Windows 10: WMI Provider Host và những điều cần biết

Windows 10: WMI Provider Host và những điều cần biết

Về mặt kỹ thuật, WMI (Windows Management Instrumentation) là tính năng đặc biệt của Windows, cung cấp một tiêu chuẩn cụ thể để các phần mềm thứ ba hoặc administrative script (kịch bản quản trị hệ thống) gửi yêu cầu truy vấn thông tin về trạng thái của hệ điều hành hiện tại và các dữ liệu liên quan.

Trong khi đó, WMI Provider (WmiPrvSE.exe) sẽ đóng vai trò là “nhà cung cấp” những thông tin này khi được yêu cầu. Lấy ví dụ, phần mềm từ hãng thứ 3 và dòng lệnh có thể tìm các thông tin liên quan đến một event log (bản nhật ký hoạt động) hoặc yêu cầu yêu cầu hệ thống gửi dữ liệu từ các phần mềm đã được cài đặt.

Đây là một tính năng đặc biệt hữu ích dành cho doanh nghiệp, trung tâm quản lý các máy tính cá nhân, cho phép thông tin về hệ thống có thể được truy vấn thông qua các script và hiển thị theo một tiêu chuẩn nhất định. Đối với máy tính cá nhân, các phần mềm khác có thể yêu cầu thông tin về hệ thống thông qua giao diện WMI.

Ngoài ra, người dùng cũng có thể sử dụng dòng lệnh WMI để tìm ra nhiều thông tin hữu ích khác, vốn không được hiển thị trong giao diện người dùng của Windows. Lấy ví dụ, công cụ WMI Command Line (WMIC) để lấy số serial của máy tính, bo mạch chủ, hoặc chỉ để xem tình trạng sức khoẻ SMART của một ổ đĩa cứng…

Windows 10: WMI Provider Host và những điều cần biết
Dòng lệnh truy vấn thông tin về hệ thống thông qua WMIC.

Thông thường, WMI Provider Host ít khi làm việc nên tính năng này cũng không sử dụng quá nhiều tài nguyên của bộ xử lý (CPU). Đôi lúc, nếu một dòng lệnh hoặc phần mềm nào đó yêu cầu truy xuất thông tin hệ thống qua WMI, WMI Provider Host sẽ dùng nhiều CPU hơn, và đây là điều hoàn toàn bình thường.

Tuy nhiên, nếu WMI Provider Host sử dụng CPU ở mức cao và kéo dài liên tục thì điều này cho thấy đang một phần mềm khác yêu cầu truy xuất dữ liệu thông qua WMI. Lúc này, máy tính sẽ xử lý các tính huống trở nên chậm chạm hơn.

Và để khắc phục tình trạng trên, bạn chỉ cần có thể khởi động lại máy tính là hoàn tất. Tuy nhiên, nếu máy tính đang phục vụ công việc, cách đơn giản nhất chính là khởi động lại các dịch vụ hệ thống (Services).

Theo đó, đầu tiên hãy mở hộp thoại Run (Windows + R), nhập lệnh Services.msc, và nhấn Enter để khởi chạy công cụ Services.

Tiếp đến, hãy tìm và nhấn phải chuột vào mục Windows Management Instrumentation service trong danh sách dịch vụ ở cột bên trái, chọn Restart là hoàn tất.

Windows 10: WMI Provider Host và những điều cần biết
Khởi động lại dịch vụ WMI.

Trong trường hợp đã khởi động lại Windows Management Instrumentation service nhưng mức sử dụng CPU còn ở mức cao, thì điều này có nghĩa rằng một quá trình nào đó vẫn liên tục yêu cầu một lượng lớn thông tin từ WMI Provider Host.

Do vậy, để xác định quá trình nào đang gây vấn đền với WMI, bạn cần phải sử dụng công cụ Event Viewer.

Theo đó, đối với Windows 10 hoặc 8, bạn có thể nhấn phải chuột vào nút Start/biểu tượng Windows và chọn Event Viewer. Đối với Windows 7, hãy mở hộp thoại Run (Windows + R), nhập lệnh Eventvwr.msc rồi Enter.

Trong cột bên trái của cửa sổ Event Viewer, hãy truy cập theo đường dẫn Applications and Service Logs\Microsoft\Windows\WMI-Activity\Operational.

Windows 10: WMI Provider Host và những điều cần biết

Sau đó, hãy tìm đến mục Error. Tại đây, hãy nhấn vào từng bản ghi sự kiện (event log) và tìm những con số được ghi bên phải của dòng ClientProcessId. Con số này sẽ cho biết nguyên nhân dẫn đến tình trạng lỗi của WMI, do đó, hãy tìm cách lưu lại những con số này.

Windows 10: WMI Provider Host và những điều cần biết

Bước tiếp theo, bạn khởi chạy Task Manager bằng cách nhấn tổ hợp phím Ctrl+Alt+Del hoặc nhấn phải chuột vào thanh taskbar và chọn Task Manager.

Trong cửa sổ vừa xuất hiện, hãy chọn thẻ Details. Tại đây, ứng với những con số vừa có được từ Event Viewer, bạn sẽ biết chính xác quá trình gây nên tình trạng sử dụng WMI ở mức cao, hãy nhấn phải chuột và chọn End Task.

Windows 10: WMI Provider Host và những điều cần biết

Trong đó, nếu quá trình là một phần mềm, bạn cũng có thể nhấn phải chuột và chọn Open File Location để truy cập đến thư mục gốc của chúng. Khi đó, bạn cần phải cập nhật phiên bản mới nếu phần mềm này thường được sử dụng hoặc gỡ bỏ hoàn toàn nếu như chúng không quá quan trọng.

Có nên vô hiệu hóa WMI Provider Host?

Về mặt kỹ thuật, người dùng hoàn toàn có thể vô hiệu hóa dịch vụ "Windows Management Instrumentation" trên máy tính. Tuy nhiên, điều này sẽ gây ra rất nhiều phiền toái, khiến hệ thống và các phần mềm dựa trên Windows hoạt động mất ổn định. Vì vậy, bạn không nên tìm cách vô hiệu hóa dịch vụ này.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận