"Mộng bá vương" của Huawei

"Mộng bá vương" của Huawei

Tăng trưởng "nóng"

Huawei đã thành danh với mảng công nghệ viễn thông từ lâu nhưng mới chỉ đặt chân vào thị trường smartphone vài năm gần đây và đạt tốc độ tăng trưởng khá thần tốc. Chỉ trong vòng vài năm, hãng này đã vươn lên vị trí thứ 3 trong bảng xếp hạng doanh số smartphone toàn cầu, bỏ xa những tên tuổi lớn lâu nay như Sony, HTC, LG, Lenovo...

Hãng nghiên cứu thị trường uy tín IC Insights mới đây đã công bố báo cáo về thị trường smartphone trong quý I/2016 cùng danh sách 12 hãng có doanh số bán smartphone lớn nhất thế giới. Trong danh sách này, Huawei đang đứng thứ 3.


Bảng xếp hạng doanh số smartphone quý I/2016 và dự báo doanh số năm. (Ảnh: IC Insights).

Bảng xếp hạng doanh số smartphone quý I/2016 và dự báo doanh số năm. (Ảnh: IC Insights).

Theo báo cáo này, trong quý I/2016, thị trường smartphone toàn cầu đã tiêu thụ được 340 triệu thiết bị. Trong đó, Samsung tiếp tục là hãng smartphone lớn nhất thế giới khi tiêu thụ được 81,5 triệu thiết bị, bỏ xa cái tên đứng thứ 2 là Apple, với 51,6 triệu máy. Hãng Huawei của Trung Quốc đứng thứ 3 với 28,9 triệu máy.

Tuy nhiên, doanh số quý I của quán quân Samsung đang chững lại so với cùng kỳ năm ngoái, á quân Apple thì giảm gần 14% còn Huawei, đứng thứ 3 thì đạt được mức tăng trưởng lớn: 59% trong quý I và dự báo cả năm tăng 29%.

Ông Joe Kelly - Phó Chủ tịch Huawei toàn cầu.
Ông Joe Kelly - Phó Chủ tịch Huawei toàn cầu.

Ông Joe Kelly, Phó Chủ tịch Huawei cho biết: "Năm 2015, hãng này đã đạt doanh thu 60,8 tỷ USD, đạt mức tăng trưởng 30%, trong đó mảng kinh doanh tiêu dùng đã đạt được tỉ lệ 26% tổng doanh thu. Huawei hiện đã có mặt tại hơn 170 quốc gia, xây dựng được 16 trung tâm nghiên cứu và phát triển (R&D) khắp thế giới với một lượng nhân sự khổng lồ là hơn 75.000 người làm công tác nghiên cứu và phát triển. Huawei đang là công ty sở hữu nhiều bằng sáng chế (patent) nhất trong các công ty Trung Quốc và chúng tôi luôn coi trọng hàng đầu vấn đề sở hữu trí tuệ".

"Năm 2015, chúng tôi dành tới 15% doanh thu cho công tác R&D, tức là khoảng 9 tỷ USD. Riêng việc nghiên cứu công nghệ 5G, chúng tôi dành 600 triệu USD mỗi năm và dự kiến đến năm 2018 sẽ triển khai công nghệ này", Phó Chủ tịch Huawei chia sẻ thêm.

Tham vọng lớn

Trao đổi với giới báo chí tại trụ sở của Huawei ở thành phố Thâm Quyến ngày 13/6, ông Jim Xu, Phó Chủ tịch Huawei Consumer Business Group (Huawei CBR - nhóm kinh doanh tiêu dùng của Huawei) không ngần ngại chia sẻ tham vọng của hãng này là trong vòng 5 năm tới sẽ soán được ngôi vị số 2 và số 1 của Apple và Samsung để giành vị trí nhà sản xuất smartphone số 1 toàn cầu.

Ông Jim Xu (bên trái) trao đổi với báo giới Việt Nam tại trụ sở Huawei tại trụ sở của hãng ở Thâm Quyến, Trung Quốc.
Ông Jim Xu (bên trái) trao đổi với báo giới Việt Nam tại trụ sở Huawei tại trụ sở của hãng ở Thâm Quyến, Trung Quốc.

Hồi đầu tháng 6, ông Richard Yu, CEO nhóm kinh doanh tiêu dùng của Huawei cũng đã phát biểu tương tự với tờ Wall Street Journal với mục tiêu cụ thể là hãng này sẽ chiếm 25% thị phần smartphone toàn cầu sau 5 năm nữa.

Đầu tư mạnh cho sản phẩm

Ông Jim Xu khẳng định chiến lược phát triển sản phẩm của Huawei dựa trên triết lý lấy khách hàng làm trung tâm và luôn nghiên cứu, phát triển và hoàn thiện sản phẩm cũng như các dịch vụ để phục vụ nhu cầu của khách hàng là trên hết.

Có thể nói, Huawei là công ty Trung Quốc hiếm hoi dành một khoản ngân sách và đội ngũ nhân sự R&D khổng lồ. Ngoài ra, hãng này còn đầu tư khá nhiều cho việc hợp tác với các hãng công nghệ khác để phát triển sản phẩm mà nổi bật là sản phẩm P9/P9 plus mới với sự hợp tác của hãng máy ảnh danh tiếng LEICA.

"Trong năm 2015, Huawei và Apple đã thỏa thuận rằng Huawei có thể sử dụng 769 bằng sáng chế (patent) của Apple và Apple sử dụng 98 bằng sáng chế của Huawei. Tuy nhiên, chúng tôi cũng giữ riêng cho mình công nghệ có bản sắc riêng, như smartphone Huawei là một chiếc smartphone độc đáo có camera kép (2 năm trước với thương hiệu Honor) và hiện nay chúng tôi nâng cấp camera kép lên một tầm cao mới dựa trên sự hợp tác với Leica, những công nghệ ảnh độc đáo này đã được nhúng trong chiếc P9".

P9 và P9 Plus được Huawei coi là sản phẩm chủ lực của dòng sản phẩm điện tử tiêu dùng. Hai chiếc smartphone này đang khá thành công tại thị trường châu Âu và Trung Quốc.

Huawei đặt kỳ vọng rất lớn cho P9 và P9 Plus với sự hợp tác cùng tên tuổi máy ảnh huyền thoại LEICA.
Huawei đặt kỳ vọng rất lớn cho P9 và P9 Plus với sự hợp tác cùng tên tuổi máy ảnh huyền thoại LEICA.

Theo ông Jim Xu, so với sản phẩm P8 của hãng ra mắt hồi năm ngoái, sản phẩm P9/P9 Plus năm nay có mức tăng trưởng vượt bậc tại thị trường châu Âu khó tính. Doanh số P9/P9 Plus đã tăng hơn 100% so với doanh số của P8 cùng kỳ tại thị trường châu Âu, trong đó đặc biệt là tại Pháp với con số tăng trưởng rất lớn, 1.000%. Tại thị trường Trung Quốc, con số này là hơn 130%.

Huawei P9, sản phẩm flagship của Huawei trong năm 2016 đang có doanh số khá tốt.
Huawei P9, sản phẩm flagship của Huawei trong năm 2016 đang có doanh số khá tốt.

Khi được hỏi về chiến lược phát triển thị trường Việt Nam, ông Jim Xu cũng thẳng thắn chia sẻ: "Chiến lược mà Huawei đang thực hiện là chiến lược lan tỏa toàn cầu. Mục tiêu của Huawei là trở thành thương hiệu smartphone toàn cầu. Trước hết chúng tôi tiến vào thị trường Châu Âu và thị trường Mỹ. Đây là những thị trường rất “khó tính”, đòi hỏi rất khắt khe về sản phẩm, các hàng rào kỹ thuật và thương mại, về vấn đề sở hữu trí tuệ (IPR) cũng như marketing và các dịch vụ sau bán hàng… Khi Huawei chinh phục thành công các thị trường này thì chúng tôi đã hoàn thiện được chính mình và các thị trường khác sẽ được hưởng lợi từ sự lan tỏa đó".


Liệu với những đầu tư lớn cho R&D và chiến lược lan tỏa thị trường như lãnh đạo của Huawei tuyên bố, Huawei có công thành thắng lợi, đoạt mộng bá vương? (Ảnh minh họa chụp bằng Huawei P9).

Liệu với những đầu tư lớn cho R&D và chiến lược lan tỏa thị trường như lãnh đạo của Huawei tuyên bố, Huawei có "công thành" thắng lợi, đoạt "mộng bá vương"? (Ảnh minh họa chụp bằng Huawei P9).

Tại thị trường Việt Nam, 2 sản phẩm flagship của Huawei là P9 và P9 Plus sẽ được hãng này cho ra mắt vào đầu tháng 7. Theo nguồn tin riêng của Dân trí, giá sản phẩm P9 với 3GB RAM và 32GB bộ nhớ trong sẽ có giá bán khoảng 11 triệu đồng.

C.T

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận