Sao lưu dữ liệu điện thoại Android

Sao lưu dữ liệu điện thoại Android

Những hình ảnh kỷ niệm, danh bạ, nội dung tin nhắn và nhiều thông tin quan trọng khác bạn chứa trên chiếc điện thoại Android có thể “ra đi” một khi máy bị hỏng hay mất. Để tránh những rủi ro có thể đến bất ngờ, bạn luôn nhớ sao lưu dữ liệu thường xuyên, tốt nhất là thiết lập chế độ sao lưu tự động. Hiện tại đã có nhiều giải pháp, từ việc dùng dịch vụ của Google, ứng dụng của bên thứ ba, cho đến lưu dữ liệu vào máy tính. Tất cả đều thực hiện đơn giản, giúp bạn yên tâm dữ liệu trên điện thoại luôn có bản sao lưu dự phòng, không sợ xảy ra sự cố.

Sao lưu dữ liệu điện thoại Android

Sao lưu với Google
Việc sao lưu toàn bộ dữ liệu chứa trên điện thoại thực sự dễ dàng với Google, và đã được cải tiến nhiều trong những năm qua. Tuy nhiên, dịch vụ của Google vẫn chưa thực hiện sao lưu “một cửa” cho điện thoại Android mà phải phân ra theo các loại dữ liệu khác nhau.

Lưu ảnh và video
Lưu trữ đám mây đã thành xu hướng chủ đạo cho thời di động. Với thiết bị Android, việc dùng Google Photos tự động đồng bộ lên mây toàn bộ ảnh và video hết sức thuận tiện, và đây là ứng dụng mặc định có sẵn trên điện thoại Android. Dĩ nhiên là miễn phí. Nếu không thấy thì bạn tải về từ cửa hàng Google Play.

Sao lưu dữ liệu điện thoại Android
Với Google Photos, nếu bạn chọn lưu hình ảnh chất lượng cao thì dung lượng được cấp hoàn toàn miễn phí, không giới hạn.

Điều lưu ý là bạn cần nhớ thiết lập chế độ tự động sao lưu các tập tin trên điện thoại, bằng cách: mở ứng dụng Google Photos và truy cập Settings > Back up & sync, rồi gạt nút chuyển sang ON.

Với Google Photos, Google hào phóng cấp dung lượng lưu trữ không hạn chế cho những tập tin hình ảnh chất lượng cao 1080p. Nếu bạn muốn giữ nguyên chất lượng ảnh gốc thì dung lượng tập tin lưu trữ sẽ được tính trừ vào phần hạn mức Google Drive của tài khoản Google của bạn.

Để điều chỉnh chất lượng ảnh tải lên Google Photos, bạn mở ứng dụng này, truy cập menu rồi chọn Settings > Back up & sync. Tại mục ‘Upload Size’ bạn có thể thấy chất lượng ảnh gửi lên mây là High quality hay Original (nguyên gốc), nếu muốn thay đổi bạn nhấn vào nó và chọn theo ý muốn.

Lưu các tập tin định dạng khác
Google Drive cho phép bạn lưu các tập tin dạng khác lên mây để tiện truy cập từ nhiều thiết bị khác nhau. Bạn tải các thư mục và tập tin lên Google Drive như sau: mở ứng dụng (nếu không có sẵn trên máy thì tải về) rồi nhấn vào nút ‘+’, tiếp đến nhấn ‘Upload’, rồi chọn các tập tin muốn sao lưu.

Lưu các thiết lập và ứng dụng
Để sao lưu các thiết lập và ứng dụng trên điện thoại bạn cần sử dụng dịch vụ sao lưu cho thiết bị Android, gọi là Android Backup Service. Dịch vụ này về cơ bản sẽ giúp bạn sao lưu các ứng dụng  và thiết lập mà bạn đã chọn trong hầu hết các ứng dụng Google, giúp nó dễ dàng khôi phục các thiết lập này trên một chiếc điện thoại mới.

Sao lưu dữ liệu điện thoại Android

Hãy thực hiện như sau để kích hoạt tính năng này: từ màn hình chủ (Home) truy cập Settings > Backup & reset; Nhấn Backup account để thêm vào tài khoản sao lưu; và bạn hãy chắc chắn rằng ‘Back up my data’ đã được kích hoạt (bật ON) sao lưu dữ liệu với Android Backup Service.

Các lựa chọn sao lưu khác
Dịch vụ của Google thực sự hữu ích, tuy nhiên nếu bạn muốn tìm kiếm một giải pháp toàn diện hơn, cho phép đồng thời sao lưu mọi thứ thì có thể chọn ứng dụng của bên thứ ba. Tùy theo điện thoại đã root hay chưa, luôn có những ứng dụng sao lưu cho bạn chọn sử dụng.

Điện thoại chưa root
Có cả tá ứng dụng xứng đáng để bạn chọn làm giải pháp sao lưu dữ liệu điện thoại của mình, trong đó Easy Backup & Restore là một ứng dụng miễn phí dễ dùng nhất, đúng như tên gọi. Bạn có thể sao lưu các ứng dụng và dữ liệu của các công cụ khác, gồm MMS, lịch (calendar), và từ điển người dùng. Bạn cũng có thể sao lưu trực tiếp vào thẻ nhớ, hoặc một dịch vụ đám mây (Gmail, Dropbox, Google Drive, OneDrive và Box).
Trước hết bạn truy cập Google Play và tải về Easy Backup & Restore. Mở ứng dụng, bạn sẽ được hỏi có muốn tạo bản sao lưu không, lúc này chỉ việc nhấn chọn Yes. Tiếp theo bạn chọn những mục muốn lưu lại, và chọn nơi lưu trữ; rồi gõ vào tên bản sao lưu.

Điện thoại đã root
Một số người root điện thoại Android để dành quyền cao hơn sự cho phép của Google, qua đó cài đặt những gì không được phép, kể cả sao lưu nhiều thứ mà với thiết bị chưa root không thực hiện được. Như vậy, có thể khôi phục mọi thứ trên điện thoại, bao gồm những thiết lập trong ứng dụng Settings, dữ liệu hệ thống, và thậm chí là cả mật khẩu truy cập mạng Wi-Fi.

Titanium Backup là một trong những ứng dụng thường được dùng để sao lưu dữ liệu trên điện thoại đã root. Mặc dù giao diện trông có vẻ cổ lỗ nhưng đây là một ứng dụng mạnh mẽ. Để sao lưu các tập tin của bạn, thực hiện như sau:

Tải về và chạy ứng dụng; máy yêu cầu quyền root và bạn chọn Grant. Nhấn vào nút menu ở góc trên cùng bên phải và chọn ‘Batch actions’ để hiện danh sách chọn những gì bạn muốn sao lưu. Nếu là lần đầu tiên sao lưu thiết bị của mình, ít nhất bạn nên chọn ‘Backup all user apps’ và ‘Backup all system data’.

Mọi thứ bạn chọn sẽ được lưu vào thẻ nhớ SD, thuộc thư mục titaniumbackup. Ngoài ra còn có thể thực hiện sao lưu các tập tin lên Dropbox hoặc Google Drive. Bạn cũng có thể tạo tập tin sao lưu phục hồi dạng .zip. Nhờ vậy, kể cả khi các tập tin hệ thống trên điện thoại của bạn bị hỏng hay vì lỗi gì đó bạn không thể khởi động máy thì vẫn có thể khôi phục hiện trạng cho điện thoại từ bản sao lưu.

Sao lưu dữ liệu điện thoại Android

Sao lưu vào máy tính
Thay vì sao lưu dữ liệu lên mây hay chính trên điện thoại của mình, bạn có thể sao lưu toàn bộ các tập tin vào máy tính để tiện truy cập về sau. Điều này thực hiện rất dễ cả với máy Mac và PC Windows. Nhưng người dùng máy Mac cần tải về và cài đặt ứng dụng Android File Transfer.

Để sao lưu dữ liệu trên thiết bị Android của bạn vào máy tính, cần dùng cáp USB nối hai thiết bị với nhau. Với PC Windows, bạn truy cập ‘My Computer’ và mở ổ lưu trữ điện thoại; còn trên máy Mac thì truy cập tới Android File Transfer. Sau đó bạn chỉ việc kéo các tập tin muốn sao lưu thả vào thư mục trên máy tính của bạn. 

PC WORLD VN, 09/2016

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận