5 cách sửa lỗi Download Pending trên Google Play Store

5 cách sửa lỗi Download Pending trên Google Play Store

Với người dùng Android, Google Play Store được xem là nơi đáng tin cậy nhất để lựa chọn và tải các ứng dụng về chiếc điện thoại thông minh của mình.

Tuy nhiên, không ít người dùng đã than phiền rành mình thường xuyên gặp phải hiện thượng Download Pending (Đang chờ tải) mỗi khi tải về hay cập nhật một ứng dụng nào đó trên chiếc smartphone của mình.

Vậy làm sao để xử lý vấn đề này?. Dưới đây là 5 phương pháp đơn giản để bạn nhanh chóng tự xác định và khắc phục hiện tượng đau đầu này.

Kiểm tra các ứng dụng đang cài đặt

Về mặt kỹ thuật, Google Play Store luôn tự động tải xuống và cài đặt phiên bản mới nhất cho mọi ứng dụng trên thiết bị của bạn. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, phiên bản mới của các ứng dụng có thể gặp một sự cố nào đó khiến chúng bị chặn ở hàng chờ cài đặt. Điều này vô tình khiến các ứng dụng hoặc bản cài đặt khác bị Google Play xếp vào hàng chờ cài đặt sau đó, hay còn gọi là Download Pending.

Những lúc như vậy, bạn cần thực hiện việc ngưng cài đặt chúng thủ công bằng cách mở ứng dụng Google Play Store.

Theo đó, trong giao diện chính của Google Play Store, bạn hãy nhấn vào biểu tượng hình 3 gạch ngang ở góc trên bên trái, chọn My Apps & game.

5 cách sửa lỗi Download Pending trên Google Play Store

Tại giao diện vừa xuất hiện, bạn hãy nhấn nút Stop trong mục Updates pending.. để dừng toàn bộ việc cập nhật ứng dụng của Google Play.

Trong trường hợp có nhiều ứng dụng khác đang cập nhật, bạn có thể xem xét xem có ứng dụng nào mình không cần nhưng vẫn thực hiện quá trình cập nhật hay không, nếu có, hãy nhấn nút/biểu tượng hình “X” để ngừng chúng.

5 cách sửa lỗi Download Pending trên Google Play Store

Vô hiệu hóa VPN

Không ít người dùng, đặc biệt là những người dùng chuyên nghiệp, thường có thói quen sử dụng VPN (Virtual Private Network) nhằm tăng cường tính riêng tư trong suốt quá trình truy cập mạng. Không chỉ vậy, một số người dùng sử dụng VPN như là một cách “mở khóa” quyền truy cập vào các trang web, phần mềm bị hạn chế vùng lãnh thổ (region-restricted).

Trong những trường hợp như vậy, bạn hãy thử tạm thời vô hiệu hóa ứng dụng hỗ trợ VPN để kiểm tra xem có khắc phục được lỗi Download Pending hay không.

Xóa dữ liệu của Google Play

Trong một số trường hợp, Google Play có thể bị lỗi do một số dữ liệu còn sót lại hoặc do bộ nhớ cache. Do vậy, cách tốt hơn hết đó là bạn cần phải “ép” Google Play ngừng hoạt động, đồng thời xóa dữ liệu hiện tại của cửa hàng trực tuyến này. Hay nói một cách khác, bạn sẽ đưa Google Play Store vào trạng thái nhà sản xuất và tạo dựng lại dữ liệu mới.

Để xóa dữ liệu cũ của Google Play, bạn hãy mở ứng dụng Settings của Android, chọn mục Apps hoặc System apps tùy thuộc vào phiên bản Android đang sử dụng, và tìm và nhấn chọn ứng dụng Google play Store (bạn cũng có thể sử dụng thanh tìm kiếm để đơn giản hóa giúp việc tìm kiếm nhanh hơn).

Trong giao diện vừa hiện thị, bạn nhấn nút Force stop để ứng dụng này ngừng hoạt động, sau đó nhấn chọn Clear Data để xóa các dữ liệu của Google Play, gồm dữ liệu và bộ nhớ cache.

5 cách sửa lỗi Download Pending trên Google Play Store

Ngoài ra, bạn cũng lặp lại thao tác tương tự cho Google Play Services.

Lỗi thời gian

Về cơ bản, Google Play Store sẽ sử dụng ngày giờ trên smartphone trong suốt quá trình gửi và nhận dữ liệu từ máy chủ. Do vậy, trong trường hợp người dùng thực hiện thay đổi các thông số về ngày giờ của hệ thống hoặc do lỗi của hệ điều hành, cửa hàng trực tuyến này sẽ không thể tiến hành kết nối đến máy chủ.
Và để khắc phục vấn đề trên, bạn cần phải khởi chạy ứng dụng Settings của thiết bị, sau đó chọn tiếp mục Date and Time.

Tại trang thiết lập Date and Time, bạn hãy lần lượt bỏ chọn 2 mục Automatic date and time và Automatic time zone.

Sau đó, bạn hãy thiết lập thủ công thời gian của thiết bị sao cho càng chính xác càng tốt. Một khi đã thay đổi, bạn hãy thử kết nối Internet và khởi chạy Google Play một lần nữa.

Kiểm tra ứng dụng Download manager

Về mặt kỹ thuật, Play Store sử dụng ứng dụng Download manager để quản lý tất cả bản tải xuống và bản cập nhật trên Android. Do đó, bạn cũng nên để mắt đến ứng dụng này nếu đang gặp phải tình trạng Download Pending.

Theo đó, vẫn trong giao diện Apps (hoặc System apps tùy thuộc vào phiên bản Android đang sử dụng), bạn cũng tìm và nhấn chọn Download Manager.

Tại đây, hãy nhấn nút Force Stop, sau đó nhấn tiếp Disable, chọn Yes trong hộp thoại thông báo xuất hiện. Khi đã vô hiệu hóa, bạn cũng nhấn nút Enable để kích hoạt lại ứng dụng này. 

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận