Những sự thật không phải ai cũng biết về hộp đen máy bay

Những sự thật không phải ai cũng biết về hộp đen máy bay

Mỗi khi xảy ra một vụ tai nạn hàng không, người ta thường nhắc tới việc tìm kiếm hộp đen của máy bay. Vậy hộp đen máy bay là gì, để làm gì và quan trọng như thế nào?

1. Hộp đen có chứa thứ gì?

Hộp đen là một thiết bị đóng vai trò ghi dữ liệu chuyến bay và ghi âm giọng nói trong buồng lái, và chúng hoạt động độc lập với nhau.

Trong đó, thiết bị ghi dữ liệu sẽ giữ lại các lịch sử bay của máy bay, thông qua hàng chục thông số được tổng hợp nhiều lần mỗi giây. Còn máy ghi âm thì hoạt động đơn giản hơn: thu lại toàn bộ các âm thanh xuất hiện, bao gồm việc các phi công đối thoại.

Nhung su that khong phai ai cung biet ve hop den may bayNhung su that khong phai ai cung biet ve hop den may bay-Hinh-2
Một phần của hộp đen trên chiếc Boeing 737-500 thực hiện chuyến bay SJ 182 của Sriwijaya Air rơi xuống biển Java vào cuối tuần qua được tìm thấy.

2. Hộp đen nhưng màu… không đen

Dù có tên là hộp đen nhưng thực ra hộp đen lại có màu sắc nổi bật (thường là màu cam) nhằm phục vụ cho việc tìm kiếm một cách dễ dàng hơn.

3. Gần như không thể bị phá hủy

Theo quy chuẩn, hộp đen trên máy bay thường được bọc 2 lớp bằng titan hoặc thép không gỉ, nhằm chịu đựng được những điều kiện tàn khốc nhất. Về mặt lý thuyết, hộp đen hoàn toàn chống nước, có thể chịu được áp lực gấp 3.400 lần so với khối lượng, nghĩa là hoàn toàn sống sót được kể cả khi máy bay bị phá hủy.

Ngoài ra trong những lần thử nghiệm, hộp đen máy bay vẫn vô sự dù bị quăng vào lửa ở nhiệt độ 1.100 độ C.

4. Hộp đen được lắp đặt ở đâu?

Điều này phụ thuộc vào thiết kế của máy bay, nhưng đa phần hộp đen được lắp đặt ở đuôi máy bay nhằm giảm lực va chạm đến tối thiểu khi có tai nạn xảy ra.

5. Định vị hộp đen bằng cách nào?

Thiết bị ghi âm bên trong hộp đen được trang bị hệ thống còi khẩn cấp, có thể phát ra âm thanh "ping ping" khá đặc trưng, kéo dài ít nhất 30 ngày hoặc hơn. Tín hiệu sẽ bắt đầu phát ngay ở thời điểm hộp đen chìm trong nước, và đội cứu hộ sẽ cần đến một số thiết bị chuyên dụng để bắt được tín hiệu này.

6. Mất bao lâu để tìm ra hộp đen?

Điều này tùy thuộc vào tính chất của vụ tai nạn. Có những trường hợp phải mất nhiều tháng, thậm chí nhiều năm hoặc không tìm thấy. Như năm 2009, chuyến bay số hiệu 447 của hãng hàng không Air France Flight chở 228 người đã mất tích giữa Đại Tây Dương, và đội cứu hộ đã phải mất 2 năm mới tìm thấy hộp đen.

Trong khi đó, hộp đen trên chiếc máy bay Boeing 737-500 của Hãng Hàng không Sriwijaya Air (Indonesia) được tìm thấy chỉ sau 3 ngày xảy ra vụ tai nạn.

Nhung su that khong phai ai cung biet ve hop den may bay-Hinh-3Nhung su that khong phai ai cung biet ve hop den may bay-Hinh-4
Chánh văn phòng Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Indonesia Soerjanto Tjahjono (trái) và Giám đốc Cơ quan Tìm kiếm và Cứu nạn Quốc gia Indonesia Bagus Puruhito với chiếc hộp đen được tìm thấy.

7. Chuyện gì xảy ra sau khi thu được hộp đen?

Sau khi tìm thấy hộp đen, cơ quan điều tra sẽ ngay lập tức phân tích các bản ghi âm và dữ liệu bên trong - quá trình mất khoảng 2 đến 3 ngày. Tuy nhiên, chỉ một vài quốc gia có công nghệ đủ để làm điều này, trong đó có Mỹ, Canada, Australia, Anh và Pháp.

Theo CAND

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận