản một môtơ và hai bản hai môtơ. Giá bán của YU7 sẽ được công bố tại buổi ra mắt chính thức vào tháng 7.
Mỹ Anh (theo CarNewsChina)
Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống
Nguồn tin: vnexpress.net
Tham gia bình luận